80ปี มูลนิธิช่วยคนตาบอดฯ ชวนร่วมให้โอกาสผู้พิการทางสายตา

80ปีมากกว่าที่เห็น

ครบรอบ 80 ปี มูลนิธิช่วยคนตาบอดฯ จัดกิจกรรมต่างๆ ฉลองตลอดทั้งปี เชิญผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมและร่วมทำบุญ ได้ทั้งความสนุก และความสุข

“ขรรค์ ประจวบเหมาะ” ประธานมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ว่า ในปี 2562 นี้ มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้ดำเนินงานครบรอบ 80 ปี นับตั้งแต่มิสเจนีวีฟ คอลฟิลด์ สตรีตาบอดชาวอเมริกัน ได้เข้ามาจัดตั้งโรงเรียนสอนเด็กตาบอดขึ้นในปี 2482 ตามที่ได้รับการชักชวนจากนายแพทย์ฝน แสงสิงแก้ว

ปัจจุบันมูลนิธิฯ ดำเนินงานด้านต่างๆ 5 ส่วน คือ โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ศูนย์พัฒนาสมรรถภาพคนตาบอด ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด ศูนย์พัฒนาอาชีพคนตาบอด และศูนย์ฝึกอาชีพหญิงตาบอดสามพราน ทั้งนี้ มูลนิธิฯ มีโรงเรียนดูแลผู้พิการทางสายตาตั้งแต่อนุบาลและประถมศึกษา ซึ่งมีเด็กที่อยู่ในการดูแลส่วนนี้ประมาณ 150 คน ส่วนระดับมัธยมศึกษา เรามีโครงการเรียนร่วม โดยจะส่งเด็กที่พิการทางสายตาไปเรียนร่วมกับคนตาดี ซึ่งในระดับมัธยมมีเด็กที่อยู่ในการดูแลของมูลนิธิฯ ประมาณ 50 คน

Bike with The Blind สนามแรก ที่จ.เชียงใหม่

มูลนิธิฯ จะส่งเด็กเรียนสูงสุดโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ถ้าเรียนไม่ได้จะให้ไปฝึกอาชีพ

ประธานมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวว่า

มูลนิธิฯ ใช้งบประมาณในการดำเนินงานด้านต่างๆ ปีละเกือบ 80 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่ได้รับบริจาคจากประชาชน ในแต่ละปีจะต้องใช้เงินเยอะพอสมควร เพราะเด็กที่มาอยู่กับเราตั้งแต่อนุบาล เราจะส่งให้เรียนโดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และส่งให้เรียนสูงสุดตามความสามารถของเด็ก

ถ้าสามารถเรียนได้จนจบปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก แต่ถ้าเรียนไม่ได้ ก็จะให้เขาไปฝึกอาชีพ และจะหางานให้ทำ เพื่อให้เขาดูแลตัวเองได้ ให้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้และกลับมารับใช้สังคมได้ด้วย

น้องๆ นักปั่น 25 คน ที่เป็นผู้พิการทางการเห็น

ครบรอบ 80 ปีมูลนิธิฯ จัดกิจกรรมต่างๆ ฉลองตลอดทั้งปี

ในโอกาสครบรอบ 80 ปี มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ “ขรรค์” กล่าวว่า จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อฉลองกันทั้งปี โดยมีการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานทั่วประเทศ 6 ภาค Bike with The Blind เป็นการปั่นจักรยานพิเศษ 2 ท่อน คนตาดีขี่ข้างหน้า ส่วนผู้พิการทางสายตาจะอยู่ข้างหลัง เริ่มจัดที่เชียงใหม่ไปเมื่อต้นปี ตามด้วยนครราชสีมา ขอนแก่น พัทยา สุราษฎร์ธานี ประมาณเดือน ก.ค. กลับมาปิดท้ายที่ กทม.

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Braille My Name ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนมาเขียนชื่อเป็นอักษรเบรลล์ โดยผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคผ่านธนาคารกสิกรไทย ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์และเฟซบุ๊กของมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ หรือจะมาบริจาคที่มูลนิธิฯ ซึ่งอยู่ที่แยกตึกชัยเลยก็ได้ และประมาณเดือน ต.ค.ปีนี้ จะมีการจัดงานกาลาดินเนอร์การกุศล เป็นการขายโต๊ะเพื่อระดมทุนสนับสนุนมูลนิธิฯ

รวมทั้งจะมีการจัดคอนเสิร์ตให้ผู้พิการทางสายตาเล่นกับศิลปินคนตาดีในช่วงสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า ที่อิมแพคเมืองทองธานี ซึ่งจะมีการขายบัตรคอนเสิร์ตด้วย สำหรับรายละเอียดนั้นให้รอติดตามการประชาสัมพันธ์อีกครั้ง

เชิญชวนปั่นจักรยานร่วมกับผู้พิการทางสายตา ทั้ง “สนุก-สุข-ได้ทำบุญ”

ประธานมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวด้วยว่า ในโอกาสครบรอบ 80 ปี มูลนิธิฯ ได้จัดทำแคมเปญ “MORE THAN EYES CAN SEE 80 ปี มากกว่าที่เห็น” หมายถึงผู้พิการทางสายตาสามารถที่จะทำอะไรได้มากกว่าที่เราจะเห็น พร้อมเชิญชวนผู้ที่ไม่เคยปั่นจักรยานกับผู้พิการทางสายตา ให้มาลองทำดู นอกจากจะได้ประสบการณ์ที่ดี และได้ร่วมทำบุญแล้ว ยังถือเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต ได้ทั้งความสนุก มีความสุข และได้ทำบุญ @

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น