แนวโน้มธุรกิจโลจิสติกส์ & ซัพพลายเชน ปี 2020 ต้อง “Go Digital”

ธุรกิจหลายอย่างจำเป็นต้องปรับตัวและนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน ขณะที่ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ก็จำเป็นต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองให้รองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

เมธัส อุดมมหันติสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สกายฟร็อก จำกัด กล่าวว่า บริษัททำซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับ
โลจิสติกส์ ชื่อ สกายฟร็อก พัฒนาโดยคนไทยทั้งหมด เป็นระบบที่ใช้บริหารจัดการ การจัดส่ง และการกระจายสินค้า
ปีที่ผ่านมา บริษัทได้เพิ่มตัวเอไอในการวางแผนจัดเส้นทางรถให้ผู้ประกอบการแบบอัตโนมัติ ซึ่งช่วยทำให้ต้นทุนโดยรวมของผู้ประกอบการลดลง

โลจิสติกส์ในยุคเทคโนโลยี 4.0 จะครอบคลุมถึงการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ปรับปรุงกระบวนการทำงานของ
โลจิสติกส์ เพราะในอดีต โลจิสติกส์จะทำงานแบบแมนนวล ใช้กระดาษ ใช้เอกสารค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะโลจิสติกส์
ระหว่างประเทศ ปัจจุบันมีการพัฒนาแพลตฟอร์ม ให้ส่งข้อมูลแบบอิเลกทรอนิกส์ทั้งหมด แทนการใช้กระดาษ

ต้นทุนโลจิสติกส์ในประเทศไทยค่อนข้างสูง ตัวเลขล่าสุดจากหน่วยงานราชการจะอยู่ที่ 13.9% ของจีดีพี ซึ่งลดลงมาจาก 20% แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โซนยุโรปต้นทุนจะอยู่ที่ 6-7% ประเทศไทยจึงต้องใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน เพราะถ้าต้นทุนโลจิสติกส์เราสูง ข้อเสียก็คือต่างชาติจะไปผลิตในประเทศอื่นที่มีต้นทุนโลจิสติกส์ต่ำกว่า เพื่อให้ต้นทุนรวมในการผลิตของเขาถูกลง

เราจึงต้องพัฒนาตรงนี้เพื่อปรับปรุง เช่น โซลูชั่นที่ไม่ใช้กระดาษ หรือ สกายฟร็อกที่มีระบบวางแผนวิเคราะห์จัดเส้นทางจัดรถอัตโนมัติ เพื่อเอามาลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ

การนำเอไอมาใช้ก็จะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ได้ เพราะการวิเคราะห์ การวางแผนต่างๆ บางส่วน เอไอจะทำได้ดีกว่าคน อีกส่วนคือการนำโรบอตมาใช้ ซึ่งในวงการไอทีจะมีคำว่า RPA หรือ Robotic process automation งานที่ทำซ้ำๆ เช่น ก็อปปี้ข้อมูลจากไฟล์เอ็กเซล มาใส่ไฟล์เวิร์ด หรือก็อปปี้ข้อมูลจากพีดีเอฟไฟล์ มาใส่ไฟล์เอ็กเซล ก็ใช้ RPA ส่วนคนก็เอาไปทำงานที่สร้างคุณค่าให้สังคม ดังนั้น งานที่ทำซ้ำๆ ทำเดิมๆ ก็ให้หุ่นยนต์ทำ ก็จะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ได้

เมธัส กล่าวว่า ในยุคที่เทคโนโลยี 5จี กำลังจะมาในปี 2020 นั้น 5จี จะพลิกโฉมประเทศไทยเลย เพราะจะเป็นเทคโนโลยีที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก 5จี จะเร็วโหลดไฟล์วิดีโอได้เร็วกว่า 4จี เกือบ 100 เท่า มีความเสถียรในการรับส่งข้อมูลมากขึ้นกว่า 4จี ในทางการแพทย์เราอาจเห็นการผ่าตัดทางไกล ในเชิงโลจิสติกส์ ก็จะมาประยุกต์ใช้ในเรื่องของรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งในต่างประเทศก็เริ่มนำมาใช้แล้ว

