ตั้งเป้าหมายอย่างไร ล่อใจจนทำได้สำเร็จ!!

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

New year Resolution เป็นที่นิยมกันมากในกลุ่มคนทุกวัย ปีใหม่แล้วใครไม่ตั้งเป้าหมายเปลี่ยนแปลงตัวเอง นี่ถือว่าเอ้าท์สุดๆ การตั้งเป้าปฏิวัติตัวเองเพื่อการไปสู่เป้าหมายใหม่ๆ ที่อาจจะตั้งแล้วตั้งอีกหลายปีดีดัก แล้วยังทำไม่สำเร็จหรือทำได้นิดๆ หน่อยๆ แต่ถ้าเรารู้สึกว่าเรื่องนี้มันสำคัญกับเรามากๆ เราก็จะตั้งมันอีกอยู่ดี แต่บางคนอาจจะเลิกตั้งไปเลย เพราะคิดว่าทำไม่ได้ซะที เลิกตั้งไปเลยดีกว่า หรือเปลี่ยนไปตั้งเป้าหมายอย่างอื่นแทน ทีนี้มาดูกันว่า อะไรคือ New Year Resolution ยอดฮิตติดอันดับท็อปมาตลอด

1. ลดน้ำหนัก กำจัดไขมัน ปีนี้จะลดให้ได้เท่านี้ เท่านั้น ภายใน วัน/เดือน ไหน
2. จะเก็บเงิน ต่อเดือน กี่บาท?
3. ใช้หนี้ เจ้าหนี้ ให้หมด หรือผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หมด ราวๆ นี้
4. ซื้อรถใหม่ รองเท้าใหม่ กระเป๋าใหม่ นาฬิกาใหม่ หรือซื้อบ้านใหม่
5. ทานอาหารสุขภาพทุกมื้อ
6. นอนก่อนเที่ยงคืน
7. ออกกำลังวีคละ 4 ครั้ง
8. ไปเที่ยว ไม่ว่าจะในประเทศ ต่างประเทศ ก็มักจะอยู่ในเป้าหมายของผู้คนส่วนมาก
9. ให้เงินเดือนพ่อแม่
10. อารมณ์ดี มากกว่าอารมณ์เสีย หมวดปรับเปลี่ยนสภาวะอารมณ์นี่ก็เยอะ

อันบนนี่เป็นตัวอย่างคร่าวๆ ค่ะ อาจจะมีมากกว่านี้ ตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง นี่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ของทุกคนเลยค่ะ เพียงแต่ต้องเริ่มว่า เราเห็นอะไรในตัวเองของเราว่า เรายังทำมันไม่ได้ดี แล้วอยากแก้ไข ปรับเปลี่ยน โดยไม่ต้องให้ใครมาบอกเรา ส่วนจะได้ผลขนาดไหนก็อยู่เราอีกนั่นแหละ

ปรับเปลี่ยนตัวเองแล้ว มาดูการตั้งเป้าหมาย ที่เป็นหลักการ ที่มักจะใช้กันแบบนี้ แต่บางคนก็ไม่ได้ตั้งเป้าหมายแบบมี หลักการแบบนี้ ตั้งตามใจฉันทำมันให้เกิดขึ้นตามใจฉันด้วย

ตั้งเป้าหมายแบบ SMART GOAL
S แรก คือ Specific ตั้งแบบเฉพาะเจาะจงไปเลย ว่าจะทำอะไร เมื่อไหร่ ยังไง เช่น ซื้อรถใหม่ ยี่ห้อ รุ่น สี ราคา จะเป็นยังไงให้หลับตาแล้วนึกภาพรถลอยเด่นสง่าน่ะแหละ
M : Measurable วัดผลได้ เช่น ตั้งเป้าลดน้ำหนัก ก็ระบุไปเลยว่า จะลดเท่าไหร่ กี่กิโล ในเวลาเท่าไหร่ 2 เดือน 3 เดือน ไม่พูดลอยๆ ว่า จะลดน้ำหนัก มีแผนย่อยแล้ววัดไปทีละระยะ จนสำเร็จแต่ละเป้าหมายเล็กๆ
A : Attainable ประเมินและหาความเป็นไปได้ ที่จะหาทางไปให้ถึงเป้าหมาย เริ่มต้นไปซักระยะนึงแล้วตรวจสอบว่า เข้าใกล้เป้าหมายรึยัง ถ้ายังต้องกลับมาดูวิธีการ หรือหาสาเหตุที่ทำให้เป้าหมายไม่ไปไหน
R : Realistic เป้าหมายที่เราตั้งนั้น มันเป็นไปได้ เป็นจริงได้ ต้องมีหนทางหรือแผนการที่มองเห็นว่า มันทำให้เกิดขึ้นได้จริงๆ
Timely : กำหนดเวลาของเป้าหมายนั้น เวลาที่เป็นไปได้ ทำได้ อาจยืดหยุ่น ไม่กดดันเกินไป ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง มีวินัยที่จะทำตามเวลาให้ได้แต่ละวัน เดือน ปี
SMART GOAL ก็เป็นหลักการในการตั้งเป้าหมายที่นิยมใช้กัน ทั้งเป้าหมายส่วนตัว เป้าหมายของงาน เป้าหมายองค์กร ส่วนจะลงรายละเอียดมากน้อยนั้น ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละท่านเลยค่ะ ว่าถนัดแบบไหน

นอกจากการตั้งเป้าหมายแบบ SMART GOAL แล้ว ยังมีการตั้งเป้าหมายที่เราต้องการสร้างสมดุลในชีวิต ที่ชีวิตนี้ของเราไม่ได้มีเพียงแค่งานอย่างเดียวเท่านั้น

แต่ยังมีด้านต่างๆ ที่เราต้องรับมืออีกด้วย และเราก็อยากทำให้มันดีในทุกๆ ด้าน จริงมั้ยคะ?


