เที่ยวไทยซบหนัก ขอ รมต.ใหม่งัดกลยุทธ์ฮาร์ดเซลส์-ขรก.ประชุมสัมมนาใช้เงินในประเทศ

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ เผย ท่องเที่ยวไทยช่วงนี้ซบเซา อยากให้รมว.ท่องเที่ยวคนใหม่ออกมาตรการกระตุ้นไทยเที่ยวไทย ให้หน่วยงานรัฐจัดประชุมสัมมนาในประเทศ เพื่อกระจายเม็ดเงิน

ขณะนี้ภาคการท่องเที่ยวที่เป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศดูจะซบเซาลงไป โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในประเทศ “ภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์” นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ กล่าวในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ว่า เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงโลว์ซีซั่น ประกอบกับเรื่องของเศรษฐกิจ และการจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่เรียบร้อย ทำให้การท่องเที่ยวในประเทศค่อนข้างเงียบเหงา ซึ่งเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เริ่มเลือกตั้ง

เพราะนักท่องเที่ยวรอดูสถานการณ์ก่อน ไม่จับจ่าย ไม่เดินทาง ซึ่งในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสมาคมได้โทรศัพท์เข้ามาหากเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่โทรมาจากเมืองหลัก อย่างเชียงใหม่ ภูเก็ต ว่านักท่องเที่ยวหายไป แสดงถึงภาพรวมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวมันแย่ลงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงโลว์ซีซั่นของปีที่แล้ว ก็ยังมีนักท่องเที่ยว 50-60% แต่ปีนี้มีไม่ถึง 30% โรงแรมบางแห่งมีไม่ถึง 10% ปกติราคาห้องพักในช่วงโลว์ซีซั่นก็ลดลงอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยิ่งลดราคาลงไปอีก

อยากมี รมว.ท่องเที่ยวคนใหม่โดยเร็ว จะให้ออกมาตรการกระตุ้นไทยเที่ยวไทย

“ภูริวัจน์” กล่าวว่า หากการจัดตั้งรัฐบาลยืดเยื้อ ก็ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว เพราะรัฐบาลมีส่วนสำคัญในการผลักดันนโยบายต่างๆ เรื่องการท่องเที่ยว ตอนนี้หน่วยงานราชการต่างๆ ก็เหมือนกับเกียร์ว่าง รอรัฐมนตรี ซึ่งถ้าได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแล้ว เราก็คงขอเข้าไปพบเพื่อพูดคุยให้ช่วยเรื่องท่องเที่ยว เพราะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนที่เป็นฐานรากจริงๆ ให้รัฐบาลออกคำสั่งให้หน่วยงานราชการไปจัดประชุมสัมมนาในเมืองไทยกัน เพื่อเป็นการนำเม็ดเงินออกมากระจายในประเทศ

เพราะปัจจุบันยังมีหลายหน่วยงานที่เดินทางไปดูงานในต่างประเทศ อย่างน้อยก็มีคำสั่งในช่วง 3 เดือนนี้ หรือในไตรมาสที่ 3 เป็นมาตรการเร่งด่วน ให้คนไทยช่วยคนไทย ต้องกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทาง เพื่อทำให้เม็ดเงินลงไปสู่ชุมชนลงไปสู่ระดับฐานรากจริงๆ แต่ปัญหาคือตอนนี้นักท่องเที่ยวไม่เดินทาง

ดังนั้น จะต้องมีนโยบายจูงใจให้ส่วนราชการออกไปประชุมต่างจังหวัด ซึ่งน่าจะได้ผลมากกว่ามาตรการลดหย่อนภาษี เพราะตอนนี้คนไม่จับจ่าย ส่วนคนที่จับจ่ายก็ไม่ได้เอาคืนภาษีมากสักเท่าไร เพราะฉะนั้น จะต้องรีบจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้พูดคุยกัน เพื่อไม่ให้การท่องเที่ยวถดถอยลงไปทุกที มิฉะนั้นเรื่องการท่องเที่ยวอาจไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

ชู “บุรีรัมย์โมเดล” ที่ประสบความสำเร็จ ใช้กีฬามาดึงดูดเรื่องท่องเที่ยว

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ กล่าวว่า รัฐมนตรีท่องเที่ยวคนใหม่เมื่อเข้ามาแล้ว หากต้องใช้เวลาในการศึกษาดูงาน ก็จะแก้ปัญหาไม่ทันเพราะจะเข้าสู่ไตรมาส 4 ก่อน และตอนนี้ทุกคนในภาคธุรกิจท่องเที่ยวแย่กันหมดแล้ว ดังนั้นเมื่อรัฐมนตรีท่องเที่ยวเข้ามา ก็ควรเรียกประชุมภาครัฐและเอกชนเพื่อระดมความคิดเห็นในการออกมาตรการเพื่อเยียวยาเรื่องเหล่านี้

