ทำไม “ไวน์โรมาเนีย” บุกตลาดเมืองไทยแห่งแรกในอาเซียน

“โรมาเนีย” ประเทศในยุโรปตะวันออกที่คนไทยยังไม่ค่อยจะคุ้นเคยมากนัก และหลายคนมักจะนึกถึงตำนานเคานท์แดร็กคูล่าเป็นอันดับแรก

Mr.Ciprian POP

Mr.Ciprian POP : Managing Director of Vino Veritas นักธุรกิจชาวโรมาเนีย กล่าวว่า ประเทศโรมาเนียเป็นประเทศเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน คำว่า”โรมาเนีย” ก็หมายถึงคนที่มาจากโรม ประเทศอิตาลี จึงมีความสัมพันธ์กัน มีความเก่าแก่ของประวัติศาสตร์ ความงดงามของสถาปัตยกรรม

นอกจากนี้ ยังมี “ทรานซิลเวเนีย” ซึ่งเป็นเทือกเขาที่ใหญ่มากและมีชื่อเสียง อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ มีวิวที่สวยงาม มีปราสาทที่สวยงาม มีปราสาทแดร็กคูล่า มีแม่น้ำดานูบ สามเหลี่ยมแม่น้ำดานูบ มีวัฒนธรรมต่างๆ ที่แตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในยุโรป มีความเก่าแก่ที่ยังคงความดั้งเดิม ไม่ได้ปรุงแต่งเหมือนประเทศอื่นๆ ในยุโรปที่คนไทยไปมามากแล้ว รวมทั้งมีหลายพื้นที่ที่ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลก

ค่าครองชีพของโรมาเนียจะถูกกว่าเมืองไทยนิดหน่อย ถ้าเทียบกับกรุงเทพฯ แล้ว กรุงเทพฯ จะแพงกว่า ส่วนการที่คนไทยยังไปเที่ยวโรมาเนียน้อย เนื่องจากโรมาเนียเพิ่งเปลี่ยนการปกครองประเทศจากระบอบสังคมนิยม มาเป็นประชาธิปไตย เมื่อปี ค.ศ.1989 หรือเมื่อ 30 ปีที่แล้ว และเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปในปี 2007 จึงค่อยๆ มีวิวัฒนาการของการเปิดประเทศ ซึ่งในเรื่องการท่องเที่ยวอาจจะยังไม่ได้มีการโปรโมทมากนัก

สำหรับอุตสาหกรรมของชาวโรมาเนียที่มีบทบาทในตลาดโลก ก็คือ ชิ้นส่วนรถยนต์ เรื่องไอที โดยโรมาเนียเป็นหนึ่งในซิลิคอนแวลลีย์ของยุโรป ผลิตบุคลากรด้านไอที มีบริษัทที่เป็นดาวรุ่งของโลกด้านไอที ทำเกี่ยวกับโรโบติก เป็นซอฟท์แวร์โรบอท ที่ช่วยทำให้กระบวนการทำงานเร็วขึ้น เร็วกว่าคนทำหลายร้อยเท่า

นอกจากนี้ ยังมีอุตสาหกรรมไวน์ ซึ่งจากประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 6,000 ปี วิวัฒนาการการผลิตไวน์จนถึงวันนี้
หลายที่ยังใช้วิธีการผลิตแบบดั้งเดิม โดยโรมาเนียผลิตไวน์ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของยุโรป แต่ส่วนใหญ่บริโภคภายใน
ประเทศเป็นหลัก

ไวน์โรมาเนียจะมีพันธุ์องุ่นที่แปลกไปจากพื้นที่อื่นที่ผลิตไวน์ โดย Feteasca Alba ซึ่งเป็นไวน์ขาว และ Feteasca Neagra ซึ่งเป็นไวน์แดง จะพบได้ที่เดียวคือที่โรมาเนียเท่านั้น นอกจากนี้ อากาศ แสงแดด และดิน ทำให้ไวน์ของโรมาเนียมีความพิเศษแตกต่างจากที่อื่น โดยองุ่นพันธุ์ Feteasca Neagra จะมีกลิ่นและมีสีเหมือนพลัม มีความนุ่มนวลของรสชาติ

ไวน์ของโรมาเนียส่วนใหญ่จะบริโภคในประเทศเป็นหลัก และส่งออกไปยังประเทศใกล้เคียงในยุโรปด้วยกัน เพราะราคาน่าจะสู้ได้ ถ้าเทียบกันในเรื่องของคุณภาพ มีบ้างที่ส่งออกไปยังอเมริกาเหนือ และมีน้อยมากที่ส่งมาที่เอเชีย ซึ่งมีส่งไปที่จีน กับญี่ปุ่นเล็กน้อย ส่วนในเซาท์อีสต์เอเชีย เพิ่งมาประเทศไทยเป็นประเทศแรก

เหตุผลที่เลือกมาประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเซาท์อีสต์เอเชีย เนื่องจาก Mr.Ciprian POP เคยมีประสบการณ์
มาทำงานที่เมืองไทยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และไม่เคยเห็นไวน์โรมาเนียที่เมืองไทยเลย จึงศึกษาแล้วพบว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดี นอกจากนี้ ยังเป็นความชอบส่วนตัวด้วย จึงคิดว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดีที่จะมาเปิดธุรกิจไวน์ที่เมืองไทย

จากการศึกษาเรื่องตลาดไวน์ของเมืองไทย พบว่าฝรั่งเศส อิตาลี ออสเตรเลีย อเมริกา ชิลี ได้เปิดตลาดไวน์ไว้ดีแล้ว
และผู้บริโภคที่เมืองไทยก็ตอบรับในเรื่องของไวน์เป็นอย่างดี ทั้งเป็นเครื่องดื่มเอนเตอร์เทน และช่วยในเรื่องของสุขภาพด้วย ซึ่งแผนการตลาดที่ทำ ก็คือนำเข้ามาแล้วจำหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ ร้านขายไวน์ชื่อดัง โรงแรมใหญ่ๆ ร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านที่เป็นโรมาเนียน ส่วนซูเปอร์มาร์เก็ตกำลังเริ่มเจรจา ผู้ที่สนใจสอบถามได้ที่ Facebook : Vino Veritas

@

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น