งานมหกรรมหนังสือ 2019 เริ่มแล้ว ..จัดเต็ม โปรโมชั่นลด แลก แจก แถม!!

ภาพจาก Facebook : Book Thai

มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-13 ตุลาคม 2562 ปีนี้ย้ายไปจัดที่ ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.

โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย และประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวว่า เดิมเคยจัดงานที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่การย้ายไปจัดที่เมืองทองธานี ทำให้มีสถานที่ขนาดใหญ่ 2 หมื่นกว่าตารางเมตร มีกว่า 300 สำนักพิมพ์ 888 บูธ มีบูธอาหารอีกกว่า 40 บูธ นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่นิทรรศการ กิจกรรม และเวทีเสวนา

ปีนี้แนวคิดของงานมหกรรมหนังสือ คือ “หนังสือดีมีชีวิต Bring Content to Life” คือ การนำเนื้อหาสาระมาสู่วิถีชีวิตที่ใกล้ตัวเราขึ้น เสพได้ง่ายขึ้น เข้าสู่การใช้ชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ซึ่งในงานนอกจากจะพบกองทัพหนังสือจากสำนักพิมพ์ และเวทีเสวนาแล้ว ยังมีนิทรรศการที่นำคอนเซปต์“หนังสือดีมีชีวิต”เข้ามา สามารถเข้าไปชมและร่วมกิจกรรมที่แบ่งเป็นห้องต่างๆ ได้

โชนรังสี กล่าวว่า วันศุกร์ที่ 4 ต.ค.นี้ เวลา 18.00 น. จะมีการจัดเสวนาพิเศษ เหมือนกับการเปิดตัวปฏิทินธรรมคำกลอนพุทธทาส 2563 ผู้ร่วมเสวนาก็เป็นผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจของสังคม ทั้งอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, อาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์, อาจารย์เมธี จันทรา ซึ่งเป็นผู้บรรเลงเพลงขลุ่ย ดำเนินรายการโดย กนกวรรณ กนกวนาวงศ์

โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ

หนังสือที่เป็นไฮไลท์มาเปิดตัวในงาน อาทิ บุพเพสันนิวาส ภาค 2Homo Deus , พิชัยสงครามซุนวู ฉบับสามก๊ก ของ อ.เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป ที่จะเปิดตัววันอาทิตย์ที่ 6 ต.ค.นี้ เวลา 11.00 น.

หนังสือ คัมภีร์ฉุดธุรกิจปากเหว ให้ฟื้นคืนชีพ ของ ยูอิจิโร่ นากายามะ ซึ่งธุรกิจกำลังจะล้มละลาย แต่เขากลับฟื้นตัวขึ้นมาได้ จึงนำประสบการณ์มาเขียนหนังสือเพื่อแบ่งปัน ซึ่งหนังสือเล่มนี้เพิ่มยอดขายกว่า 100 ล้านเยนภายใน 1 ปี สามารถพบกับนักเขียนที่บินตรงมาจากญี่ปุ่นได้ในวันเสาร์ที่ 5 ต.ค.นี้ เวลา 18.00 น.

โชนรังสี กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้างาน ซึ่งที่หน้างานจะมีคิวอาร์โค้ดให้ยิง หากยิงบาร์โค้ดให้ได้ 4 โซน จากทั้งหมด 7 โซน ก็จะได้ลุ้นรับคูปองเงินสดมูลค่า 1,000 บาท วันหนึ่งหลายสิบรางวัล ส่วนตอนเย็นเวลาประมาณ 18.00-19.00 น. ลุ้นรับ iPad Air ที่จะแจกทุกวัน วันละ 1 เครื่อง

