เลือกโรงงาน OEM อย่างไรให้ได้คุณภาพการผลิต ถูกใจลูกค้ายุค 4.0

oem oemexpo

OEM ขนาดกลาง-ขนาดย่อมเกิดใหม่มากมาย รับลูกค้ารุ่นใหม่ที่ผลิตสินค้าจำนวนไม่มาก สามารถพบ OEM ที่ได้มาตรฐานในงาน OEM Expo 6-8 มิ.ย.นี้ ที่ไบเทค บางนา

อุตสาหกรรมรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่างๆ หรือ OEM (Origianl Equipment Manufacturer) ในบ้านเรา ปัจจุบันเป็นธุรกิจที่มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงของ Digital Instruction “นาคาญ์ ทวิชาวัฒน์” ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ว่า สมัยก่อนคนที่จะเป็นเจ้าของโรงงานก็อาจจะต้องเป็นธุรกิจใหญ่ๆ ผลิตสินค้าในแบรนด์ของตัวเองบ้าง หรือแบรนด์ดังจากต่างประเทศมาว่าจ้างให้ผลิตในรูปแบบ OEM

แต่วันนี้แบรนด์ดังจากต่างประเทศย้ายไปเวียดนามเยอะขณะที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือธุรกิจใหม่ๆ เล็กๆ ในประเทศที่คิดว่าการลงทุนโรงงานด้วยตัวเองอาจไม่คุ้มค่า ต้องใช้เวลา และใช้เม็ดเงินมากมายในการพัฒนาสินค้า จึงคิดว่าให้ผู้เชี่ยวชาญผลิตให้โดยตรงน่าจะเร็วและดีกว่า อีกทั้งเป็นการทำธุรกิจที่ไม่ต้องลงทุนเยอะมาก เพราะ

ฉะนั้น OEM เลยเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการผลิตสินค้าต่างๆ ทั้งเครื่องสำอาง อาหารเสริม เสื้อผ้า ซึ่งกลุ่มโรงงานที่เป็น OEM ขนาดกลางและขนาดย่อมเกิดขึ้นใหม่ๆ มากมาย ตามความต้องการของผู้ผลิตซึ่งก็คือกลุ่มลูกค้า สมัยก่อนลูกค้าของ OEM อาจจะเป็นรายใหญ่ไม่กี่เจ้า ดูแลกันดีๆ ข้อสำคัญของ OEM ที่เก่งจะต้องสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย สามารถแปรเปลี่ยนตามความต้องการของลูกค้าได้

ปัจจุบันความต้องการของลูกค้ากระจายตัวมากกว่าเดิม คือ ความต้องการของลูกค้าต้องการสินค้าชนิดนี้จำนวนน้อยๆ เพราะฉะนั้น OEM ใหม่ๆ ก็เลยเป็น OEM ขนาดกลางและขนาดย่อมเยอะขึ้น เพื่อมารับความต้องการของลูกค้าที่ต้องการจำนวนไม่เยอะมากนัก เพราะกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ๆ เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม เขาจึงต้องการสินค้าที่แปลกใหม่ มีจำนวนไม่เยอะมาก OEM ปัจจุบันจึงต้องมีหลายขนาด เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

oem oemexpo

OEM ยุค 4.0 ต้องรวมตัวกันเพื่อลดต้นทุน สู้กับจีน

“นาคาญ์” กล่าวว่า โรงงานใหม่ๆ ไม่ว่าจะมีขนาดใหญ่หรือขนาดย่อม สิ่งที่เขาจะต้องพยายามทำคือการสร้างมาตรฐานให้กับตัวเอง จะต้องทำให้โรงงานได้มาตรฐานเทียบเท่ากับมาตรฐานสากลต่างๆ เพื่อให้คนมั่นใจว่าโรงงานนี้มีมาตรฐานที่ดี ดังนั้น ส.อ.ท. จึงมีหน้าที่ประสานให้ความรู้ และความเข้าใจ ในการสร้างมาตรฐานต่างๆ แก่โรงงานใหม่ ปัจจุบันแต่ละโรงงานไม่จำเป็นต้องแข่งขันกันเอง หรือแย่งลูกค้ากันเองเหมือนสมัยก่อน

