กลยุทธ์สร้างการเติบโต&ต่อยอดธุรกิจ Case Study TC supermart #1

เจ้าของ TC ซุปเปอร์มาร์ท แนะกลยุทธ์สำหรับร้านเปิดใหม่ ต้องสร้างความแตกต่าง ใช้ความอดทน ส่วนสิ่งที่นำไปสู่ความสำเร็จคือ “ความตั้งใจ-ขยันหาความรู้-อย่าใช้กระเป๋าเดียวทำธุรกิจ”

“นุกูล สามัคยานุสรณ์” กรรมการผู้จัดการบริษัท สามัคยานุสรณ์ กรุ๊ป จำกัด เจ้าของ TC ซุปเปอร์มาร์ท ได้นำประสบการณ์ในการปรับตัวเปลี่ยนแปลงธุรกิจเพื่อนำไปสู่การเติบโต และการต่อยอดของธุรกิจในอนาคตมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ในวงการธุรกิจโชวห่วย และธุรกิจอื่นๆ ได้เรียนรู้ผ่านรายการ”ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 โดยเล่าว่า สมัยที่ตนเองยังเป็นเด็ก พ่อและแม่ทำร้านกาแฟโบราณ ส่วนตนเองเรียนจบปริญญาตรี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

จากนั้นก็ไปทำงานธนาคารนานประมาณ 10 ปี จนกระทั่งพี่ชายที่ดูแลร้านกาแฟต่อจากพ่อและแม่อยากจะแยกครอบครัวออกไป ตนเองเลยตัดสินใจออกจากงานมาดูแลร้านในปี 2525 ก็มองว่าร้านขายกาแฟ และน้ำแข็ง รายได้เริ่มลด เพราะมีกาแฟสำเร็จรูปเข้ามาขาย ก็เลยคิดจะเปลี่ยนธุรกิจก็มองไปที่ร้านโชวห่วย เพราะสมัยก่อนร้านโชวห่วยมีไม่เยอะเหมือนสมัยนี้ จะมีแค่ 2-3 ร้านประจำในแต่ละท้องที่

ทำให้ร้านค้าเราแตกต่างจากร้านอื่น ทั้งการตกแต่ง-แนะนำสินค้า

“นุกูล” กล่าวว่า จะทำอย่างไรให้ร้านโชวห่วยของตนเองแตกต่างจากร้านอื่นๆ ที่ขายของไม่แตกต่างกัน จึงเริ่มจาก 1.เรื่องการตกแต่งร้าน ในยุคนั้นเซ็นทรัลยังไม่ดัง แต่เมอร์รี่คิงส์ดัง ตนจึงไปดูซูเปอร์มาร์เก็ตของเขาว่าตกแต่งอย่างไร การจัดเชลฟ์เรียงสินค้า เพราะร้านโชวห่วยสมัยก่อนจะไม่ค่อยเปิดให้คนเข้าไปเลือกซื้อสินค้า อยากได้อะไรให้บอก แล้วจะไปหยิบให้ และสินค้าทุกอย่างจะโชว์อยู่ในพื้นที่แคบๆ หน้าบ้าน

ดังนั้นคอนเซปต์ของตนคือทำอย่างไรให้คนสามารถเห็นสินค้ามากขึ้น หยิบง่ายขึ้น สะดวกมากขึ้น จึงต้องหาต้นทุนมาทำฝ้า กับเรื่องความสว่าง ทำเชลฟ์ ตู้ใส่สินค้าให้สวยงาม แคชเชียร์ก็เป็นเครื่องเก็บเงิน 2.การแนะนำสินค้า ร้านค้าสมัยก่อนจะไม่ค่อยมีการแนะนำสินค้า ร้านของตนจะแนะนำสินค้าให้กับลูกค้า เช่น นมผงยี่ห้อไหนเหมาะกับเด็กอายุเท่าไร

กลยุทธ์สำหรับร้านเปิดใหม่ “อดทน-สร้างลูกค้าทุกระดับ”

สำหรับร้านค้าที่เปิดใหม่ กลยุทธ์แรกที่ “นุกูล” แนะนำ คือ “ความอดทน” เพราะการที่เราหาสินค้าใหม่มาขาย เราจะโฆษณาโปรโมทสินค้า พูดแนะนำสินค้า เราต้องใช้ความอดทน เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในร้านของเรา เราต้องพูดซ้ำๆ จนลูกค้าเกิดความมั่นใจแล้วเขาจะเป็นลูกค้าประจำของเรา และอีกกลยุทธ์หนึ่งที่ “นุกูล” ได้มาจากคุณพ่อ คือการสร้างลูกค้าในทุกระดับ ยิ่งถ้าสร้างลูกค้าในระดับเด็กเล็กขึ้นมาได้ ก็จะได้กินยาว เพราะเด็กจะโตขึ้นเรื่อยๆ เราก็จะพยายามหาสินค้ามาต่อยอดสร้างลูกค้าตั้งแต่เด็ก

