ชวนลงขัน Saveชุมพรคาบาน่า สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ “ธรรมธุรกิจ”

saveชุมพรคาบาน่า

“ธรรมธุรกิจ” โมเดลธุรกิจใหม่เพื่อสังคม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เชิญชวนลงขัน ระดมทุน 130 ล้านบาท #saveชุมพรคาบาน่า จากนายทุนต่างชาติ

ก่อนหน้านี้ “วริสร รักษ์พันธุ์” กรรมการผู้จัดการชุมพรคาบาน่ารีสอร์ท ที่หาดทุ่งวัวแล่น จ.ชุมพร ได้เล่าในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ถึงปัญหาที่ชุมพรคาบาน่าประสบในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งในปี 2540 ซึ่ง “วริสร” ได้นำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ แต่ก็มาเจอกับวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ในปี 2550 ทำให้มีการขายธนาคารที่ชุมพรคาบาน่าเป็นหนี้อยู่ให้ต่างชาติไป

วันนี้ “วริสร” มาเล่าถึงความคืบหน้าว่า ขณะนี้ได้มีบริษัทหนึ่งที่ทำธุรกิจเพื่อสังคมชื่อ บริษัท ธรรมธุรกิจ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด มี “อ.ยักษ์” หรือ วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานที่ปรึกษามี “โจน จันได” ปราชญ์ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้ก่อตั้งพันพรรณ ศูนย์การเรียนรู้เพื่อพึ่งพาตนเองใน จ.เชียงใหม่ และมี “หนาว” หรือ พิเชษฐ โตนิติวงศ์ เจ้าของโรงสีข้าวศิริภิญโญ เป็นผู้จัดการทั่วไป อาสาเข้ามาระดมเงินมาซื้อที่ดินแห่งนี้พร้อมสิ่งปลูกสร้างจากบริษัทบริหารสินทรัพย์ต่างชาติ

ซึ่งตนเองเคยบอกแล้วว่าเจตนาเดิมคือตั้งใจว่าเมื่อหมดหนี้แล้ว จะทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นศูนย์การเรียนรู้และบริการแบบเบ็ดเสร็จ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่พื้นฐาน เรื่องของการพออยู่พอกิน มีความสงบ เมื่อไปที่นั่นจะมีอาหารดี ธรรมชาติดี สิ่งแวดล้อมดี ผู้คนดีๆ เรื่องราวดีๆ และค่อยๆ ขยับมาเป็นสังคมแห่งการให้

นอกจากพึ่งตนเองได้แล้ว ยังเป็นสังคมแห่งการให้ และยังสามารถขึ้นมาเป็นอาชีพได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม ธุรกิจดำน้ำ แต่เราไม่ทำธุรกิจข้ามขั้นตอน เพราะจะเน้นการเติบโตอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ด้วยความรอบรู้ รอบคอบ และระมัดระวัง

ระดมทุน 130 ล้านบาท เพื่อ #saveชุมพรคาบาน่า จากนายทุนต่างชาติ

saveชุมพรคาบาน่า

“วริสร” กล่าวว่า ทุกวันนี้เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินคือ บริษัท ชุมพรคาบาน่า จำกัด แต่ต่อไปเจ้าของกรรมสิทธิ์จะไม่ใช่เราแล้ว คนที่จะรักษาชุมพรคาบาน่าครั้งนี้เป็นคนที่มีหัวใจเดียวกัน และเป็นคนที่เคยขับเคลื่อนงานบุญ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจพอเพียง จิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่น เป็นประชาชนที่มีใจอยากเห็นพื้นที่ตรงนี้ทำประโยชน์ต่อ ส่วนตนเองก็มีความบริสุทธิ์ใจที่จะมอบที่ดินตรงนี้ให้ ถ้าสามารถไปเจรจากับบริษัทต่างชาติเพื่อซื้อชุมพรคาบาน่าออกมาในราคา 130 ล้านบาท

ตอนนี้ระดมทุนได้ 23 ล้านบาท ซึ่งคิดว่าจะต้องจบภายในเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งมันมีเงื่อนไขรายละเอียดต่างๆ เยอะ เพราะมีการฟ้องล้มละลายด้วย และแจ้งยอดหนี้สูงถึงกว่า 200 ล้านบาท ถ้าเข้าสู่กระบวนการขายทอดตลาด ก็ต้องมีการยึดทรัพย์เพิ่ม เป้าหมายก็ไปสู่ที่ดินของคุณแม่ที่อยู่ข้างๆ ซึ่งเป็นที่ดินที่สวยและเขาอยากได้

