เสพข้อมูล “หาเสียง”อย่างไร ไม่ให้ตกหลุมนักการเมือง

CEO เบนซ์ บีเคเค ใช้อริยสัจ 4 กรองข้อมูลหาเสียง แนะ นโยบายต่างๆ ฟังได้ แต่ต้องค่อยๆ ดู ชี้ เลือกตั้งครั้งนี้ดีไซน์ซับซ้อน รอดูผลลัพธ์สุดท้าย

“อนุพล ลิขิตพฤกษ์ไพศาล” CEO เบนซ์ บีเคเค กล่าวในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ถึงการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคมนี้ว่า กลไกในการเลือกตั้งครั้งนี้รวมทั้งเรื่องคะแนนที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้น่าสนใจมาก เพราะ 1 คะแนนที่เราเลือกบุคคล จะมีผลต่อปาร์ตี้ลิสต์ มีผลต่อพรรค ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นการส่งเสริมให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ ระบบพรรคหรือตัวบุคคลกันแน่ที่จะเข้มแข็ง ก็คงต้องรอดู

ใช้อริยสัจ 4 กรองข้อมูลที่พรรคต่างๆ ใช้หาเสียง

สำหรับวิธีการกลั่นกรองข้อมูลหาเสียงของพรรคต่างๆ นั้น CEO เบนซ์ บีเคเค กล่าวว่า ใช้อริยสัจ 4 ปัญหาของเราคืออะไร เราต้องการอะไร แล้วเราก็รวบรวมความรู้มา จากนั้นเราก็ฟังนโยบายของพรรคต่างๆ ซึ่งครั้งนี้พรรคเล็กเยอะมาก และพรรคเล็กที่เกิดมาเป็นนอมินีของพรรคใหญ่ก็มี เราก็ทราบกันอยู่ ในสถานะบุคคลที่มีสิทธิไปเลือกตั้ง ตนเองก็ศึกษาโครงสร้างก่อนว่า วิธีการเลือก จะส่งผลให้เกิดปลายทางอย่างไร

ถ้าทุกคนเลือกระบบพรรคเหมือนเดิม ปลายทางก็จะกลั่นกรองให้พรรคการเมืองลดลง นอกจากนี้ ยังมีทั้งปาร์ตี้ลิสต์ ยังมีทั้งให้ ส.ว.เข้ามาร่วมโหวตเลือกนายกฯ ตนเองในฐานะประชาชนก็เคารพหน้าที่ของผู้มีหน้าที่คิดระบบเลือกตั้ง ส่วนเราก็มีหน้าที่ต้องเรียนรู้ และรอดูว่าผลจะออกมาอย่างไร

เลือกตั้งครั้งนี้ดีไซน์ซับซ้อน คนคิดคงมองหาอะไรบางอย่างในผลลัพธ์สุดท้าย

CEO เบนซ์ บีเคเค กล่าวด้วยว่า จากที่ได้สอบถามคนรอบข้างมา ปีนี้ส่วนใหญ่เขาจะเลือกคน ส่วนลูกของตนก็จะเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ซึ่งเขาจะเลือกใคร ตนไม่ได้เข้าไปยุ่ง เพียงแต่ให้เขาฟังนโยบาย ให้เขาพิจารณาศึกษา ถ้าเขามีคำถามเราก็ตอบ สำหรับตนเองนั้นกำลังดูกลยุทธ์ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.กำหนดกฎเกณฑ์ว่าจะบ่งบอกถึงอะไรที่ปลายทาง โดยตนไม่ได้มองไปที่ผู้สมัคร หรือผู้ที่ได้เป็น ส.ส.

แต่ตนมองไปที่ผลลัพธ์ สมมติเขตเลือกตั้งของตน พรรคเข้มแข็ง คนดังในเขตไม่ได้ แต่พรรคดังได้ ตนก็จะรู้ว่าพื้นที่เขตตนเลือกพรรค ไม่ได้เลือกคน และถ้าผลเลือกตั้งประกาศออกมา หากคนดังๆ ตก ก็แสดงว่าระบบพรรคยังมีอยู่ในพื้นที่ใดบ้าง ตนคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ สนช. หรือคนที่อยู่ในแวดวงการเมือง ต้องการเก็บข้อมูลมากกว่า ซึ่งผลของการกาครั้งนี้ ที่ได้โดยตรงเลยคือตัว ส.ส. ส่วนจะได้มากหรือน้อยก็คือปาร์ตี้ลิสต์ ก็ถือว่าซับซ้อนดีมาก คนคิดเก่งมาก ตนคิดว่าเขาคงมองหาอะไรในผลลัพธ์นั้นมากกว่า