การเข้ามาของเอไอ และโรบอต จะทำให้คนตกงานมากขึ้น สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ค่อนข้างสูง หนึ่งในสิ่งที่ทำก็คือการอัพสกิล รีสกิลคนไทย ด้วยการทำเรื่องคอร์สออนไลน์ การทำแพลตฟอร์มการให้ความรู้ออนไลน์ ซึ่งผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเข้ามาหาศึกษาความรู้ได้ เราต้องรีสกิลหรืออัพสกิลของเราให้เป็นผู้ใช้เทคโนโลยี

โครงการนี้เปิดให้ใช้ฟรี โดยได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐภายใน กสทช. ซึ่งเขามีกองทุนที่เก็บจากผู้ประกอบการอินเตอร์เน็ต ตอนนี้แพลตฟอร์มขึ้นแล้ว เสิร์ชคำว่า “dx expert” ในกูเกิล จะมีคอนเทนต์ค่อนข้างหลากหลาย มีผู้ชำนาญการผู้มีชื่อเสียงในวงการไอทีมากกว่า 50 ราย เข้ามาทำคลิปวิดีโอเผยแพร่ความรู้ไว้ หลายคนทยอยเข้ามาอัพเดทความรู้ อัพเดทเทรนด์ ให้ผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้ได้ฟรี

“บุคลากรต้องหาความรู้เรื่องเทคโนโลยีมากขึ้น ต้องมีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนตลอดเวลา อย่างที่เจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ พูดไว้ว่า โลกสมัยนี้ ปลาเร็วกินปลาช้า คนที่ปรับตัวได้เร็ว เปลี่ยนแปลงได้เร็ว จะอยู่รอด และเอาชนะในเวทีการแข่งขันโลกธุรกิจได้” เมธัส กล่าว

เมธัส กล่าวว่า การนำเทคโนโลยี 5จี มาใช้ จะทำให้ต้นทุนโลจิสติกส์บ้านเรา ลดจากจาก 13.9% ของจีดีพี เป็นเลขตัวเดียวได้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นกับความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน สกายฟร็อกก็พยายามขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เรามีตัวระบบเอไอที่วางแผนลดต้นทุน และปีนี้มีแผนจะเพิ่มรายได้ให้ลูกค้าด้วย โดยบริษัทปรับวิธีคิดว่าเราจะช่วยลูกค้าได้อย่างไร

ขณะที่สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยก็พยายามจะพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย เทคโนโลยีไทยให้ทัดเทียมกับต่างชาติ อยากให้ทุกคนตระหนักรู้กับเรื่องเทคโนโลยีมากขึ้น พยายามหาความรู้ใส่ตัว คิดบิสเนสโมเดลใหม่ๆ ตลอดเวลา เพื่อทำให้องค์กรของเราอยู่รอด

ด้านธนพล ต่อสิทธิเดชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิสซิเนส คอมเพ็ดทิทีฟ อินเทลลิเจนซ์ จำกัด และอุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย กล่าวว่า บริษัททำซอฟต์แวร์เกี่ยวกับ ซัพพลายเชน แมเนจเมนต์ ซึ่งซัพพลายเชนนั้น เป็นกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เริ่มตั้งแต่จัดหาและนำเข้าวัตถุดิบ การจัดเก็บวัตถุดิบ การวางแผนและผลิต การกระจายสินค้าหลังผลิตเสร็จ จนกระทั่งสินค้าถึงมือลูกค้า

การบริหารซัพพลายเชน หมายถึงถ้าเป็นร้านค้าปลีก เราจะทำอย่างไรให้สินค้าของเราเพียงพอ หรือพอดีกับความต้องการของลูกค้าโซนที่เราอยู่ และเรามีพื้นที่ขายอยู่ระดับหนึ่ง ทำอย่างไรให้เราไม่ต้องมีสินค้ามากเกินไป
จนสินค้าเหล่านั้นเสีย

