สภาพคล่องราคาทองคำจาก วิกฤติโควิด-19 /ราคาจะพุ่งต่อแค่ไหน?

วิกฤติไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งพรวด เพราะคนกลัวเรื่องผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้ค่าเงินลดน้อยลง จึงหันไปเก็งกำไรราคาทองคำที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

มงคล ลีลาธรรม อดีต CEO SME Development Bank กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (14 เม.ย.63) ราคาทองคำพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี ราคา 26,100 บาท ซึ่งราคาทองคำแท่งเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ราว 20,900-21,000 บาท ถ้าใครซื้อไว้และเก็บมาถึงตอนนี้ ก็จะมีกำไรประมาณ 6,000 บาท

เมื่อวานนี้ ทองคำปรับราคาถึง 10 ครั้ง ครั้งสุดท้ายของการปรับ ราคาขึ้นมาทะลุ 26,000 บาท ก็ทำให้คนตื่นตระหนกแห่ขาย วันนี้ก็ยังมีสภาพการณ์นี้อยู่ เพราะราคาทองคำปรับไปแล้ว 6 ครั้ง จนถึงเวลา 13.58 น. เป็นครั้งที่ 6 ปรับครั้งละ 50 บาท ขึ้นมา 5 ครั้ง แล้วลงไป 1 ครั้ง ราคาใกล้เคียงเมื่อวานนี้

ซึ่งทองคำแท่งบ้านเราไม่เหมือนที่อื่นที่ประกาศซื้อขายกัน ความบริสุทธิ์ของบ้านเราอยู่ที่ 96.5% แต่ที่ฮ่องกง ความบริสุทธิ์จะอยู่ที่ 99.99% เพราะฉะนั้นเราจะต้องเอาราคาทองคำมาทอนเป็นสัดส่วนความบริสุทธิ์ด้วยที่ 96.5% ขายออกวันนี้ ณ เวลา 13.58 น. คือ 25,950 บาท ราคาซื้อกับราคาขาย ปกติจะต่างกันราว 200-300 บาท

ปรากฏการณ์เรื่องทองคำเป็นเรื่องไม่ปกติ เพราะเกิดจากความวิตกกังวลของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เป็นสงครามการค้าระหว่างจีนสหรัฐ ทำให้ราคาทองคำขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว เพราะทุกคนก็กลัวเรื่องที่จะทำให้เศรษฐกิจถดถอย พอยิ่งมีวิกฤติไวรัสโควิด-19 ขึ้นมา ก็เห็นได้ชัดว่าทุกประเทศต้องเอาบาซูก้ามายิงเข้าระบบเศรษฐกิจ รวมทั้งบ้านเราด้วยที่ใช้เงินถึง 10 กว่า% ของจีดีพี

พูดง่ายๆ ทุกคนก็พิมพ์แบงก์เพิ่มขึ้น ค่าของเงินมันก็จะน้อยลง ก็ไม่มีอะไรดีไปกว่าทองคำ เพราะทองคำเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีเอกลักษณ์พิเศษ ไม่ว่าจะขุดเจอที่ไหนในโลก แร่ธาตุทองคำจะมีความเหมือนและคุณสมบัติ ความถ่วงจำเพาะเท่ากันหมด ความบริสุทธิ์ก็เหมือนกันหมด จึงเป็นโลหะที่มหัศจรรย์ ที่แสดงค่าของมันได้ด้วยความบริสุทธิ์เหมือนกันหมดไม่ว่าเจอที่ไหน มีมาตรฐานเดียวกันหมด ซึ่งจะต่างจากเพชรกับพลอย ที่เจอแต่ละที่ก็จะแตกต่างกัน

“สัปดาห์ที่แล้ว ไอเอ็มเอฟก็รายงานว่าเศรษฐกิจโลกอาจจะถดถอยหนักในรอบเกือบ 100 ปี ก็เลยทำให้เกิดการตื่นตระหนก และเก็งกำไรราคาทองคำขึ้นมา พอมีการเก็งกำไร มันก็จะเก็งขาขึ้น ก็เป็นเรื่องธรรมดาของสินทรัพย์ที่มีแรงซื้อเยอะ ราคาก็ขึ้นสูง แต่เมืองไทยมันต่างตรงที่พอราคาขึ้นสูง คนแห่ขายเยอะ ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะภาวะเราตอนนี้หลายคนขาดเงินสด ขาดสภาพคล่องจากธุรกิจ ก็กระทบกับรายได้ ไปกู้เงินก็ต้องเสียดอกเบี้ย ก็เลยตัดสินใจเอาทองที่มีอยู่มาขายดีกว่า เพราะราคาทองคำก็ปรับขึ้นในราคาสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี ก็ขายดีกว่า”

