นวัตกรรมใหม่ๆ เพิ่มมูลค่า-สีสันการท่องเที่ยวไทย

NIA เปิดให้ผู้ประกอบการเสนอโครงร่างนวัตกรรม เพื่อมอบทุนให้เปล่ามูลค่าหลายล้านบาท โดยเฉพาะนวัตกรรมที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยงเชิง”สุขภาพ-เกษตร-วัฒนธรรม”

“กิตติ พรศิวะกิจ” นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย กล่าวในรายการ”ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ว่า ในการประชุมสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งตนเองเป็นเลขาธิการด้านท่องเที่ยวอัจฉริยะ ทางสภาฯ ได้มีโครงการร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้ใช้นวัตกรรม สนับสนุนผู้ผลิตนวัตกรรม หรือ สตาร์ทอัพที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว กีฬา และสุขภาพ โดยเราเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงให้เกิดการใช้งานดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์ใน 2 ด้าน

ผู้ประกอบการสามารถเสนอโครงร่างนวัตกรรม เพื่อรับทุนให้เปล่าจาก NIA

“กิตติ” กล่าวว่า ในส่วนของ NIA ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา จะโฟกัสไปในส่วนของธุรกิจการท่องเที่ยว และเชิญสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมาร่วมเป็นคณะกรรมการ และร่วมเป็นผู้คัดเลือกผู้ประกอบการ ซึ่ง NIA กำลังเปิดรับโครงร่างข้อเสนอโครงการ 2 ประเภท คือ 1.Open Innovation ซึ่งจะเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการเสนอนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอะไรก็ได้ หากได้รับการคัดเลือก จะได้ทุนให้เปล่าโครงการละประมาณ 1-1.5 ล้านบาท 2.Thematic Innovation จะเป็นนวัตกรรมมุ่งเป้า ซึ่ง NIA ได้สำรวจมาแล้วว่าวงการท่องเที่ยวไทยต้องพัฒนา 3 ด้าน คือ นวัตกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นวัตกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตร และนวัตกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ถ้าโครงการที่เสนอตรงกับโจทย์เหล่านี้ จะได้โครงการละ 5 ล้านบาท

สมัครโครงร่างนวัตกรรมได้ทางออนไลน์ หมดเขต 31 มี.ค.นี้

“กิตติ” กล่าวว่า NIA ได้เปิดรับโครงร่างข้อเสนอโครงการมาแล้วระยะหนึ่ง และจะหมดเขตในวันที่ 31 มี.ค.นี้ สำหรับโครงการ Thematic Innovation เบื้องต้นรับได้ 16 โครงการ และ Open Innovation รับได้อีกหลายร้อยโครงการ ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.nia.or.th ซึ่งจะมีแบบฟอร์มให้กรอก สามารถสมัครทางออนไลน์ได้ พร้อมยกตัวอย่างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น Spa Delivery การออกไปให้บริการสปานอกสถานที่ , Doctor A-Z การจับคู่ระหว่างแพทย์กับนักท่องเที่ยวหรือผู้ป่วยต่างประเทศ ที่ต้องการเข้ามารักษาหรือดูแลสุขภาพในไทย หรือที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ อย่าง Coffee Bus ที่ผู้ประกอบการรถทัวร์จับมือกับผู้ทำกาแฟ ทำรถเหมือนร้านกาแฟ พาไปในเส้นทางรูทต่างๆ @@@

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น