ซัพพลายเชนของผู้ประกอบการรายเล็ก ก็คือทำอย่างไรที่เราจะประมาณการยอดขาย แล้วซื้อสินค้ามาพอดีกับที่เราจะขาย ทำให้ไม่ต้องเก็บสินค้านานเกินไปจนเกิดความเสียหาย

ในยุคเทคโนโลยี 5จี ที่โหลดไฟล์ 100 GB เสร็จได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีนั้น ทำให้ความสามารถของการประมวลผลสูงขึ้น ต่อไปการประมวลผลของเอไอ การส่งข้อมูลจำนวนมาก จะไม่ใช่แค่ข้อมูลที่เราสั่งซื้อ แต่โปรแกรมจะแนะนำเราได้ว่าเราน่าจะซื้ออะไร จะกลายเป็นอินเตอร์แอคทีฟระหว่างผู้ใช้ ในที่นี้อาจหมายถึงลูกค้ากับผู้จำหน่ายโดยตรง

โดยที่ศูนย์กระจายสินค้าของอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่อย่างอาลีบาบาที่มาอยู่ในเมืองไทยแล้ว และลาซาด้าก็เป็นส่วนหนึ่งของอาลีบาบา สามารถที่จะซัพพลายสินค้าให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อในประเทศไทยด้วยความรวดเร็ว

เพราะฉะนั้น 5จี จะเป็นตัวช่วยให้การเข้าถึงความต้องการ การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภครวดเร็วยิ่งขึ้นไปอีก
รวมถึงความฉลาดด้วย เพราะข้อมูลที่มีมากขึ้น ไม่ว่าในเชิงไฟล์วิดีโอ ไฟล์รูปภาพต่างๆ จะถูกส่งไปเป็นชุดเลยทีเดียว
แล้วโปรแกรมข้างหลังบ้านจะประมวลผลแล้วส่งคำตอบ เพื่อที่จะส่งสินค้า และเซอร์วิสคนที่พร้อมจะจ่ายเงินให้เร็วที่สุด ต่อไประบบเอไอ และโรบอตจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับระบบพวกนี้มากขึ้น

ธนพล กล่าวว่า เราก้าวเข้าสู่จุดเริ่มต้นของยุคของเอไอแล้ว และอีกไม่นาน เอไอก็คงจะเข้ามาส่งผลกระทบต่อการใช้
ชีวิตประจำวันของเราทุกอย่าง เพราะผู้ประกอบการด้านนี้ มีเดียใหญ่ๆ ของโลก เขาเก็บข้อมูลเราไปหมดแล้ว เขารู้
พฤติกรรมของเรา ตอนนี้กำลังจะถึงยุคที่เขาเอาข้อมูลที่เก็บมายาวนานหลายปี มาพยากรณ์ใช้ประโยชน์ในยุคต่อไป
เราจะเห็นการนำเสนอความต้องการของเราที่แม่นยำขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการซื้อของ หรือไปเที่ยว

ส่วน Internet of Things หรือ IoT ความจริงก็เข้ามาบ้านเราหลายปี เมื่อมี 5จี คงเห็นการอุตสาหกรรม IoT อย่างเต็มที่ เพราะการเชื่อมต่อข้อมูลจะสะดวกสบายมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน

มีการพยากรณ์ว่าเมื่อเข้าสู่ยุค 5จี เข้าสู่ยุคเอไอ ต่อไปสมาร์ทโฟนก็อาจจะหายไป โดยมีอุปกรณ์ที่คล้ายกับริสต์แบนด์
เข้ามาแทนที่ เนื่องจากการประมวลผลที่ดีขึ้น เร็วขึ้น เมื่อประมวลผลส่งไปสู่ศูนย์กลางของผู้ให้บริการแล้ว ข้อมูลมหาศาลจะถูกยิงมาที่หน้าจอบนข้อมือเรา ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีระบบประมวลผลใหญ่ๆ อยู่ในมือถือ เหลือเพียงแค่ริสต์แบนด์ ก็สามารถทำได้ทุกอย่าง  @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น