สูตรสำเร็จ เอสเอ็มอี ก้าวไกล “ไบโอเวกกี้” เติบโตจากเกษตรนวัตกรรม

ภาพจาก www.bioveggie.net

ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม มีผลผลิตทางการเกษตรมากมาย หลายครั้งประสบปัญหาราคาตกต่ำเนื่องจากผลผลิตล้นตลาด การใช้นวัตกรรมเข้ามาแปรรูปสินค้าเกษตร จึงเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร

วิริยา พรทวีวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด กล่าวว่า เริ่มต้นทำธุรกิจแปรรูปพืชผลทางการเกษตรด้วยนวัตกรรมมา 8 ปีแล้ว เนื่องจากตอนนั้นมองเห็นปัญหาพืชผลทางการเกษตรล้นตลาด ไม่สามารถจะแปรรูปหรือเพิ่มมูลค่าได้ และมองถึงผู้บริโภคว่าบริโภคผักไม่เพียงพอต่อวัน โดยองค์การอนามัยโลกกำหนดว่าเราต้องรับประทานผักอย่างน้อย 400 กรัม/วัน

ซึ่งผักอัดเม็ดไบโอเวกกี้ 1 ซอง เทียบเท่ากับการรับประทานผัก 1 ชามใหญ่ มีผัก 5 เม็ด 5 สี รับประทานง่าย สะดวก ปลอดภัย พกพาง่าย วัตถุดิบที่ใช้เป็นผักปลอดภัย ภายใต้การควบคุมการผลิตโดยโครงการหลวง 100% ซึ่งโครงการหลวงก็เข้มงวดตรวจสอบตามมาตรฐาน GAP และในฐานะโรงงานผู้ผลิต เราก็มีการตรวจสอบตามมาตรฐาน GMP และ HAPPC

วิริยา พรทวีวัฒน์

เมื่อนำเข้าผักกระบวนการแปรรูปอบแห้งด้วยนวัตกรรม พบว่าหลังอบแห้งแล้วผักอัดเม็ดยังคงมีสารอาหารและไฟเบอร์ใกล้เคียงของสด 80-90% ซึ่งการันตีได้ด้วยรางวัลอันดับ 1 ของธุรกิจนวัตกรรมจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ปี 2012 เพราะเป็นการรับประทานผักแบบใหม่ ซึ่งในช่วงแรกก็ยากที่จะสื่อสารให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคเข้าใจว่าทำไมเราต้องหันมารับประทานผักแบบนี้

นอกจากนี้ ยังใช้นวัตกรรมแปรรูปผลมะนาวพันธุ์ไร้เมล็ด ทำเป็นน้ำมะนาวแช่แข็งเพื่อใช้ในธุรกิจอาหาร ธุรกิจเครื่องดื่ม เบเกอรี่ หรือใช้ในครัวเรือน โดยมีคอนเซปต์คือทำมะนาวราคาเดียวตลอดปี ให้คนได้บริโภคราคาเดียวตลอดปี ไม่ต้องซื้อมะนาวในราคาขึ้นลงตามฤดูกาล และการแช่แข็งสามารถเก็บได้นานถึง 2 ปี เมื่อละลายเป็นน้ำแล้วเก็บในช่องเย็นปกติได้นาน 3 เดือน โดยที่สีสัน รสชาติยังเหมือนเดิม วิตามินซีก็ยังอยู่ใกล้เคียง

ส่วนเยลลี่ กัมมี่ จะทำเป็นขนมสำหรับเด็กๆ ที่ไม่ชอบรับประทานผัก จะใส่วิตามินซี และสีสันที่เห็นมาจากผัก 5 ชนิด เด็กๆ จะได้วิตามินซี สารอาหารและไฟเบอร์จากผัก และมีสินค้าอีก 2 ตัวที่เราทำใหม่ เพื่อไปตลาดต่างประเทศ คือ กัมมี่ที่ใส่ทุเรียนแท้ๆ และมะม่วงแท้ๆ กำลังไปเปิดตลาดที่ประเทศจีน

