“วงการเพลง ดนตรี ปรับตัวอย่างไรในยุค Digital Disruption”

ธุรกิจหลายวงการได้รับผลกระทบจาก Digital Disruption ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองครั้งใหญ่ รวมทั้งแวดวงคนดนตรีด้วย

ชุมพล สุปัญโญ ผู้จัดการ&โปรดิวเซอร์วงอินฟินิตี้ สุดยอดวงดนตรีแนวฟิวชั่นแจ๊ส ระดับตำนานของเมืองไทย กล่าวว่า วงอินฟินิตี้อยู่มา 32 ปีแล้ว สมัยก่อนเทคโนโลยียังไม่เหมือนทุกวันนี้ ซึ่งในยุคปัจจุบันอะไรก็ง่ายไปหมด ทำเพลงก็ทำในบ้าน ทำในห้อง เรียกว่าได้ว่ามีเพลงใหม่ๆ ทุกวัน ไม่เหมือนสมัยรุ่นตนเองที่เริ่มแต่งเพลง เริ่มทำเพลง จะต้องคิดกันเยอะมากกว่าที่จะได้เพลงหนึ่งเพลง

ชุมพล สุปัญโญ

จะต้องคิดว่าจะพูดเรื่องอะไร ใครเป็นคนร้อง ดนตรีจะเป็นอย่างไร ภาพจะออกมาอย่างไร จะโปรโมทออกมาอย่างไร เอ็มวีจะออกมาอย่างไร เรียกว่าคิดมากเลยทีเดียวกว่าจะทำเพลงได้ ตนเองเคยทำงานอัลบั้มหนึ่งสมัยอยู่แกรมมี่กับ “พี่เต๋อ” เรวัต พุทธินันทน์ อย่างเร็วสุดคือ 4 เดือน อยู่สตูดิโออย่างเดียว ไม่กลับบ้านเลย เรียกว่าใช้เวลาเกือบ 24 ชั่วโมง กว่าจะได้งานดีๆ ออกมา ฟังแล้วฟังอีก แก้แล้วแก้อีก ก็ไม่แน่ใจว่าเด็กรุ่นใหม่ๆ เขาทำอย่างนั้นหรือไม่

“เราจะสังเกตว่าเพลงยุคปัจจุบันมีเยอะก็จริง แต่มันไม่เหมือนเพลงยุคก่อนที่เวลาขึ้นอินโทรมาแล้วคนจะจำได้ ที่เป็นอย่างนั้น เพราะทุกอย่างมันถูกคิดมาหมดแล้ว สมมติลูกกีตาร์ที่ขึ้นมา เพลงอัสนีลูกกีตาร์ต้องขึ้นอย่างนี้คนจะจำได้ ตรงนั้นนักดนตรีอาจไม่ได้คิดถึง แต่พอถึงยุคปัจจุบัน เพลงพวกนั้นมันก็ยังอินอยู่ในใจ เวลาได้ยินปุ๊บ ก็รู้ว่าเป็นเพลงอะไร แต่ยุคปัจจุบัน พออินโทรขึ้นมา เราไม่รู้ว่าเป็นเพลงใคร”

ปัจจุบัน ชุมพลมีค่ายเพลงเล็กๆ ชื่อ ใบตองมิวสิค เน้นทำเพลงบรรเลง ที่กำลังคิดทำกันใหม่ คือ การทำเพลงออกไปขายในตลาดต่างประเทศ ชุมพลได้พูดกับน้องๆ ที่ทำงานด้วยกันว่า การทำเพลงไปขายต่างประเทศ แม้จะแพ้ แต่ก็ยังได้ทำ ดีกว่ายังไม่รบ ยังไม่ได้ทำอะไรแล้วเราไม่รู้ว่าเราชนะ หรือแพ้ ซึ่งปลายปีนี้ก็จะมีซิงเกิลที่เป็นเพลงภาษาอังกฤษ ที่จะออกก่อนปีใหม่ โดยทำเพลงเสร็จหมดแล้ว รอแค่ทำเอ็มวีเท่านั้น ด้วยความที่เป็น “อินฟินิตี้” เราจึงต้องพยายามทำในสิ่งนี้ เป็นคนบุกเบิกให้น้องๆ คนรุ่นหลังได้เดินตาม

