โควิด 19 สอนอะไรคุณ??

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

หยุดเชื้อเพื่อชาติ สร้างอนามัยที่ดีประจำตัวของทุกคน

นับว่าเป็นประสบการณ์ร่วมของคนทุกอาชีพ  ที่ต้องหยุดงานที่ทำแล้วหันมาทำงานที่บ้านแทน  #WFH  และบางสถานประกอบการ ร้านค้า ต้องหยุดกิจการชั่วคราว

เมื่อรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วน  ให้หยุดอยู่บ้านมาตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค. เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ หรือไปรับการแพร่เชื้อมา  หากเรายังออกจากบ้านไปทำงานตามปกติ และให้ทุกคนป้องกันตนเองด้วยการใส่มาสก์ ล้างมือ กินร้อนช้อนตรู ในทุกวัน

จนมาถึงการประกาศใช้เคอร์ฟิว ช่วง 4 ทุ่มถึง ตี 4 เราเลยได้เห็นอัตราการติดเชื้อใหม่ๆ ของคนไทย ไม่สูงนัก มีคนป่วยรักษาหายกลับบ้านไป จำนวนผู้เสียชีวิตก็น้อยลง เมื่อเทียบจำนวนหลักแสนคนที่เสียชีวิตในประเทศต่างๆ จัดว่าประชาชนอย่างเราๆ ไม่มีใครอยากเจ็บป่วยติดเชื้อด้วยโรคนี้ เมื่อเรามีเป้าหมายเดียวกัน เราก็ดูแลตัวเองป้องกันกันเต็มที่ ถือว่าเป็น mission เพื่อชาติ เพื่อครอบครัว และเพื่อตัวเราเอง

แล้วสิ่งที่ทุกคนกลายเป็นคนรักอนามัย ล้างมือบ่อยขึ้น ใส่มาสก์ทุกครั้ง เมื่อออกนอกบ้านไปที่สาธารณะ เมื่อไปแตะจับสิ่งของที่มีคนอื่นแตะ ใช้ร่วมด้วยเราก็ต้องรีบทำความสะอาดด้วยเจลล้างมือ หรือไปล้างมือบ่อยๆ  รวมทั้งการไม่ทานอาหารด้วยช้อนเดียวกัน แก้วน้ำเดียวกัน นี่ล่ะ การมีอนามัยที่ดีแบบนี้ ถือว่าเราได้มาจากไวรัสโควิด19 นี่มาเต็มๆ

ค้นพบศักยภาพที่ซุกซ่อนของตัวเองอะไรบ้าง?
ถามจริ๊ง?  เมื่อคุณต้องอยู่บ้านวันละหลายๆ ชั่วโมง คุณทำอะไรกันบ้าง ?? บางคนอาจนั่งทำงาน Work from home จริงจัง สำหรับคนที่ทำงานประจำ แต่คุณก็ไม่ได้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงอยู่ดี  มีเวลาเหลืออีกหลายชั่วโมง ให้เราได้หันไปทำกิจกรรมอื่น ในขณะที่เจ้าของธุรกิจหลายๆ ประเภท ที่ต้องหยุดทำธุรกิจจริงจัง ไม่มีหน้าร้านผ่านออนไลน์ ต้องหากิจกรรมทำเพื่อให้เวลาหมดไปในแต่ละวัน ลองมาดูกันว่า คนหลายๆ คนลุกขึ้นมาทำอะไรกันบ้าง ที่ในชีวิตปกติไม่เคยคิดจะทำเอาซะเลย

ทำอาหารเมนูต่างๆ โดยเปิดจาก YouTube พร้อมอัดคลิป ลงโพสต์ในโซเชี่ยลทั้ง เฟซบุ๊ค  IG story กลายเป็นมีเชฟเกิดขึ้นในวงการอาหารอีกหลายคน

ทำขนม ทั้งไทย และเบเกอรี่ เค้ก พาย ไอศกรีม ทั้งช็อคโกแลต ขาเขียว ดาหน้ามาให้ดูไม่หวาดไหว