และยังมีเครื่องดื่มสมุนไพร ที่ใช้วัตถุดิบของโครงการสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มาแปรรูปทำเป็นโพรดักส์ลักษณะเป็นเครื่องดื่มชงเหมือนชา แต่มีคุณสมบัติช่วยในเรื่องสุขภาพด้วย เช่น ตรีผลา ที่มาจากสมุนไพร 3 ชนิด ได้แก่ มะขามป้อม สมอไทย และสมอพิเภก ซึ่งเป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ถ้ารับประทานเป็นประจำ อีกตัวคือมะขามป้อม ช่วยให้ได้วิตามินซีธรรมชาติ ไม่ต้องรับประทานวิตามินซีสังเคราะห์

สำหรับผลตอบรับนั้น วิริยาบอกว่าในส่วนของผัก ผลไม้ ในประเทศ ลูกค้าได้รู้จักสินค้าและซื้อหรือใช้อย่างต่อเนื่อง ตลาดเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งใช้เวลาพอสมควร ช่วงแรกเหนื่อยมาก เพราะคนยังไม่เข้าใจคอนเซปต์ว่าทำไมต้องรับประทานผักแบบนี้ ก็ถือว่าเป็นที่พอใจมากสำหรับปีนี้

ส่วนน้ำมะนาวแช่แข็ง เพิ่งจะเป็นปีที่ 2 โดยเริ่มต้นเมื่อกลางปีที่แล้ว ผลตอบรับดีมาก ยอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดดกว่า 100% หลังจากลูกค้า ธุรกิจอาหาร หรือโรงแรมนำไปใช้ ก็เห็นผลว่าเอาไปแทนมะนาวสดได้จริงๆ ลดภาระเรื่องการเตรียมวัตถุดิบ ลดแรงงาน ลดเรื่องการจัดการ เรื่องขยะเปลือกมะนาว

ในส่วนของตลาดต่างประเทศ ผักอัดเม็ดไปดูไบแล้ว โดยลูกค้าเป็นนักธุรกิจในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี เขาเห็นสินค้าจากแพลตฟอร์มของไทยเทรดดอทคอม ลูกค้าก็อินบ็อกซ์เข้ามาถาม คุยกันไม่นานก็บินมาเจอกัน และก็ได้ออเดอร์ไป ก่อนหน้าดูไบก็มีที่โปแลนด์ ซึ่งการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของรัฐบาลทำให้ลูกค้ามั่นใจ อย่างน้อยรัฐบาลก็คัดกรองแล้วว่าสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพ

ส่วนกัมมี่ก็ไปขายที่เกาหลีแล้ว ในเออีซี ก็มีไปขายที่เมียนมา กัมพูชา โดยเทรดเดอร์นำเข้าไป ส่วนตลาดจีน เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เพิ่งไปกวางโจวซึ่งเป็นเมืองใหญ่ เอากัมมี่ไปให้เขาไปทดลอง ผลตอบรับก็ออกมาดี โดยกัมมี่ทุเรียนนั้นขายได้หมดเลย

ผู้ที่สนใจสินค้าสั่งซื้อได้ที่โทรศัพท์ 081 9891996 หรือเว็บไซต์ www.bioveggie.net เฟซบุ๊ก Bioveggie ทางเลือกใหม่ ของการกินผัก ไลน์ @bioveggie ส่วนมะนาวแช่แข็ง เพจ maneemanao และมีขายที่ซูเปอร์มาร์เก็ตทุกที่ ทั้ง กูร์เมต์ มาร์เก็ต ฟู้ดแลนด์ แม็กซ์แวลู

วิริยา กล่าวว่า การเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรด้วยนวัตกรรมจะส่งผลดีต่อเกษตรกรด้วย เพราะจะทำให้เกษตรกรมีรายได้อย่างยั่งยืน และมีกำลังใจในการทำการเกษตรต่อไป เหมือนกับเราได้ช่วยส่งเสริมอย่างเต็มที่ เมื่อเกษตรกรผลิตออกมาก็ช่วยกันแปรรูป และจะต้องขยายช่องทางด้านการขายด้วย

@

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น