ชุมพล กล่าวว่า ดนตรีในยุค Digital Disruption นั้น เรื่องของเทคโนโลยีล้ำหน้ามาก เพลงก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งน้องๆ
ถ้าจะทำเพลง อาจต้องคิดให้เยอะเข้าไว้

“ไม่ใช่แค่เราตั้งใจอยากจะทำเพลงขึ้นมาสักเพลงเท่านั้น แต่เราต้องมีเป้าหมายว่าเพลงที่เราทำ เป้าหมายของเราอยู่ตรงไหน ไม่เช่นนั้นตลาดก็จะไม่มีทิศทาง ต้องกำหนดทิศทางว่าคืออะไร ถ้าทำเพลงขึ้นมาสักเพลง ใครจะฟัง กลุ่มเป้าหมายคือใคร เหมือนหลักการตลาดเลย”

นอกจากทำงานของตัวเองแล้ว ชุมพล ยังร่วมกับมูลนิธิ โฮป อะคาเดมี่ จัดคอนเสิร์ตการกุศล “Giving You Infinity Christmas Charity Concert” รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะมอบให้โครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และงานพัฒนาอาสาสมัครช่วยเหลือชุมชนทั่วประเทศ

วริสรา มิตรกูล

โดยคอนเสิร์ตการกุศลครั้งนี้ จะมีขึ้นในวันที่ 24 ธันวาคม 2562 เวลา 19.30 น. ที่โรงแรม เดอไพร์ม รางน้ำ บัตรราคา 1,000 บาท 1,500 บาท 2,500 บาท และ 3,000 บาท พบกับศิลปิน อาทิ กบ ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี, เจี๊ยบ นนทิยา จิวบางป่า, อินฟินิตี้, เบนซ์ วริสรา และศิลปินรุ่นใหม่อีก 2-3 คน

ด้าน วริสรา มิตรกูล ผู้จัดการมูลนิธิ โฮป อะคาเดมี่ กล่าวว่า โฮป อะคาเดมี่ ทำสิ่งดีๆ ให้สังคมอยู่แล้ว ครั้งนี้เราพุ่งเป้าไปที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ รวมถึงพัฒนาอาสาสมัครในพื้นที่ เพราะเราเชื่อว่าเรื่องสุขภาพ หรือการรักษาบางทีก็รอไม่ได้ และปัญหาหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ หลายครอบครัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จะได้รับสิทธิพอประมาณ และจากที่ได้สอบถามคนที่ทำจริงๆ สิ่งหนึ่งที่เขาต้องการคือเขาอยากได้ยาที่มีคุณภาพในการเข้าถึง ซึ่งต้องยอมรับว่าสิทธิบัตรทองนั้นดีมาก แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ดังนั้น พอประชาชนไปใช้สิทธิรักษา เขาจะได้ยาพอประมาณ ตามงบที่ได้มา

ชุมพลยังมีข่าวดีมาฝากแฟนๆ วงอินฟินิตี้ด้วยว่า ปีหน้าจะมีอัลบั้มใหม่ของอินฟินิตี้ เป็นลำดับที่ 12 ในรอบ 30 ปี โดยน่าจะออกได้ประมาณกลางปี อัลบั้มชุดนี้จะเน้นความเป็นดนตรีสากล กับดนตรีไทยเดิม ในแบบของฟิวชั่นแจ๊ส ซึ่งดนตรีไทยเดิมจะเป็นเพลงแต่งใหม่ทั้งหมด

“อยากจะทำเพลงที่เมื่อชาวโลกได้ยินแล้ว เขาจะรู้เลยว่าเพลงนี้มาจากเมืองไทย แต่มีความเป็นอินเตอร์อยู่ ใครๆ ก็ฟังได้ เพราะตอนนี้ตลาดไม่ได้อยู่แค่เมืองไทย แต่มันคือโกลบอล ซึ่งนอกจากจะสร้างผลงาน เราก็ต้องหาดีลในยุโรป ในญี่ปุ่น ซึ่งคนหนึ่งเป็นอดีตซีอีโอโซนี่ยุโรป เขาจะช่วยโปรโมทให้ ในญี่ปุ่นก็มีเป็นบริษัทที่เป็นอินดี้ ดังนั้นต้องมีคอนเนคชั่น” ชุมพล กล่าว

@

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น