เอสเอ็มอี ต้องปรับตัวอย่างไร? เมื่อเทคโนโลยีไล่ล่า-เศรษฐกิจขาลง!!

ผู้ประกอบการ SME ต้องกล้าเรียนรู้ นำเทคโนโลยีมาใช้ ไปดู Exhibition เพื่อพัฒนาธุรกิจ สร้างคอนเนกชั่น รับมือเศรษฐกิจชะลอตัว รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากเทคโนโลยี

ในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ผู้ประกอบการ SME ย่อมได้รับผลกระทบด้วย โดยเฉพาะ SME ตัวเล็กๆ ซึ่งมีอยู่มากกว่า 2 ล้านราย “วีระยุทธ เชื้อไทย” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ขณะนี้ SME ได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลักดังนี้ 1.การแข่งขันระหว่างประเทศ ซึ่งการที่เงินบาทแข็งค่า จะส่งผลให้เราขายของแพง ส่วนต่างประเทศก็จะซื้อของถูก

2. เรื่องสงครามการค้า เราต้องพยายามหาวิถี หาช่องทางที่จะไป โดยใช้เงื่อนไขของ FTA เข้ามา 3.เรื่องเทคโนโลยีที่เป็นตัวร้าย ทำลายทุกอุตสาหกรรม ทำให้เกิด Disruption ซึ่งเรื่องโซเชียลมีเดียได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้คนในประเทศนี้จนถึงที่สุด ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา ทุกรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการทำนโยบายที่เกี่ยวข้องกับ SME

ซึ่งหลังจากมีรัฐบาลชุดใหม่ เราก็คงได้เห็นว่านโยบายเรื่อง SME จะเป็นไปในทิศทางใด แต่ก็มั่นใจได้อย่างหนึ่งว่า SME จะยังเป็นประเด็นหลักของรัฐบาล โดยเฉพาะรัฐบาลฝั่งพรรคพลังประชารัฐ เป็นอดีตผู้บริหารเก่าฝั่ง SME อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราเชื่อมั่นว่าเรื่องนี้จะเป็นวาระแห่งชาติที่จะผลักดันต่อแน่นอน

SME ต้องกล้าเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ

“วีระยุทธ” ให้คำแนะนำ SME ที่กำลังได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ อยู่ในขณะนี้ว่า ให้กลับไปสำรวจกระเป๋าเงินตัวเอง แล้วไปดูสัดส่วนหนี้กับรายได้เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วมีกี่เปอร์เซ็นต์ ถ้ามีหนี้น้อยกว่ารายได้แสดงว่าเรายังแข็งแรงอยู่ และต้องพยายามรักษาสภาพรายได้ที่มากกว่าหนี้เอาไว้ และให้มองหาว่าจะเพิ่มช่องทางรายได้จากอะไรที่เป็นทรัพยากรภายในมือ หรือกิจกรรมอะไรภายในกิจการให้เพิ่มมากขึ้นได้ หรือหาวิธีลดต้นทุน

ถ้าทำได้ทั้ง 2 ขา เราก็จะผ่านภาวะนี้ไปได้แบบสบายๆ และเก็บสะสมทุนไว้เพิ่มเติมที่ละเล็กทีละน้อย ทันทีที่เศรษฐกิจเรียบร้อย ปัญหาการเมืองสงบ หรือมีนโยบายที่เกี่ยวข้องออกมา เราก็จะกระโดดหรือวิ่งต่อไปได้อย่างสบายมาก ซึ่งเรื่องการลดต้นทุนนั้นส่วนหนึ่งก็คือการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพราะเทคโนโลยีจะช่วยให้ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นในเวลาที่เท่ากัน และยังช่วยลดแรงงานคนลง รวมทั้งโปรแกรมการบริหารจัดการเรื่องสต็อก การบริหารจัดการขาย ที่ต้องใช้ให้เป็น สิ่งเหล่านี้จะช่วยได้มาก ต้องกล้านำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์บริหารจัดการธุรกิจต่างๆ ต้องกล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นชิน และอย่ามองว่ามันเป็นอุปสรรค

ผู้ประกอบการต้องไปดู Exhibition เพื่อพัฒนากิจการ สร้างคอนเนกชั่น

สิ่งจำเป็นอีกอย่างสำหรับผู้ประกอบการ SME ก็คือการไปดูงานนิทรรศการ งานแสดงสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ “วีระยุทธ” กล่าวว่า ผู้ประกอบการตัวเล็กๆ จะมีทุนที่ใช้ในการพัฒนากิจการไม่หนาเหมือนกับบริษัทใหญ่ เพราะฉะนั้นทางออกในการพัฒนากิจการของเราก็ต้องพาตัวเองออกจากบ้านไปงานนิทรรศการ งานแสดงสินค้า เพื่อไปดูนวัตกรรมใหม่ๆ เครื่องมือ เครื่องจักร เทคโนโลยี ไปพบเห็นรู้จักผู้คน ไปฟังสัมมนา ไปรู้จักอาจารย์ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนในการทำงานของเราต่ำ

