เปิดปรากฏการณ์ใหม่แห่งวงการไอทีไทยใน “OIIO” Thailand TECHLAND 2019

ภาพจาก Facebook : OIIO Thailand Techland

เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น ทำให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันสะดวกสบายขึ้น และเทคโนโลยีก็ช่วยให้ธุรกิจเข้มแข็งขึ้น เติบโตขึ้น

แม้แต่การลงทะเบียน”ชิมช้อปใช้”ที่ช่วงเช้าวันนี้ (25 ต.ค.62) มีการก่อกวนระบบ ทำให้เกิดความล่าช้า ทินกร เหล่าเราวิโรจน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย คาดการณ์ว่ามีคนไม่ประสงค์ดีพยายามจะบอมบ์ระบบ พยายามจะทำให้มีคำสั่งทำรายการมากกว่าปกติ โดยอาจใช้โรบอตเข้ามาก่อกวนเพื่อให้ระบบรวน ซึ่งต่อไปเรื่อง”ไซเบอร์ซีเคียวริตี้” จะมีนัยสำคัญกับชีวิตคนเรามากขึ้น

ส่วนเรื่องอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยในปัจจุบัน ทินกร กล่าวว่า ก็มีทั้งภาพบวกและภาพลบ ภาพบวกคือ จะสังเกตได้ว่า เราทุกคนใกล้ชิดกับเรื่องไอที เรื่องดิจิทัลในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพราะฉะนั้นความต้องการที่จะใช้ซอฟต์แวร์ หรือ
แอปพลิเคชั่นต่างๆ ก็มีมากขึ้น และหลายคนก็เข้าใจมากขึ้นว่าการที่ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ จะช่วยทำให้ธุรกิจเขาเข้มแข็ง เติบโตได้ แข่งขันได้

ทินกร เหล่าเราวิโรจน์

ส่วนภาพลบก็มีเหมือนกัน เช่น เรื่องการแข่งขันที่กลายเป็นว่าตลาดเปิดกว้าง เราไม่ได้แข่งขันกันเองเฉพาะในประเทศไทยแล้ว แต่แข่งขันกับยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศ ต่อไปเราก็จะเห็นแอปพลิเคชั่น หรือแพลตฟอร์มต่างๆ จากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น แล้วก็มาแข่งขันกันในตลาดเมืองไทย ซึ่งในแง่ของผู้ใช้ถือว่าเป็นข้อดี ที่จะมีของให้เลือกซื้อ เลือกใช้ได้อย่างเต็มที่ บางอย่างก็ใช้ฟรีด้วยซ้ำ

ในยุคที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้น ทินกรเห็นว่าสิ่งที่คนไทยจะต้องปรับตัว ไม่ใช่การปรับตัวในเรื่องของเทคโนโลยี แต่จะต้องปรับเรื่องวิธีการคิด เพราะเรื่องเทคโนโลยีนั้นสามารถที่จะเรียนรู้กันได้ ตามทันกันได้ แต่การที่ไม่ยอมตามให้ทัน ก็คือเรื่องของแนวความคิดในการปรับตัวมากกว่า จะสังเกตเห็นว่าบางหน่วยงาน บางองค์กรเคยชินในการทำงานแบบเดิมๆ เคยมีงานเอกสารก็ทำเหมือนเดิม

แต่บางหน่วยงาน บางองค์กร เขารู้จักเอาเทคโนโลยีมาใช้ เขาก็ไม่ต้องพิมพ์เอกสารมากเท่าเดิม อาจใช้เป็นการออนไลน์แพลตฟอร์มต่างๆ เชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงาน แม้อยู่ห่างไกลกันก็ยังทำงานร่วมกันได้ การเข้าถึงเทคโนโลยีสมัยนี้ง่ายมากแล้ว แต่ใจคนเราต่างหากที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนหรือไม่