ผ่อนคลายด้วยการลุกมาเต้น acting ต่างๆ ตามแอพ TikTok หลายคนกลายเป็นดาว TikTok ในช่วงนี้ให้เพื่อนฝูงเฮฮา

ออกกำลังกายผ่านแอพ online สารพันรายการที่เปิดสอนการออกกำลังกาย จะโยคะ จะพิลาตีส จะคาร์ดิโอ เวทเทรนนิ่ง  ออกกำลังอยู่ก็ต้องถ่ายวิดิโอ เอามาโพสต์แบ่งปันให้คนในเฟซดูกันในแต่ละวัน

ออกไปวิ่ง ตามหมู่บ้าน หรือสวนสาธารณะใกล้บ้าน

ทำความสะอาดบ้าน ล้างห้องน้ำ จัดของ รื้อห้อง  เก็บของทิ้ง เคลียร์ห้อง หลายๆห้อง

ประดิษฐ์ของใช้ในบ้าน อันนี้คุณพ่อบ้านทั้งหลาย มักชอบกัน หรือไม่ก็ ซ่อมของใช้ต่างๆ ทาสี ตกแต่งบ้าน

ดูซีรีส์ ดูหนัง Netfix หลายๆ ชั่วโมง ท่องเที่ยวทั่วโลก แบบ virtual ออนไลน์อยากไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ไป

ตัดผมตัวเอง และก็ตัดให้คนในบ้าน  อันนี้ดีค่ะ เพราะผู้เขียนก็ลงมือตัดผมเองกะเค้าด้วยเหมือนกัน

เรียนคลาสสอนออนไลน์ต่าง ๆ ดู live สด สารพัดโค้ชที่ออกมาสอน ผ่านโซเชี่ยลมีเดีย กันทุกวัน  ตักตวงความรู้กันจนตัวบวมเลยทีเดียว

ทีนี้หันมาดูตัวเองบ้าง ในช่วงเวลาที่ต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ  คุณได้ดึงศักยภาพตัวเองอะไรออกมาใช้บ้างรึป่าว?? 

แหล่งรายได้ คุณจัดการเรื่องรายได้อย่างไร?
เมื่อต้องหยุดอยู่บ้าน  คุณนำรายได้จากที่ไหนมาใช้ (อันนี้ขอข้ามพนักงานประจำไปก่อน เพราะถือว่ามีงานทำ บริษัทยังคงจ่ายเงินเดือนอยู่  และข้ามมหาเศรษฐีที่เป็นเจ้าของธุรกิจ ที่ไม่สะดุ้งสะเทือนกับรายได้ที่หยุดลง)  หมายถึงเจ้าของร้านค้ารายย่อย แม่ค้าพ่อค้า ที่ไม่ใช่ขายออนไลน์  คนทำงานรับจ้าง คนทำงานอิสระ ตามอาชีพต่างๆที่ต้องหยุดงานกะทันหัน

เงินเก็บ
เงินจากการลงทุนในตลาดหุ้น กองทุนรวมต่างๆ  ตราสารหนี้ พันธบัตรรัฐบาล
เงินจากรายได้ที่เป็น passive อย่างค่าเช่าบ้าน อพารต์เม้นท์ คอนโด ตึก
เงินกู้ จากธนาคาร
เงินจาก www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่ได้รับกันแค่บางคนเท่านั้น

คำถามคือ  หากสถานการณ์ที่ต้องหยุดงานกันต่อไปอีก แบบไม่รู้กำหนดเวลา  เราจะบริหารจัดการการเงินกันอย่างไร?  หากธุรกิจที่เรามีอยู่ หรืองานที่เราทำ ยังไม่สามารถกลับมาทำได้ตามเดิม

แล้วถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการที่มีลูกน้องหลายคน  ที่คุณต้องจ่ายเงินเดือนทุกเดือน จ่ายค่าใช้จ่ายที่เป็น Fix cost  คุณต้องวิ่งหาเงินอย่างอลหม่านทีเดียว
ฉะนั้นสิ่งที่โควิด 19 สอนให้เราต้องตระหนักเรื่องที่เกี่ยวกับรายได้   ที่อาจทำให้เราต้องคิดต่อว่า หากสถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก หรือลากยาวแบบมาราธอน  เราจะเตรียมการณ์รับมือเรื่องการเงินได้อย่างไร?????