มงคล กล่าวว่า ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาทองคำสูงขึ้น ก็คือราคาน้ำมัน ถึงแม้ว่าจะมีข่าวว่าโอเปกตกลงเรื่องกำลังผลิตได้ แต่ราคาน้ำมันในตลาดโลกก็ยังลดลง ในบ้านเราวันนี้ แก๊สโซฮอล์ 91 ราคา 16 บาท แก๊สโซฮอล์ E20 ราคา 15 บาท เป็นราคาน้ำมันที่เราไม่เห็นมาก่อนในรอบ 10 ปี

พอราคาน้ำมันลง ปกติราคาทองคำก็จะขึ้น แต่ถ้าราคาน้ำมันขึ้น ราคาทองคำก็จะลง ก็เป็นตัวโภคภัณฑ์หนึ่งที่คนเข้าไปเก็งกำไร ในปัจจัยที่เรียกว่ามีทั้งความไม่แน่นอน ความผันผวน ความสลับซับซ้อน และการคาดเดาที่ไม่แน่ใจว่าวิกฤติโควิด-19 จะจบสิ้นเมื่อไร ในสหรัฐเองบางรัฐก็มีตัวเลขที่น่าตกใจมากกว่าบางประเทศแล้ว ก็ยังไม่อยู่ในฐานะที่ปกติได้

ปกติแล้ว เมื่อทองคำราคาปรับสูงขึ้น ก็อยู่ในภาวะที่คนขาย แต่ร้านทองไม่เดือดร้อน เพราะเขาทั้งซื้อและขาย เขาจะมีกำไรจากราคา ผลต่างประมาณ 200-300 บาท ก็ถือว่าเป็นผลกำไรที่ค่อนข้างดี เพราะพอเขาซื้อมา เขาก็ขายต่อไปเลยในวันเดียวกัน เพราะฉะนั้นราคาทองคำที่เขาซื้อมา เขาก็ไม่ขาดทุน เพราะมันมีราคาผลต่างของการรับซื้ออยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีข่าวดีเล็กๆ ว่า ประเทศส่งข้าวออกที่ราคาข้าวถูกกว่าบ้านเรา เช่น อินเดีย เวียดนาม วันนี้เขาประกาศหยุดการขายข้าวส่งออกตลาดโลกแล้ว เพื่อดำรงการบริโภคภายในประเทศ สืบเนื่องมาจากวิกฤติโควิด-19 และภัยแล้ง ดังนั้นราคาข้าวที่ผ่านมาในรอบเดือน สูงขึ้นถึงเกือบ 12%

ถ้าบ้านเรามีฝนตกมาอย่างเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ก็อาจทำให้บางพื้นที่ปลูกข้าวได้ผลผลิตในระดับหนึ่ง ดังนั้น พี่น้องภาคการเกษตรอย่าเพิ่งหมดความหวัง เพราะโควิด-19 ไม่เกี่ยวกับเรื่องข้าว และยิ่งทำให้ราคาข้าวอาจดีขึ้นมาเป็นลำดับ เห็นได้ชัดว่าคนวันนี้กินข้าวบ้านมากขึ้น ข้าวถุงก็ขายได้มากขึ้น เดี๋ยวนี้ห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง เอาเครื่องไฟฟ้า กระทะไฟฟ้ามาขาย ซึ่งขายดีมาก เพราะทุกคนแห่กันมาทำกับข้าวเอง กลับมาในพื้นฐานที่เศรษฐกิจเปลี่ยนไปอีกรูปแบบหนึ่ง

สำหรับพี่น้องที่อยู่ในเมืองกรุง หลายคนถูกปลดออกจากงาน ก็อย่าเสียกำลังใจ ก็กลับไปบ้านเดิมในต่างจังหวัด เราก็ยังมีพื้นที่ไร่นา เอาพืชเกษตรพวกนี้มาปรุงแต่งแปรรูปให้เข้ามาตรฐาน แล้วส่งขายผ่านทางออนไลน์ได้ ขออย่าหมดกำลังใจ แล้วสถาบันการเงินของรัฐก็ยินดีที่จะเข้าไปช่วยสนับสนุน

วันนี้ เป็นวันแรกที่ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ให้สินเชื่อฉุกเฉิน ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จำนวน 10,000 บาท และ 50,000 บาท โดยวงเงิน 50,000 บาท ต้องมีบุคคลค้ำประกัน ส่วนวงเงิน 10,000 บาท ไม่ต้องมีการค้ำประกัน ประชาชนสามารถกู้เงินตรงนี้ได้ แล้วดอกเบี้ยถูกมาก วงเงิน 10,000 บาท เสียดอกเบี้ย 0.1% ต่อเดือนเท่านั้น และไม่ต้องเดินทางไปที่ธนาคาร สามารถลงทะเบียนที่เว็บไซต์ของธนาคารทั้งสองแห่งได้เลย  @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น