ทั้งนี้ รูปแบบการระดมทุน เพื่อ #saveชุมพรคาบาน่า มี 2 แบบ คือ 1.การลงขันธรรมธุรกิจ แบบมีส่วนร่วม คือ การให้ คือ การบริจาค แต่ขอเงินลงขันคืนได้ และ 2.การลงขันธรรมธุรกิจ แบบมีผลตอบแทน คือ การให้ธรรมธุรกิจกู้ยืมเงิน ดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง ในเดือนมี.ค. กับ ก.ย. โดยกำหนดลงขันขั้นต่ำ 10,000 บาท และให้บริจาคด้วย 1,000 บาท ซึ่งเป็นนโยบายของธรรมธุรกิจที่จะไม่ให้หวังเรื่องการลงทุนอย่างเดียว โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลได้ที่เพจ “ธรรมธุรกิจ” หรือติดต่อได้ที่ หนาว-พิเชษฐ โตนิติวงศ์ 081-854-8165

 

saveชุมพรคาบาน่า

“ธรรมธุรกิจ” โมเดลธุรกิจใหม่เพื่อสังคม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สำหรับบริษัท ธรรมธุรกิจ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ตั้งขึ้นในปี 2556 “วริสร” บอกว่า อ.ยักษ์ โจน และหนาว คุยกันว่าเมืองไทยน่าจะมีธุรกิจที่ทำตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นทางรอดของธุรกิจในอนาคต ก็น่าจะร่วมกันสร้างรูปแบบใหม่ขึ้นมา เป็นธุรกิจที่มี”ธรรม”นำหน้า และเป็นธรรมกับทุกคนทั้งผู้ผลิตผู้บริโภค ธุรกิจเพื่อสังคมนี้ต้องอาศัยทั้งศรัทธา ปัญญา และความอดทน เราก็คิดว่าโชคดีที่เกิดมาเป็นคนไทยในรัชสมัยของธรรมราชา ถ้าจะทำการค้าสักอย่างก็ควรจะมาร่วมกันสร้างโมเดลธุรกิจที่ดีที่สุดเท่าที่คนไทยจะทำได้

ทั้งนี้ การที่ตนเองได้เจอกับบริษัท ธรรมธุรกิจ ก็เนื่องจากต่างเป็นลูกศิษย์ อ.ยักษ์ด้วยกัน และเห็นว่าบริษัทที่ตั้งขึ้นมานี้ตรงใจ และเป็นสมาชิกที่อยู่ในเครือข่าย อ.ยักษ์ด้วย ก็เลยให้กำลังใจ และอุดหนุนเรื่องข้าว เรื่องตลาดนัดธรรมชาติ ก็เริ่มมีความสัมพันธ์ ผูกพัน มีจริตตรงกัน มีหัวใจมุ่งไปในทางเดียวกัน คือเราจะเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งตนเองคิดว่าการที่เราได้ทำอะไรดีๆ ร่วมกับกลุ่มคนเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นโชคดี และเมื่อเรามีปัญหา เขาก็บอกว่าได้เวลาแล้วที่จะเข้ามาทำร่วมกัน เขาก็อาสาเข้ามา ตนเองก็บอกว่าให้เป็นความเพียรที่บริสุทธิ์

เพราะถ้าเราจะทำอย่างนี้ มีคำว่า”ธรรม” ซึ่งเป็นคำที่สูง และเราก็เดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท จะต้องไม่ให้มีมลทินเกิดขึ้น ซึ่งก็เป็นการรวบรวมกำลังของทุกคน กำลังทรัพย์ กำลังสติปัญญา เราอยากจะสร้างโมเดลนี้ให้สำเร็จ จะได้เป็นตัวอย่างของธุรกิจเพื่อสังคม และเป็นธุรกิจในยุคสมัยที่โลกแย่ลงมากๆ แล้วด้วย @

ภาพ : facebook.com/Chumphon Cabana ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติชุมพรคาบาน่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น