รูปแบบธุรกิจ
คุณมองเห็นอะไรจากการเกิดวิกฤติไวรัสระบาดไปทั่วโลก  เมื่อเศรษฐกิจพังพาบหยุดชะงักไปทั่วโลกทุกระบบ  อาจจะมีเพียงบางธุรกิจที่สวนกระแส  อย่างธุรกิจเดลิเวอรี่ ธุรกิจอาหารที่สั่งออนไลน์ได้  ธุรกิจแพลตฟอรม์การจัดส่งดิลิเวอรี่ Grab, Food Panda, Line Man และอื่นๆ

หากธุรกิจคุณไม่ได้เกี่ยวพันกับการดิลิเวอรี่ล่ะ  คุณจะยังคงดำเนินธุรกิจของคุณไปตามเดิม  ธุรกิจเดียวหรือ คิดว่ากำลังมองหาธุรกิจอื่นๆ  ที่สามารถสร้างรายได้เข้ามาเพิ่ม ไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์อะไรก็ตาม จะมีธุรกิจไหนบ้าง  ที่ไม่เกิดความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจาก

ภัยธรรมชาติ >>ฝนตกหนัก น้ำท่วม แผ่นดินไหว
โรคระบาด
ค่าเงินบาทลอยตัว มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม
การเมือง
การจลาจล

แล้วธุรกิจแบบไหนกัน ที่จะทำให้คุณไม่ต้องเจอปัญหาแบบเดิมๆ ธุรกิจออนไลน์ใช่คำตอบหรือไม่?

ในขณะที่ช่วงกักตัวอยู่บ้าน WFH คุณจะเห็นว่า ธุรกิจออนไลน์เป็น “ทางรอด” ไม่ใช่ “ทางเลือก” แต่มันใช่กับธุรกิจคุณหรือไม่ ต้องคิดวิเคราะห์กันให้ถี่ถ้วน และถ้าไม่ใช่ออนไลน์ ธุรกิจที่คุณมีอยู่  จะทำให้คุณมีทางรอดอย่างไร  ถึงจะไม่มีความเสี่ยง ไม่มีผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น

เพราะคุณได้ตระหนักรู้ด้วยตนเองแล้วว่า ผลพวงจากไวรัสโควิด 19 ระบาดไปทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทุกระบบทั้งในไทยและในต่างประเทศ ชนิดที่ไม่มีใครได้ทันตั้งตัวกันทีเดียว

ทุกคน ถูกพี่โควิดสอนมวยกันถ้วนหน้า  ทีนี้ก็ถึงตาที่เราจะเอาเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากช่วงไวรัสระบาดนั้น  มาเป็นแนวคิดในการปรับตัว ปรับใจ ปรับรูปแบบธุรกิจให้อยู่รอด อยู่รวยได้ทุกสถานการณ์ ขอให้ทุกท่านโชคดี คิดออกค่ะ


เกี่ยวกับผู้เขียน: บราลี  อินทรรัตน์ (ลี)
:มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 30 ปี
:ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม
:เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีน
:มีคลาสแนะนำ “แพลตฟอร์มออนไลน์” สอนฟรี!! ให้กับ SME ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ สอนผ่าน Zoom Application ทุกวัน อังคาร พฤหัส ศุกร์ และวันอาทิตย์ ในเวลา 13.00-13.40 น. สนใจเข้าคลาสฟังเลือกวันเรียน แจ้งมาที่นี่ค่ะ จะส่งรหัสเข้าฟังให้ค่ะ
ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ https://lin.ee/6lNppJi หรือ โทร.084-146-5665

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น