วิกฤติเป็นโอกาส “นวัตกรรมหน้ากากอนามัยผ้า” ใช้ซ้ำกว่า 100 ครั้ง

ภาพจาก Facebook : Perma

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการใช้หน้ากากอนามัยเพิ่มสูงขึ้น สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการที่หันมาผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า ต้องเร่งผลิตสินค้าเพื่อให้ทันต่อความต้องการของตลาด

ไชยยศ รุ่งเจริญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์มา คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า เปิดบริษัทมาเข้าสู่ปีที่ 5 ก่อนหน้านี้ บริษัททำนวัตกรรมสิ่งทอ และเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมที่ชื่อเพอร์มา ซึ่งได้รับการยอมรับจากคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศ เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลน เราก็อยากมีส่วนร่วมในการบรรเทาความเดือดร้อนนี้

ไชยยศ รุ่งเจริญชัย

ความโดดเด่นของเพอร์มา คือการใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ฝังตัวนาโนซิงค์ออกไซด์เข้าไปอยู่ในเส้นใย แล้วนำมาทำเป็นเส้นด้าย ถักทอเป็นผ้า แล้วตัดเย็บเป็นหน้ากาก ซึ่งหลังจากฝังนาโนซิงค์ออกไซด์เข้าไปแล้ว จะมีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียอย่างถาวร โดยผ่านการซัก 150 ครั้งแล้ว คุณสมบัติของการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียก็ยังมีอยู่ แต่ยังไม่รวมไวรัส เพราะเป็นเรื่องที่อุบัติใหม่ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการทดสอบในหลายๆ มิติ ซึ่งผลยังไม่เป็นที่แน่ชัดเท่าไร ก็เลยยังไม่ขอประกาศออกไป

สำหรับหน้ากากอนามัยแบบผ้าของเพอร์มานั้น ผ้าที่ใช้จะมีนวัตกรรม ประกอบกับมีการถักทอที่แน่นต่อ 1 ตารางนิ้ว ยิ่งมีความหนาแน่นของ 1 เส้นต่อ 1 ตารางนิ้วเท่าไร ความสามารถในการกรองก็จะดีขึ้น แล้วนำมาทำเป็น 2 ชั้น หรืออนาคตอาจมี 3 ชั้น เพื่อป้องกันได้สูงมากขึ้น จากการทดลองเป่าเทียนผ่านหน้ากากผ้าของเพอร์มาแล้วไฟไม่ดับ แสดงว่าลมไม่สามารถผ่านหน้ากากออกมาได้

ส่วนการป้องกันฝุ่น PM2.5 นั้น ไชยยศ กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการส่งหน้ากากผ้าของเพอร์มาไปทดสอบกับสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอเพื่อให้ได้ตัวเลขออกมาอย่างชัดเจน แต่จากที่เคยนำหน้ากากผ้าของเพอร์มาไปปิดที่เครื่องวัด PM2.5 ดู พบว่าสามารถลดฝุ่นได้จากค่า 50, 60 หรือ 100 ส่วนใหญ่จะลดลงมาอยู่ที่ 5-15

ปัจจัยที่จะถนอมการใช้หน้ากาก เราแนะนำให้ซักด้วยมือ โดยซักด้วยน้ำสบู่ 15-20 วินาที ตามที่คุณหมอแนะนำ ก็จะฆ่าเชื้อโรคได้ ซึ่งสามารถซักแล้วใช้ซ้ำได้ 150 ครั้ง เมื่อคิดแล้วต้นทุนจะถูกกว่า เมื่อเทียบกับหน้ากากอนามัยทั่วไปที่ขายชิ้นละ 2.50 บาท ขณะที่หน้ากากผ้าของเพอร์มาขายชิ้นละ 100 บาท ถ้าใช้ได้ 100 ครั้ง เฉลี่ยที่ใช้ครั้งละ 1 บาทเท่านั้น และหน้ากากผ้าของเพอร์มาสามารถใส่ได้ทั้งวันโดยไม่มีกลิ่น

หน้ากากผ้าของเพอร์มาเริ่มผลิตเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กำลังการผลิตวันละ 10,000-15,000 ชิ้น และยังขยายกำลังการผลิตได้อีก แต่ตอนนี้เราใช้ผ้าไปค่อนข้างเยอะแล้ว อยู่ระหว่างเร่งการผลิตตั้งแต่เส้นด้าย แล้วทำเป็นผ้า เพื่อให้ทันต่อความต้องการของตลาดในปัจจุบัน

ไชยยศ กล่าวด้วยว่า สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอกำลังจะออกมาตรฐานหน้ากากแต่ละชนิดภายในสัปดาห์หน้า ว่า ผลิตด้วยผ้าชนิดไหน ความหนาแน่นเท่าไร เมื่อนำมาประกอบกันเป็น 2 ชั้น หรือ 3 ชั้น ความสามารถในการผ่านได้กี่ไมครอน สามารถกรองได้เท่าไร ข้อมูลตรงนี้เรากำลังส่งเข้าทดสอบอยู่ ถ้าได้มาตรฐานตรงนี้ออกมาก็จะสร้างความมั่นใจให้ตลาดได้

สำหรับช่องทางการจำหน่ายหน้ากากผ้าของเพอร์มา ตอนนี้จะขายหน้าเพจเฟสบุ๊ก Perma อย่างเดียว ซึ่งขายดี มีเท่าไรก็หมด นอกจากนี้ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ก็ได้เข้ามาพูดคุย บางส่วนเราก็จัดให้กลุ่มทางการแพทย์ก่อน เพราะเราให้ความสำคัญตรงนี้ค่อนข้างมาก โดยจะมีการพัฒนาใส่ตัวฟิลเตอร์เข้าไปให้เหมาะสมกับการใช้งานในโรงพยาบาลด้วย

เรื่องหน้ากาก อีกสักระยะเชื่อว่าความต้องการในตลาดน่าจะผลิตออกมาเพียงพอแล้ว มองว่าถ้าเราพัฒนาเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์แบบและผ่านการทดสอบในหลายๆ มิติ เราจะส่งหน้ากากตัวนี้ไปขายในประเทศที่มีปัญหาในปัจจุบัน แต่ ณ ปัจจุบัน เราเน้นในประเทศไทย และบุคลากรทางการแพทย์ก่อน

“กลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอที่มีการประสานงานกันอยู่ ทุกคนก็ร่วมมือที่จะทำให้หน้ากากผ้าให้มีเพียงพอต่อความต้องการของตลาด โดยเป็นหน้ากากที่มีคุณภาพสูง ผ่านการทดสอบจากสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เพื่อช่วยกันดูแลคนไทยให้ก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปให้ได้”

@

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น