เป้าหมายครอบคลุมวงล้อแห่งชีวิต ( Wheel of Life )
เป้าหมายด้านการเงิน อาชีพ และธุรกิจของคุณ  (Financial & Career)
จะต้องการทำรายได้ ยอดขาย เท่าไหร่ อาชีพเดียว หรือจะมองหาอาชีพเพิ่ม วางแผนให้ธุรกิจว่าในอีก 3 ปี 5 ปี ธุรกิจของคุณจะเป็นยังไงมั่ง
เป้าหมายด้านครอบครัวและบ้าน (Family & Home)
อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการทำ ให้กับครอบครัว และบ้านของคุณ จะย้ายบ้าน ต่อเติมบ้าน จัดบ้าน ซื้อของเข้าบ้าน ทาสีใหม่ ฯลฯ
เป้าหมายจิตวิญญาณและจริยธรรม (Spiritual & Ethical)
เป็นคนจิตใจดียิ้มแย้ม เป็นมิตร ช่วยเหลือผู้อื่น มีจิตสาธารณะ สวดมนต์ นั่งสมาธิ ไปโบสถ์ ให้ทาน การเข้าปฏิบัติธรรมปีละกี่ครั้ง ที่ไหน อย่างไร
ช่วยเรื่องดีๆ ให้สังคม มีกิจกรรมเพื่อสังคม ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ บริจาคทาน เรื่องดีๆ ที่เราทำแล้ว ได้มีโอกาสในการช่วยเหลือผู้คน องค์กรสาธารณประโยชน์ หรือสัตว์ต่างๆ  จะทำทุกเดือน หรือทุกปี
ด้านสังคมและวัฒนธรรม (Social & Culture)
คุณอยากมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม ส่งเสริมวัฒนธรรม ในพื้นที่ที่คุณอยู่อย่างไรบ้าง
เป้าหมายด้านกายภาพและสุขภาพ (Physical & Health)
ตั้งเป้าด้านสุขภาพ ร่างกาย น้ำหนัก จะลดหรือจะเพิ่ม การออกกำลังกาย การลดไขมัน เพิ่มกล้ามเนื้อ การทานอาหารเพื่อสุขภาพ การนอนหลับไม่นอนดึก การทานผักสดและผลไม้ทุกมื้อ สามารถตั้งเป้าตามที่ต้องการให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี
เป้าหมายสภาพจิตและการศึกษา (Mental & Educational)
วิเคราะห์สภาพจิตใจ ดูแลจิตใจตัวเอง ไม่ให้หมองเศร้า มีความสุขเสมอ รักษาระดับอารมณ์ ไม่วีน ไม่เหวี่ยง ไม่โกรธจนเกินพอดี ด้านใฝ่หาความรู้ให้กับตัวเอง ไปเรียนคลาสต่างๆ ที่ต้องการมีความรู้เรื่องต่างๆ เข้าคลาสทำอาหาร คลาสออนไลน์ ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำ จัดตารางให้ตัวเองเดือนละครั้ง ปีละกี่หน เรื่องใดบ้าง จัดงบประมาณในการใฝ่หาความรู้ให้กับตัวเอง

ทั้งหมดนี้ เป็นหมวดการตั้งเป้าหมาย ที่คุณๆ เอาไปใช้ปรับให้ตรงกับความต้องการได้

โดยหัวใจสำคัญของการตั้งเป้าหมาย แล้วจะทำให้คุณทำได้สำเร็จหรือไม่ อยู่ตรงนี้

ถามตัวเองคุยกับตัวเองให้จบว่า ทำไม ? ถึงอยากได้เป้าหมายนี้

เป้าหมายที่คุณอยากได้ มันเป็นจริงได้หรือไม่ สร้างฝันลมๆ แล้งๆ รึเปล่า ถ้ามันเป็นจริงได้ก็ลุยเลย

คุณเหมาะสมที่จะได้เป้าหมายที่คุณต้องการใช่หรือไม่ ?


เกี่ยวกับผู้เขียน: บราลี อินทรรัตน์ (ลี)

:มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 30 ปี

:ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด และการตลาดออนไลน์ให้กับองค์กรและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม

:เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีน

:มีคลาสสัมมนาแพลตฟอรม์ออนไลน์ สอนฟรี 3 ชม.ให้กับ SME ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ เลือกวันเรียนลงทะเบียนได้ที่นี่ www.bgdigitalsolution.com/smartonline

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ http://nav.cx/iel6H1M

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น