แต่สมัยนี้ซึ่งเป็นยุค Digital 4.0 เป็น Manufacturer 4.0 เราจะต้องให้โรงงานต่างๆ สามารถที่จะสื่อสารหรือช่วยเหลือกันได้ด้วย ซึ่งเมืองไทยเป็นแหล่งผลิต OEM ที่เก่งมาก และการที่ OEM จะต้องมีการรวมตัวกัน เพราะต้องมีการแข่งขันระหว่างประเทศ ตอนนี้ OEM ที่เก่งจริงๆ OEM ที่ใหญ่จริงๆ ในโลก คือประเทศจีน หรือ OEM ที่มีความน่าสนใจในโลกที่อยากไปผลิตด้วย เช่น เครื่องสำอาง ก็ต้องไปผลิตที่เกาหลี

กรณีประเทศไทยไม่ได้สร้างจุดเด่น หรือไม่ได้ร่วมมือกัน ต่างคนต่างแยกกันผลิต วัตถุดิบต่างๆ ก็ต้องแยกกัน ทำให้ไม่มีอัตราต่อรองในจำนวนวัตถุดิบที่มาก ทำให้ต้องซื้อวัตถุดิบในราคาที่สูง ก็เลยต้องให้รวมตัวกันเพื่อให้ต้นทุนต่างๆ ถูกลงกว่าเดิม ซึ่ง ส.อ.ท.ก็ได้สนับสนุนให้สร้างเป็นเครือข่ายรวมกลุ่มกัน

โดย ส.อ.ท.จะเริ่มความร่วมมือจากในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เราจะดูว่าวัตถุดิบตัวไหนสามารถใช้ร่วมกันได้ ก็จะร่วมกันสั่งเพื่อลดต้นทุน หรือเรื่องเทคโนโลยีต่างๆ เราก็สามารถแบ่งปันกันได้ หรือเรื่องความเชี่ยวชาญซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ในอนาคตใครเชี่ยวชาญอะไรก็จะทำสิ่งนั้นให้ดี

เพราะฉะนั้นมันจะเป็นเครือข่ายของ OEM ทำให้ผู้บริโภคจะได้ตัวผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน เพราะผลิตจากเครือโรงงานที่ได้มาตรฐาน และได้ในราคาที่ถูกและเหมาะสม เพราะในเครือนี้สามารถบริหารจัดการวัตถุดิบได้อย่างฉลาดขึ้น OEM ทั้งหมดก็จะเริ่มร่วมมือกันมากขึ้น และทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดขึ้น เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มคุณภาพสินค้าให้กับผู้บริโภค

 

oemexpo e-Biz Expo

พบ OEM มากมายที่ได้มาตรฐานในงาน OEM Expo 6-8 มิ.ย.นี้ ที่ไบเทค บางนา

สำหรับผู้ประกอบการ SME หรือ Startup ที่ต้องการติดต่อ OEM “นาคาญ์” กล่าวว่า ปัจจุบันการหาข้อมูลต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น เพียงเสิร์ชจากกูเกิล เช่น พิมพ์คำว่า “ไปผลิตอาหารเสริมที่ไหนดี” ก็จะมีข้อมูลต่างๆ ขึ้นมาให้เลือก แต่หลายครั้งที่เราเจออาจไม่ใช่โรงงานโดยตรง แต่เป็นเอเจนซี่ หรือคนกลาง ที่คุยข้อมูลกับเราแล้วไปผลิตที่หนึ่งแล้วเอาสินค้ามาให้เรา ถ้าเราอยากได้โรงงานผลิตจริงๆ เพื่อให้ได้ราคาไม่สูงมาก และปลอดภัยในเรื่องความลับของสินค้า ก็อาจสอบถามมาที่ ส.อ.ท. หรือมาร่วมงาน OEM Expo ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 มิถุนายน 2562 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. ที่ Hall EH 106

ภายในงานจะมีกลุ่ม OEM ให้เลือกมากมาย ซึ่งเป็น OEM ที่ ส.อ.ท.คัดแล้วว่ามีมาตรฐานและมีคุณภาพดี ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.oemexpo.co หรือ OEM ที่เกิดขึ้นใหม่ หากอยากจะมาศึกษา มาหาข้อมูล หรือมาร่วมออกบูธ ก็ติดต่อมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 2034233 คุณดลหทัย นอกจากนี้ ภายในงานยังมีอีกงานที่จัดคู่กัน คือ e-Biz Expo ซึ่งจะเกี่ยวกับธุรกรรม ธุรกิจในส่วนของ e-commerce ใครมีไอเดียผลิตสินค้าจะขายที่ไหน ไปงานเดียวได้ข้อมูลครบถ้วน @

ภาพ Facebook : OEM Expo

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น