ภาพ : buriramworld.com

ส่วนคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวนั้นจะเป็นใครก็ได้ เพราะคิดว่าแต่ละพรรคการเมืองได้เตรียมคนของตัวเองไว้อยู่แล้ว และก่อนการเลือกตั้งก็มีการดีเบตเรื่องการท่องเที่ยว แสดงว่าทุกพรรคอยากได้เรื่องการท่องเที่ยว และจากที่ตนเองไปฟังการดีเบตเรื่องท่องเที่ยวที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า คิดว่านโยบายส่วนใหญ่คล้ายกัน แต่ตนเองขอโฟกัสไปที่ “บุรีรัมย์โมเดล” ซึ่งตัวแทนของพรรคภูมิใจไทยที่พูดเรื่องนี้ บอกว่า

บุรีรัมย์เป็นเมืองรอง แต่ก่อนไม่มีนักท่องเที่ยว เป็นเมืองทางผ่าน แต่พอมี “บุรีรัมย์โมเดล” นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาบุรีรัมย์เป็นว่าเล่น มีกิจกรรมทุกเดือน เป็นเมืองที่ประสบความสำเร็จในเรื่องท่องเที่ยว โดยใช้จุดเรื่องกีฬาเข้ามา

ภาพ : buriramworld.com

“บุรีรัมย์โมเดล” ไม่ใช่เรื่องกีฬาทั้งหมด แต่เป็นเรื่องของจังหวัดนั้นๆ ที่จะเอาจุดเด่นที่มีความพร้อมมาเริ่มทำอะไรสักอย่าง เพื่อปูไปสู่เรื่องการท่องเที่ยว เราอยากเห็นความร่วมมือแบบนี้ ความร่วมมือในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและประชาชน ในทุกๆ จังหวัด เพราะทุกๆ เมือง ทุกๆ จังหวัด มีอะไรน่าเที่ยวอยู่แล้ว แต่ไม่ได้มีการบูรณาการร่วมกัน “บุรีรัมย์โมเดล” จึงเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ทุกคนให้ความร่วมมือกันหมด จังหวัดเขาถึงพัฒนาได้ถึงขนาดนี้ และมีผู้นำที่เข้มแข็งด้วย

เสนอ รมว.ท่องเที่ยวคนใหม่ กระตุ้นภาครัฐให้จัดสัมมนาในประเทศ ช่วยท่องเที่ยว

“ภูริวัจน์” กล่าวว่า เมื่อมีรัฐมนตรีท่องเที่ยวแล้ว ตนเองอยากให้มีการเรียกประชุมอย่างเร่งด่วนว่าทิศทางการท่องเที่ยวในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 จะไปกันอย่างไร เราไม่พูดว่ารัฐบาลจะอยู่ยาวหรือไม่ยาว แต่ทำตอนนี้ในฐานะที่เรามีรัฐบาลแล้ว ก็ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก่อน ทั้งนี้ คิดว่าเมื่อได้รัฐบาลมาแล้ว คงจะมีความชัดเจนมากขึ้น และมีมาตรการเร่งด่วนการท่องเที่ยวก็น่าจะฟื้นกลับมาดีขึ้น และมองในอีกแง่มุมหนึ่ง ในช่วงนี้ที่นักท่องเที่ยวไม่ได้เข้ามา ก็เป็นโอกาสให้เราได้มาดูแลบ้านของเรา เรื่องความปลอดภัย ความสะอาด ความสะดวก ให้บ้านเรากลับมาสวยหมือนเดิม แหล่งท่องเที่ยวที่ทรุดโทรมจะกลับมาฟื้นฟูเหมือนเดิม

วันนี้ กรุงเทพฯ สวยมาก ตั้งแต่หลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีการทาสี เก็บกวาดขยะที่รกรุงรัง ตนเองถือว่าในวิกฤติก็มีโอกาสที่เราควรมาช่วยกัน โดยเฉพาะคนไทยทุกคนควรจะเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการดูแลแหล่งท่องเที่ยวของตัวเอง ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ความสะดวกในการท่องเที่ยว ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ควรใช้โอกาสช่วงนี้มาทำเรื่องพวกนี้ และพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะเข้ามาในเร็วๆ นี้ และถ้าได้เข้าพบรัฐมนตรีท่องเที่ยวคนใหม่ สิ่งที่ตนเองจะเสนอก็คือ 1.อยากให้ภาครัฐกระตุ้นให้หน่วยงานราชการจัดประชุมสัมมนา หรือท่องเที่ยวในเมืองไทยมากขึ้น ให้ออกมาเป็นมาตรการเร่งด่วนเลย เพราะอยู่นิ่งๆ ไม่ได้แล้ว ต้องฮาร์ดเซลส์เลย 2.อยากจะให้มีการขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างภาครัฐกับเอกชน โดยให้นัดประชุมหารือกัน เพราะปกติภาครัฐกับเอกชนไม่ค่อยจะได้ประชุมร่วมกัน แล้วมีมาตรการออกมาอย่างจริงจัง @

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น