เหมือนการเจาะเลือด เราก็ไม่ได้ดูเรื่องเดียว ข้อมูลที่เป็นนัยสำคัญอาจมีตัวเลขน้อย แต่อาจมีนัยสำคัญต่อการตัดสินใจเรื่องใหญ่ก็ได้ คอเลสเตอรอลอาจไม่ทำให้เราตาย แต่ในเลือกอาจมีโรคร้ายก็ได้ ดังนั้น ต้องดูตอนจบว่าวิธีที่คนเขาดีไซน์การเลือกตั้ง เขาวางไว้กี่ชั้น กี่ขั้น และเขาต้องการมองเห็นอะไรในบ้านเมืองนี้ ในกรุงเทพฯ อาจเห็นผลอย่างหนึ่ง ในต่างจังหวัดอาจเห็นผลอีกอย่างหนึ่ง เราเริ่มดูตั้งแต่ ส.ส.หน้าใหม่ ถ้าได้เข้ามาเยอะ เพราะอะไร นโยบายพรรคเกี่ยวข้องมั้ย หรือระบบการตลาดของพรรค หรือระบบการหาเสียงของพรรคแบบดั้งเดิม แม้กระทั่งการเลือกตัวบุคคลแล้วได้ปาร์ตี้ลิสต์ การเลือกพรรคเพื่อให้ได้ปาร์ตี้ลิสต์ คะแนนจะโชว์หมด สมมติถ้าคะแนนพรรคนี้มีโนเนมมาเยอะ แสดงว่าคนต้องการสนับสนุนเลือกพรรค และต้องการอะไรใหม่ และเขาได้ปาร์ตี้ลิสต์ด้วย ก็สนุกดี

สิ่งที่พรรคการเมืองหาเสียงนั้น ฟังได้ แต่ต้องค่อยๆ ดู

ส่วนหลักคิดเรื่องการหาเสียงของพรรคต่างๆ CEO เบนซ์ บีเคเค กล่าวว่า ถ้าเป็นบุคคลที่เราไม่เคยรู้จักเลย แล้วมาบอกเราว่าจะทำอย่างนั้นได้ ก็ฟังได้ แต่ก็ต้องค่อยๆ ดู เพราะบทบาทและหน้าที่ของ ส.ส.ก็ต้องไปดูในสภา เพราะมีหน้าที่ผลักดันกฎหมายต่างๆ ก็ต้องค่อยๆ ดู ก็ต้องผ่านตัวบุคคลและระบบพรรคที่เข้มแข็ง

เพราะเวลาเรามีเสียงข้างมากในสภา ในการบริหารประเทศ ในการเป็นฝ่ายค้าน เสียงส่วนรวมก็มี ถ้าในตัวบุคคลคนเดียว แล้วสามารถทำได้ เขาผลักดันอะไรก็ได้ เขาก็ต้องเป็นคนที่มีความสามารถจริง แล้วก็เป็นคนที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ และทำงานทางการเมือง ทางการปกคอรง ก็ต้องให้โอกาสเขา

ส่งเสริมให้คนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะเป็นหน้าที่

CEO เบนซ์ บีเคเค กล่าวด้วยว่า ในฐานะผู้นำองค์กร ในการประชุมตนเองจะบอกทุกคนให้ไปเลือกตั้ง เพราะเป็นหน้าที่ บางคนไม่อยู่ในพื้นที่ ก็อนุญาตให้ลาได้ เพราะตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปีนี้ การเลือกตั้งในโลกใบนี้ แพ้ชนะกันในประเทศใหญ่ๆ ที่เป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ เพียง 1%เท่านั้น ทุกคะแนนจึงมีความสำคัญ ตนส่งเสริมให้ทุกคนต้องไปใช้สิทธิ์ เพราะถือเป็นหน้าที่ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้

สิ่งที่ต้องศึกษาให้มาก คือ วิธีเลือกตั้ง จำเบอร์ จำชื่อผู้สมัครให้ได้

ส่วนการประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. นั้น CEO เบนซ์ บีเคเค กล่าวว่า คนที่สนใจก็ได้ยิน ส่วนคนที่ไม่สนใจก็ไม่ได้ยิน สำหรับตนเองได้ยินทุกวัน ซึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมตัวศึกษาให้มากก็คือ วิธีการเลือก การจำชื่อคน จำหมายเลข จำชื่อพรรคให้ได้ @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น