โชวห่วยผนึกยี่ปั๊วสู้ศึกค้าปลีก จัดโปรแรงลดราคาสูงสุด 50%

กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย และผู้ผลิตสินค้า จัดงาน “ค้าส่งรวมใจ โชวห่วยไทยคู่สังคม” ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 27 เม.ย. – 5 พ.ค. 62 ขายสินค้าราคาถูกลด 20-50%

“สมชาย พรรัตนเจริญ” นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ถึงสถานการณ์ค้าปลีก หรือร้านโชวห่วยในช่วง 2-3 ปีหลังนี้ ว่ามีความเข้มแข็งขึ้น และเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภาครัฐมีโครงการ เช่น โครงการเครื่องรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้ตัวเลขค้าขายเติบโตขึ้นและแข็งแรงขึ้น ช่วงที่มีร้านโชวห่วยล้มหายตายจากไปเยอะนั้นเป็นช่วงของการปรับตัว ก็มีบางส่วนที่อ่อนแอ ท้อถอย เลิกราไป แต่ในส่วนที่ตั้งใจจะทำธุรกิจนี้ต่อไป

สมาคมฯ ก็มีบทบาทหาผู้ที่จะมาช่วยเหลือ เพิ่มความเชี่ยวชาญชำนาญการให้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มค้าปลีก-ค้าส่ง เข้มแข็งขึ้น ในหลายๆ จังหวัดมีการขยายตัวแบบก้าวกระโดด และในช่วง 2-3 ปีนี้ เป็นระยะเวลาถดถอยของกลุ่มโมเดิร์นเทรด ด้วยตัวของเขาอาจใหญ่เกินไป ภาระการซื้อขายของเขาอาจมียอดที่ไม่ดี ขณะที่กลุ่มยี่ปั๊ว กลุ่มค้าปลีกไทยมีการพัฒนา มีการปรับตัวดีขึ้น มียอดขายดีขึ้น ก็ไปแชร์มาร์เก็ตของโมเดิร์นเทรดลงมา และในช่วง 3-4 ปีนี้ ตลาดออนไลน์มาแรงด้วย

ปัญหาโชวห่วยคือไม่กล้าเปลี่ยนแปลงตัวเอง แม้ไม่อดตายแต่ก็ไม่เจริญ

“สมชาย” กล่าวว่า สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทยได้ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จัดงบประมาณมาดูแลผู้ประกอบการไทยร้านยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ทุกปี โดยจะจัดหาอาจารย์ ผู้ที่มีความรู้ มาให้ความรู้ มาจัดอบรม สอนกลยุทธ์ วิธีตั้งรับ ตั้งสู้ ให้ธุรกิจแข็งแรง ซึ่งผู้ประกอบการเองก็ต้องมีใจที่จะพัฒนาตัวเอง มีใจที่คิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วย โดยสมาคมฯ ทำร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามาได้ประมาณ 16 ปีแล้ว

ทั้งนี้ ปัญหาของโชวห่วย คือ ผู้ประกอบการไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง กลัวการเปลี่ยนแปลง จมปลักอยู่กับการขายเดิมๆ ถึงจะอยู่รอดได้ ไม่อดตาย แต่ก็จะเจริญลำบาก ส่วนผู้ประกอบการที่เปลี่ยนแปลงตัวเองให้ทันโลก กลุ่มนี้ก็จะเป็นกลุ่มที่เจริญ โดยการเปลี่ยนแปลงจะเป็นการเปลี่ยนตามวิถีทางของผู้บริโภคที่ต้องการจะซื้อ เช่น การบริการ รูปลักษณ์ของร้านค้าที่ต้องมีแอร์ โครงสร้างราคาต้องแจ้งราคาให้เด่นชัด จัดโปรโมชั่น แสวงหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค

จัดงาน “ค้าส่งรวมใจ โชวห่วยไทยคู่สังคม” ลดราคาสินค้า 20-50% ลดค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม

นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวด้วยว่า ระหว่างวันที่ 27 เม.ย. – 5 พ.ค. 2562 สมาคมฯ ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ จัดงาน “ค้าส่งรวมใจ โชวห่วยไทยคู่สังคม” ครั้งที่ 14 ขายสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยจะลดราคา 20-50% มีร้านค้าเข้าร่วมกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อขายสินค้าราคาถูก และช่วยลดค่าใช้จ่ายในช่วงใกล้เปิดเทอม

โดยร้านค้าที่เข้าร่วมกิจกรรมจะมีป้ายที่กระทรวงทำไว้ให้ติดอยู่ ซึ่งสามารถเข้าไปดูข้อมูลร้านค้าที่เข้าร่วมกิจกรรม”ค้าส่งรวมใจ โชวห่วยไทยคู่สังคม” ครั้งที่ 14 ได้ที่ www.dbd.go.th @

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น