กลยุทธ์สำหรับร้านเล็ก”ซื้อของถูก-ได้เครดิต-ขายส่ง”

กลยุทธ์สำหรับร้านเล็กที่จะสู้กับคู่แข่งสมัยใหม่ อย่างเซเว่น อีเลฟเว่น นั้น “นุกูล” บอกว่า 1.ถ้าอยากซื้อของให้ถูกลง ต้องซื้อจากซัพพลายเออร์เป็นจำนวนมาก 2.เวลาซื้อสินค้า ร้านโชวห่วยต้องใช้เงินสด ทำให้ต้นทุนแพงกว่า แต่ทุกคนต้องผ่านด่านนี้ให้ได้ก่อน จากนั้นทำอย่างไรให้ซื้อได้เครดิต ก็คือคุณจะต้องเป็นลูกค้าที่ดี ซื้อสม่ำเสมอ เพิ่มขึ้นหรือเท่าเดิมไปเรื่อยๆ เราก็เริ่มมีเครดิต คนที่ขายก็เริ่มให้เครดิตเรา 3.ถ้าเราได้เครดิตแล้ว แต่เราต้องซื้อของเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ราคาถูกลง มันก็เหมือนเอาเงินออกไปจากธุรกิจ และเงินเข้ามาไม่ทัน

เมื่อถึงจุดหนึ่งเราก็จะหมุนเงินไม่ค่อยทัน เพราะเงินไปจมอยู่กับสินค้าหมด เราจึงขายส่งให้กับร้านโชวห่วยเล็กๆ ที่อยู่รอบนอก เพื่อไม่ให้สินค้าเป็นภาระ และให้เขาช่วยเราให้ขายทันรอบของการจ่ายเงิน ซึ่งในฐานะที่เราเป็นร้านขายส่งน้องใหม่ ก็ต้องใช้ความอดทนในการเสนอขายสินค้า จนกระทั่งเป็นที่รู้จักมากขึ้น เริ่มขายได้มากขึ้น

สิ่งที่นำไปสู่ความสำเร็จ”ความตั้งใจ-ขยันหาความรู้-อย่าใช้กระเป๋าเดียวทำธุรกิจ”

“นุกูล” กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จ คือ 1.ความตั้งใจทำธุรกิจ ความแน่วแน่และความมั่นใจในตัวเอง 2.การขยันในการพัฒนาหาความรู้ใหม่ๆ เช่น เมื่อตอนตั้งธุรกิจใหม่ มีคู่แข่ง ก็ต้องเรียนรู้เรื่องการจัดร้าน การหาสินค้า โครงสร้างราคา ที่สำคัญคืการทำโปรโมชั่น ถ้าที่อื่นไม่มี แล้วเรามีเป็นที่แรก ลูกค้าจะรู้สึกตื่นเต้นและจำแม่น ดีกว่าที่คนอื่นมี แล้วเราไปทำตาม ลูกค้าจะไม่จำเราแล้ว 3.เรื่องการเงิน เครดิตการเงินเป็นเรื่องสำคัญมาก และอย่าใช้กระเป๋าเดียวในการทำธุรกิจ ต้องแยกกระเป๋า

ต้องทำระบบการเงิน ระบบบัญชีในการขายและสต๊อกให้ชัดเจน เพราะการแยกกระเป๋าจะทำให้รู้ว่าธุรกิจเราเจริญเติบโตหรือไม่ บางครั้งขายได้เยอะ แต่ไม่ทราบว่าเงินไปไหนหมด เพราะเราไม่ได้แยกบัญชี ไม่ได้แยกกระเป๋า ถ้าเราแยกกระเป๋า แยกบัญชี เราก็จะรู้ว่าเงินที่หายไปมันไปอยู่ที่สินค้า หรือบางเดือนเราอาจใช้เงินส่วนตัวมากไป

ส่วนเรื่องการต่อยอดทางธุรกิจ สามารถติดตามได้ในตอนต่อไป …

ภาพ : facebook.com/tcsupermart

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น