“plastic road” 7-11 ใช้ขยะพลาสติกสร้างถนน ทำได้แล้ว

ภาพจาก cp-enews.com

ปัจจุบันหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เนื่องจากถุงพลาสติกก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน และเป็นมลพิษต่อสัตว์ทะเล

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ได้ร่วมรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีแคมเปญ “ลดวันละถุง…คุณทำได้ เฟส 2” ที่จะนำเงินที่ได้จากการปฏิเสธรับถุงพลาสติกของลูกค้า 1 ใบ มีค่า 20 สตางค์ รวบรวมไปมอบให้โรงพยาบาลในต่างจังหวัด โดยตั้งเป้าให้ได้ 77 ล้านบาท เพื่อมอบให้ 77 โรงพยาบาล ใน 77 จังหวัด จังหวัดละ 1 ล้านบาท

บัญญัติ คำนูณวัฒน์

บัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า แคมเปญ “ลดวันละถุง…คุณทำได้ เฟส 2” ยังได้รับความสนใจจากประชาชนและลูกค้าต่อเนื่อง และซีพี ออลล์ เริ่มเดินสายนำเงินไปมอบให้โรงพยาบาลในต่างจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

จนถึงวันนี้ ได้มอบไปแล้ว 43 โรงพยาบาล และเมื่อครบ 77 โรงพยาบาลแล้ว ซีพี ออลล์ ก็ยังดำเนินโครงการนี้ต่อเนื่องไปอีก ซึ่งเฟส 3 นั้นจะได้ชี้แจงต่อไป

ซึ่งน่าดีใจที่ภาคเอกชนหลายธุรกิจออกมารณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจัง และภาคราชการ โดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็ได้รณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยรัฐมนตรีได้ให้แนวทางว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป จะขอความร่วมมือจากทุกที่ไม่ให้แจกถุงพลาสติก

ซีพี ออลล์ ยังทดลองนำวัสดุอย่างอื่นมาใช้แทนพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น แก้วพลาสติกที่ใช้กับถ้วยกาแฟ โดยทดลองใช้กับบริเวณพื้นที่ปิดก่อน เช่น เกาะต่างๆ ที่ เซเว่น อีเลฟเว่น ไปเปิดสาขา มหาวิทยาลัยหลายสิบแห่งที่ซีพี ออลล์เป็นพันธมิตร รวมถึงโรงพยาบาลที่ซีพี ออลล์ไปขอความร่วมมือ โดยเปลี่ยนไปใช้แก้วที่รีไซเคิลได้ หรือแก้วกระดาษที่ย่อยสลายได้ และกำลังทดลองเปลี่ยนจากใช้หลอดพลาสติก เป็นหลอดกระดาษแทน

ซีพี ออลล์ ยังมีโปรเจกต์เพิ่ม คือ 7 Go Green Recycled Plastic Road ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก 2 องค์กรชั้นนำ คือ เอสซีจี และ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ในการทำ Recycled Plastic Road คือการนำถุงพลาสติกใช้แล้ว เบื้องต้นใช้เฉพาะถุงพลาสติกหูหิ้วก่อน โดยนำถุงพลาสติกที่ใช้แล้วจนไม่สามารถรียูสจากคลังสินค้าของซีพี ออลล์ และรวบรวมจากสำนักงานของพนักงาน เอาไปสับย่อยๆ แล้วผสมกับยางมะตอย จากนั้นนำมาราดบนพื้นผิวถนน โดยใช้เทคโนโลยีของดาว และเอสซีจี

ภาพจาก cp-enews.com

Recycled Plastic Road ในประเทศอื่นก็ทำกันแล้ว ทั้งอินโดนีเซีย อินเดีย สหรัฐ เวียดนาม ส่วนในประเทศไทย ซีพี ออลล์ ริเริ่มเอามาใช้เป็นรายแรก โดยนำไปราดเป็นถนนบริเวณที่เป็นลานจอดรถของสาขา เซเว่น อีเลฟเว่น ตอนนี้เพิ่งเริ่มทำได้ 2 แห่ง คือ ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาสายไหม ซอย 3 และ เซเว่น อีเลฟเว่น สาขาราษฎร์ พัฒนา ซอย 24 และได้เตรียมทำที่แคมปัสใหม่ของ ซีพี ออลล์ ในภาคตะวันออก และคิดว่าจะไปทำที่วิทยาเขตของซีพี ออลล์ที่พัทยา ซึ่งจะใช้พื้นที่เป็นหมื่นๆ ตารางเมตร

บัญญัติ กล่าวว่า 7 Go Green ยังทำอีกหลายเรื่อง นอกจากการลดใช้ถุงพลาสติกแล้ว ยังมีเรื่อง Green Product หรือ ผลิตภัณฑ์สีเขียว โดยพยายามแสวงหาคู่ค้าที่มีผลิตภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาขายที่ร้าน หรือเรื่อง Green Logistics ที่พยายามให้ศูนย์กระจายสินค้าทั่วประเทศเป็นศูนย์กระจายสินค้าสีเขียว ตั้งแต่การออกแบบให้ประหยัดพลังงาน การดูแลสิ่งแวดล้อมบริเวณโดยรอบ ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาศูนย์กระจายสินค้าทั่วประเทศ และยังมี Green Store ทำให้ร้านเราเป็นร้านที่ประหยัดพลังงานทั้งร้าน ตั้งแต่หลังคา ผนัง เครื่องปรับอากาศ พื้น ซึ่งได้เริ่มไปหลายแห่งแล้ว @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น