เคล็ดลับการสื่อสาร!! ในวิกฤติ Covid-19

กลยุทธ์การสื่อสารในภาวะวิกฤติโควิด-19 จะต้องมี Crisis Communication Plan ที่ต้องทำด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส จริงใจ ตรงไปตรงมา เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีเพื่อสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย

ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานที่ปรึกษา บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่น จำกัด กล่าวว่า วิกฤติไวรัสโควิด-19 ต่างจากวิกฤติอื่นๆ ที่ผ่านมา เราไม่เคยเจอตั้งแต่เกิดมา ที่ผ่านมาไม่เคยมีวิกฤติครั้งไหนที่จะรุนแรง และคาดการณ์ไม่ได้อย่างนี้มาก่อน ทำให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรง และกระทบไปหมดทุกภาคส่วน สมัยก่อนเวลาที่เกิดวิกฤติ อาจกระทบเพียงบางเซกเตอร์ หรือกระทบเพียงบางประเทศ แต่ครั้งนี้โดนกันถ้วนหน้า ทุกประเทศไม่ว่ารวยหรือจน พัฒนาแล้ว กำลังพัฒนา หรือด้อยพัฒนา ทุกธุรกิจโดนหมด

ดนัย จันทร์เจ้าฉาย

เนื่องจากขณะนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน เพราะฉะนั้นก็จะไม่มีตำราใดๆ ทั้งการตลาด ธุรกิจ หรือการสื่อสาร ประเทศไทยโชคดีมากกว่าอีกร้อยๆ ประเทศทั่วโลก เพราะมีอัตราการติดเชื้อและการเสียชีวิตที่ดี แต่โควิด-19 ก็ยังอยู่รอบๆ ตัวเรา และไม่รู้จะเกิดระลอกสอง ระลอกสาม เมื่อไร ดังนั้นจึงมีความสำคัญอย่างมากสำหรับองค์กรที่จะก้าวต่อไปว่าเราจะรับมืออย่างไร

ทุกธุรกิจ ทุกองค์กร รวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับผลกระทบ จะต้องวางกลยุทธ์รับมือการสื่อสารในภาวะวิกฤติ ไม่ว่าธุรกิจเราจะไปต่อหรือไม่ไปต่อ วันนี้เราต้องทำใจให้ดี ต้องมีสติ และผู้บริหารทุกองค์กรจะต้องมี Crisis Communication Plan เพราะวันนี้ เรื่อง Crisis Communication เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ ต้องมาทบทวนว่ามีแผนแล้วหรือยัง แผนนั้นเวิร์คหรือไม่เวิร์ค เพราะแผนอาจทำเมื่อปีที่แล้ว อาจใช้ไม่ได้ในสถานการณ์วันนี้

ต้องเอาแผนนั้นมารีวิว ทั้งเชิงรุกและเชิงรับ แล้วมีการกำหนดผู้รับผิดชอบชัดเจนว่าใครดูแลเรื่องอะไร หรือออฟฟิศจะต้องตั้งอยู่ที่ไหน อย่างไร เพราะมีองค์ประกอบ มีปัจจัยหลายตัวที่ต้องเข้ามาอยู่ในกระบวนการของการวางแผน ซึ่งหัวใจสำคัญคือเรื่องความรวดเร็ว เพราะในภาวะวิกฤติเขาไม่รอให้เรามีเวลา ทุกคนต้องเข้าใจในบทบาทของตัวเองว่าใครทำอะไร ต้องมีการซักซ้อมแผน เอามาทบทวนว่าใช้ได้จริงหรือไม่

ข้อต่อไปเรื่องกลยุทธ์ด้านการสื่อสารที่สำคัญ คือความโปร่งใส ความจริงใจ ความตรงไปตรงมา เรื่องนี้สำคัญมาก ประเทศที่สอบตกในเรื่องนี้คือสหรัฐ เพราะมีวาระซ่อนเร้น คือมีเรื่องการเมืองที่จะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทำให้ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่าคนเสียชีวิตเป็นอย่างไร ร้ายแรงขนาดไหน และตอนนี้มีการเปิดเมืองแล้ว ทั้งที่ตัวเลขคนเสียชีวิตกำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นในภาวะวิกฤติ สิ่งที่สำคัญมากคือความจริงใจที่เราจะดูแลคนในองค์กรของเรา ดูแลคนในสังคมของเรา เท่าที่เราสามารถทำได้ ก็เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในเรื่องของการสื่อสารในภาวะวิกฤติ

สำหรับเครื่องมือการสื่อสารในภาวะวิกฤติก็คือการใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งเราโชคดีอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีเตรียมพร้อมอยู่แล้ว เพียงแต่วันนี้เรากำลังปรับพฤติกรรม เพราะสมัยก่อนเราไม่เคยประชุมกันจากที่บ้าน แต่ด้วยนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคม ก็เริ่มใช้แอปพลิเคชั่นหลายๆ ตัว ที่นิยมกันมากคือ Zoom บางคนก็ใช้ไลน์ แต่ละอย่างก็มีข้อดีข้อเสีย ก็ลองใช้ดู ต้องเรียนรู้ใช้เทคโนโลยีให้เป็น

ดนัย กล่าวว่า ในภาวะแบบนี้เรากำลังจะรวมตัวกันสุดยอดกูรูมาให้ความรู้เรื่องการสื่อสาร หัวข้อสำคัญคือ การสื่อสารที่ทรงพลังในภาวะวิกฤติ เราสามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสสำหรับธุรกิจของเราอย่างไร เป็นการสัมมนาออนไลน์ผ่าน Zoom จัดขึ้นวันที่ 26 พ.ค.นี้ เวลา 14.00-16.00 น. กูรูประกอบด้วย บรรยงค์ สุวรรณผ่อง ประธานกรรมการด้านจริยธรรมวิชาชีพสื่อ ของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน ซีอีโอของดีซี คอนซัลแทนส์ และตนเอง

ในโอกาสนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาสอบถามปัญหาได้ และใครที่เข้าร่วมสัมมนา ทีมงานของดีซีจะให้คำปรึกษาให้คำแนะนำด้านประชาสัมพันธ์ 1 เดือน ผู้ที่สนใจติดต่อได้ที่คุณอ๋อง โทร. 086 4168823 หรือ ไลน์ของดีซี คอนซัลแทนส์ เป็นออฟฟิเชียลไลน์ @dcconsultants  ซึ่งค่าเรียนถือว่าถูกมาก  @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น