เลิกใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ทำได้อย่างไร?

ผู้ก่อตั้งจักรยานแบรนด์ Optima ลดใช้ถุงพลาสติก ยอมรับเริ่มต้นยาก เพราะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ยึดหลัก 3R Reuse Reduce Recycle ให้ค่อยๆ ทำ เริ่มจากพกถุงผ้า

“นันทชัย ศิริพรประสาร” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ราชาไซเคิล จำกัด ผู้ก่อตั้งจักรยานแบรนด์ Optima กล่าวในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ว่า เริ่มต้นลดการใช้ถุงพลาสติกมาได้เกือบปีแล้ว เนื่องจากอยู่ในธุรกิจที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม คือ จักรยาน นอกจากนี้ ภรรยายังเป็นข้าราชการระดับสูงของกรมควบคุมมลพิษ ก็จะมาพูดให้ฟังเรื่อยๆ ว่ารัฐบาลมีนโยบายอะไรบ้างเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และมีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องห่วงกังวล

สำหรับการเริ่มต้นลดใช้ถุงพลาสติกก็ยอมรับว่ายาก เพราะต้องเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง โดยภรรยาจะให้ถุงผ้ามาติดไว้ในรถ และเวลาที่ไปซื้อของในเซเว่น-อีเลฟเว่น ซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้มีการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก หากซื้อของไม่มาก สามารถถือเองได้ ก็จะขอไม่รับถุง ซึ่งข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ พบว่าใน 1 ปี เราใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวประมาณ 45,000 ล้านใบ

นันทชัย ศิริพรประสาร บอกด้วยว่า เทรนด์ลดใช้ถุงพลาสติกนั้นเห็นในต่างประเทศ ก่อนที่ประเทศไทยจะเริ่มรณรงค์กัน ซึ่งในยุโรป เขาเริ่มจากจิตสำนึกของคนแล้ว แต่ในเอเชีย ที่จีนและไต้หวัน เขาไม่ได้ปลูกจิตสำนึก แต่เขาจะบังคับ ถ้าไปร้านสะดวกซื้อจะไม่ให้ถุงพลาสติก แต่ถ้าอยากได้จะต้องซื้อ ซึ่งเทรนด์นี้ในจีนมีมาตั้งแต่ 10 กว่าปีที่แล้ว แต่ในเมืองไทย เราคงต้องค่อยๆ ปรับตัว ซึ่งการที่เรามีการรณรงค์ในเรื่องนี้ก็ถือว่ามาถูกทางแล้ว

ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ราชาไซเคิล จำกัด กล่าวต่อว่า ภรรยาตนเองให้ใช้หลัก 3R คือ Reuse (ใช้ซ้ำ) Reduce (ลด) Recycle (แปรรูปแล้วนำกลับมาใช้ใหม่) ซึ่งตนเองก็ใช้ทั้งในบริษัท และใช้ในชีวิตส่วนตัว ซึ่งเรื่อง Recycle ทางราชการก็ดำเนินการอยู่แล้ว ส่วนเราก็เริ่มจาก Reduce และ Reuse ก่อน เริ่มจากไม่ใช้ถุงพลาสติก ถ้าไม่ได้ 100% ก็ค่อยๆ ทำ หรือถ้าใช้ถุงก็ไม่ใช้เพียงครั้งเดียว แต่นำกลับมาใช้ซ้ำ

ในส่วนของโรงงานตนเองก็ทำเรื่องนี้มานานแล้ว ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ถ้ามีแพจเกจจิ้งที่นำมา Reuse ได้ เราก็นำมาใช้ ถ้าเราดีไซน์ให้โปรดักส์ของเราใช้วัตถุดิบน้อยลง หรือรีไซเคิลได้ เราก็พยายามใช้ ซึ่งเรื่องนี้ต้องเริ่มจากวิชั่น และนโยบายก่อน แล้วค่อยส่งต่อให้พนักงานระดับดีไซน์ โปรดักส์ชั่น และเมนเทนแนนซ์ ว่า เราต้องการจะลดและนำมาใช้ใหม่ ส่วนการรีไซเคิล เราต้องแยกขยะให้ถูกต้อง และส่งไปกำจัดในแหล่งที่ถูกต้อง และหลังจากให้นโยบายไปแล้ว เราก็ต้องไปติดตามกำกับในระดับหัวหน้า ซึ่งพนักงานเองก็เข้าใจ เพราะตอนนี้ก็เป็นเทรนด์ และทุกคนก็รับทราบว่าเรื่องสิ่งแวดล้อมมีผลต่อทุกคน @

หมวดหมู่ News

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น