เพราะเราไม่ต้องจ้างที่ปรึกษา เพราะเรารู้จักอาจารย์แล้วสามารถถามได้เลย ถ้าเราอยากรู้จักผู้ที่ประสบความสำเร็จ เขาก็มาในงานเหมือนกัน มาขายของ มาออกงาน มาแชร์ความรู้ เราก็ไปทำความรู้จัก เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์การบริหารจัดการต้นทุนต่ำ เหมาะสำหรับผู้ประกอบการตัวเล็กๆ ก่อนจะไปงานก็ให้ศึกษารายละเอียดของงานและเตรียมนามบัตรไปแลก จะทำให้เรามีคนรู้จัก มีคอนเนกชั่น

โลกสมัยก่อนยังไม่มีอินเตอร์เน็ต ก็จะมีการถ่ายเทระบบการทำธุรกิจด้วยการไปดูงาน พอมีอินเตอร์เน็ตก็ใช้อินเตอร์เน็ตในการถ่ายทอดความรู้ แต่การได้ออกไปเห็นที่ที่หนึ่งซึ่งมีความก้าวหน้า เราก็จะได้เห็นโอกาส เกิดไอเดีย ได้แรงบันดาลใจที่จะนำกลับไปทำเอง

ไฮไลท์ SMART SME EXPO 2019 คือเทคโนโลยีโรบอท และแอปพลิเคชั่น Smart SME

“วีระยุทธ” กล่าวว่า พีเอ็มจี จัดงาน SMART SME EXPO 2019 ระหว่างวันที่ 4-7 กรกฎาคมนี้ ที่เมืองทองธานี HALL 7-8 ซึ่งคอนเซ็ปต์ของปีนี้ คือ Digital Transformation เพื่อส่งสัญญาณอย่างชัดเจนไปยังผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศให้ทราบว่า วันนี้ Digital Transformation สำคัญมาก โดยปีนี้จะมีการนำเทคโนโลยีโรบอทมาโชว์ในงาน เป็นโรบอทที่เป็นพนักงานร้านกาแฟได้

และไฮไลท์ที่เด่นอีกอย่างหนึ่ง คือการใช้ Mobile Application ชื่อ Smart SME สามารถดาวน์โหลดฟรีได้ที่ Play Store และ App Store เพราะเรากำลังจะสร้างสังคม SME ผ่าน Mobile Application ซึ่งในแอปพลิเคชั่นนี้ เฟสแรก เราจะให้บริการข่าวสารที่สำคัญและจำเป็นที่ SME ควรรู้เพื่อนำมาใช้ประกอบธุรกิจ และเราได้รวมพันธมิตรต่างๆ ที่เป็นเครื่องมือ พวกแอปพลิเคชั่น โปรแกรม หรือสิทธิประโยชน์ในช่องทางต่างๆ มารวมในแอปพลิเคชั่นนี้ รวมทั้งธนาคาร 10 แห่ง

ส่วนเฟส 2 เราจะเปิดให้ทุกคนขายของบนนี้ได้ในอนาคต เปิดให้มีการต่อเชื่อมกับระบบของพันธมิตรภายนอก เพื่อช่วยให้ SME ขายของได้ ซึ่งเฟส 2 กำลังพัฒนาอยู่ คาดว่าปลายปีนี้น่าจะเปิดเฟส 2 ได้ และหากใครดาวน์โหลด Smart SME วันนี้ และล็อกอินด้วยเฟซบุ๊ก จะได้คะแนนสะสมทันที 500 คะแนน เอาไปแลกสิทธิ์ต่างๆ ได้ในงาน SMART SME EXPO 2019

นอกจากนี้ เราก็หันมาให้ความสนใจกับเว็บไซต์ที่เราทำอยู่ เป็นเว็บเกี่ยวกับเรื่องข่าว SME และบริษัทยังทำอีเว้นท์ซึ่งปีนี้มีทิศทางที่จะขยายอีเว้นท์ไปต่างจังหวัดด้วย หากใครมีสินค้าและต้องการขยายตลาดมาปรึกษา เราจะวางแผนและสร้างกลยุทธ์ให้ และเดินทางไปพร้อมกับเรา ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของการออกบูธ

ส่วนอีกหน่วยธุรกิจของบริษัท คือ เว็บไซต์ thailandmall.com ที่เราร่วมมือกับการบินไทย กรมพัฒนาชุมชน และคิงพาวเวอร์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายของไทยไปต่างประเทศโดยตรง โดยจะทำเป็น magazine in flight เป็นช่องทางให้ SME โกอินเตอร์ @

ภาพ : expo.smartsme.co.th

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น