นอกจากนี้ ผู้ที่ซื้อหนังสือในงานสามารถนำไปลดหย่อนภาษี 15,000 บาทต่อคนได้ ตามมาตรการ“ช้อปช่วยชาติ” ซึ่งถือว่าได้ 2 ต่อ คือ ได้ซื้อหนังสือในราคาที่ลด และยังนำไปลดหย่อนภาษีได้ ส่วนใครลงทะเบียน“ชิมช้อปใช้ “โดยเลือก จ.นนทบุรี ก็สามารถไปใช้แอปพลิเคชั่น“เป๋าตัง” กับร้านค้าที่ลงทะเบียน“ชิมช้อปใช้” ที่อยู่ในเมืองทองได้

ผู้ที่ไม่ได้ไปร่วมงาน แต่สนใจกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งอยากพบนักเขียน สามารถติดตามได้ในแฟนเพจ Book Thai ที่จะมีการไลฟ์ผ่านเวทีที่น่าสนใจ ซึ่งมี 3 เวที และในแฟนเพจยังมีข้อมูลการเดินทางมาเมืองทอง มีรถฟรีให้บริการที่จุดไหน

ในงานยังมีบริการจัดส่งหนังสือจาก Kerry และมีรถเข็นให้บริการ นอกจากนี้ยังมีบริการของ Grab ที่ 50% และบริการแท็กซี่ของคนไทย คือ Smart Taxi ส่วนใครที่นำรถยนต์ส่วนตัวมาก็ที่จอดรถเยอะ

โชนรังสี ยอมรับว่ากังวลเหมือนกันกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ที่คนไม่ค่อยมีกำลังซื้อ แต่ในฐานะผู้จัดงาน และเพื่อนสมาชิกที่ตั้งใจจะยกกองทัพไปเมืองทอง เราทำเต็มที่ ก็หวังว่าคนที่อยู่เมืองทอง อาจยังไม่เคยไปศูนย์ฯสิริกิติ์ หรือคนที่ไปศูนย์ฯสิริกิติ์แล้วคิดว่าจะมาเมืองทองดีหรือเปล่า ก็ขอให้มาลอง

“แล้วจะรู้ว่ามาที่เดียวจบครบทุกอย่าง ทั้งหนังสือดี ราคาโดน หนังสือเก่าหายากก็มี แถมไปลดหย่อนภาษี ลุ้นรับคูปองเงินสด แถมยังลุ้นรับ iPad Air เพื่ออ่านอีบุ๊ก และอีกหลากหลาย การเดินทางเราก็มีรถฟรีให้นั่งตามจุดต่างๆ ก็อยากให้มา” โชนรังสี กล่าว

ในยุคดิจิทัล คนทำธุรกิจหนังสือจะอยู่รอดได้อย่างไรนั้น โชนรังสี กล่าวว่า เท่าที่เห็นจากเพื่อนๆ ที่ผันคอนเทนต์จากที่พิมพ์อยู่ในกระดาษ ไปสู่แพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น ทำเป็นรายการ ละคร หนัง แอนิเมชั่นก็ประสบความสำเร็จหลายราย บางคนก็ผันองค์ความรู้เหล่านี้ไปเป็นเทรนนิ่ง เป็นสิ่งที่ตัวผู้ผลิตคอนเทนต์จำเป็นต้องทำและบูรณาการ

แต่ถ้ายังคงขายคอนเทนต์เหล่านี้ผ่านกระดาษ ก็ต้องมีเรื่องของอีคอมเมิร์ซเข้ามา เพราะเป็นเรื่องของวิถีชีวิตไปแล้ว รวมทั้งเปลี่ยนวิธีคิด เข้าไปร่วมเป็นพาร์ตเนอร์แพลตฟอร์มที่เขาลงทุนไปแล้ว โดยที่ไม่ต้องทำเอง ทั้งเฟซบุ๊ก ยููทูป มาร์เก็ต เพลส หรือ ลาซาด้า ก็คือเอาโพรดักส์ของเราไปเปิดร้านกับเขา แล้วดูกระบวนการว่าทำอย่างไรเพื่อให้ขายได้ @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น