“การเรียนออนไลน์ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ผ่านยูทูป ที่มีการสอนเรื่องต่างๆ มากมาย สอนแม้กระทั่งการเขียนโปรแกรม เรื่องพวกนี้มีอยู่แล้ว และเราเข้าถึงได้ แต่เราไปหามันหรือไม่ เราไปเรียนหรือไม่ เราพัฒนาตัวเองด้วยเทคโนโลยีหรือไม่ หรือเรารู้ว่ามันมีอยู่ก็ช่างมัน เราก็ยังใช้ชีวิตแบบเดิม หรือไปดูยูทูปเฉพาะไปดูละคร แต่เราไม่เอามาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาตัวเอง อย่างนี้ก็ถือว่าเราไม่ปรับตัว เป็นแค่ยูสเซอร์” ทินกร กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อให้คนไทยได้รู้จักและได้สัมผัสกับเทคโนโลยี สมาคมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ไทย หรือ ATSI ได้จัดงาน
“OIIO” Thailand TECHLAND 2019 ขึ้น ระหว่างวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2562 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ เวลา
10.00-21.00 น. สามารถเข้าชมงานได้ฟรี

ทินกร กล่าวว่า งานนี้เป็นการชวนคนไทยมานับตัวเลข 01 ไปจนถึง 10 ด้วยกัน มาเรียนรู้ มาเข้าใจ และนำเทคโนโลยี
มาใช้ในชีวิตประจำวันเรามากขึ้น โดยส่วนหนึ่งจะเป็นเทคโนโลยีของคนไทยด้วย สำหรับคอนเซ็ปต์ของงานคือ
The future is now เพราะวันนี้ทุกธุรกิจเป็นธุรกิจดิจิทัลหมดแล้ว แม้แต่ร้านขายข้าวแกงก็ยังเกี่ยวข้องกับดิจิทัล เพราะ
มีการสั่งอาหารผ่านแอป จึงกลายเป็นว่าเราไม่ได้ขายแค่ไอที แต่เราขายเครื่องมือไปทำให้คนเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้

ในงาน “OIIO” Thailand TECHLAND 2019 จะชวนผู้เข้าชมงานใน 3 เรื่อง คือ ชวนมาชม พวกเทคโนโลยีต่างๆ หรือมาชมงานสัมมนา ที่มีวิทยากรทั้งไทยและต่างประเทศมาให้ความรู้ต่างๆ มาดูสิ่งใหม่ๆ ความล้ำของไทยและต่างประเทศ เช่น เทคโนโลยีเรื่อง 5G หรือมาดูหุ่นยนต์ชงชาไข่มุก

ชวนมาลอง เช่น ลองมาดูทีวีที่ปล่อยกลิ่นได้ และชวนคนที่มางาน ถ้าไม่รู้ว่าจะปรับตัวเรื่องดิสรัปชั่นอย่างไร เรามีกลุ่มคนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ที่เราเรียกว่า DX Expert มาให้คำปรึกษาฟรีในงาน ซึ่งจะเป็นการให้คำแนะนำเชิงกลยุทธ์ ไม่ใช่ให้คำแนะนำว่าไปซื้อเทคโนโลยี เพราะถ้าซื้ออย่างเดียวแล้วไม่เข้าใจก็ไม่มีประโยชน์

อันสุดท้าย ชวนใช้ เรามีโซลูชั่นของคนไทยมาแสดงในงานด้วยหลายโซลูชั่น ซึ่งอยากชวนคนในงานให้ไปทำความรู้จัก และเลือกใช้ให้เหมาะสม เช่น แอคเคาท์ติ้งโรบอท หรือ นามบัตรดิจิทัล

ทินกร กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพราะอยากให้คนสัมผัสกับเทคโนโลยีจริง และเอามาใช้ในชีวิตจริงๆ ส่วนภาคธุรกิจ
ก็อยากให้มาเรียนรู้ว่า อะไรบ้างที่เขาจะเอาไปช่วยทำให้ธุรกิจเขาเข้มแข็งมากขึ้นและเติบโตได้ ซึ่งเราจะให้เขาทั้งในแง่แนวคิด และเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ให้เลือกใช้ นอกจากนี้ จะมีการมอบรางวัลในงาน เรียกว่า Digital Entrepreneur Awards เป็นรางวัลที่มอบให้คนไทย หรือบริษัทไทย ที่ใช้ซอฟต์แวร์คนไทยแล้วประสบความสำเร็จด้วย @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น