แก้ตัวเร่งPM2.5ตรวจเข้มรถเก่า/เร่งใช้ยูโร5/ลดราคาดีเซลพรีเมียม ทำได้หรือไม่?

การแก้ปัญหา PM2.5 รัฐต้องตรวจเข้มรถเก่า เร่งใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ซึ่งดีต่อสิ่งแวดล้อม โดยทำให้ราคาถูกลง คนจะได้หันมาใช้มากขึ้น

“สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์” โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวในรายการ”ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ยอมรับว่ารถยนต์เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดวิกฤติ PM2.5 ในส่วนของรถยนต์ใหม่ที่ออกจำหน่ายคิดว่าไม่มีปัญหา เพราะจะมีการตรวจสอบเรื่องไอเสียให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ.จะคุมเข้มในเรื่องนี้ และในประเทศไทยจะมีการตรวจสอบเรื่องนี้ก่อนที่จะอนุมัติให้ขาย ไม่เหมือนยุโรปกับสหรัฐที่จะให้ขายก่อน แล้วค่อยมาตรวจสอบในภายหลัง ทำให้เกิดเรื่องอื้อฉาวเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา

ดังนั้น ในบ้านเรารถใหม่ไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาคือรถเก่าที่วิ่งอยู่ ซึ่งใช้เครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 4 สำหรับน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ในบ้านเรา ตอนนี้มีของบางจาก และ ปตท. ที่เรียกว่า ดีเซลพรีเมียม แต่ราคายังแพงอยู่ ถ้าลดราคาลงมาได้ จะทำให้คนหันมาใช้มากขึ้น ก็จะทำให้อากาศในกทม. และในเมืองไทยดีขึ้น ซึ่งการที่น้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ในบ้านเราออกมาล่าช้า เป็นเพราะเรื่องการลงทุนของโรงกลั่น ซึ่งจากที่ได้พูดคุยกับโรงกลั่น และกระทรวงพลังงาน มีแผนงานจะออกน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ในปี 2567 ซึ่งหากออกได้เร็วกว่านั้นก็จะยิ่งดี โดยเฉพาะในเรื่องของราคา ที่หากทำให้ถูกลง ก็จะทำให้คนหันมาใช้มากขึ้น และเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวต่อว่า สำหรับคนที่ซื้อรถไปแล้ว ในคู่มือจะมีคำแนะนำว่า เมื่อถึงระยะทางเท่าไร ควรจะไปตรวจเช็กสภาพสภาพรถ และเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ ถ้าทำตามคำแนะนำ เครื่องยนต์ก็จะไม่สึกหรอมาก และจะปล่อยมลภาวะน้อย ขณะที่หน่วยงานภาครัฐก็ต้องตรวจสอบเข้มงวดรถยนต์เก่าที่ใช้แล้ว เพราะเป็นตัวการปล่อยควันดำ ส่วนเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า ตัวเลขจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2561 มีรถไฟฟ้าในบ้านเราประมาณ 1,300 กว่าคัน เป็นรถยนต์นั่ง 138 คัน ที่เหลือเป็นรถมอเตอร์ไซค์ 1,100 กว่าคัน สัดส่วนยังน้อยอยู่ เพราะรถไฟฟ้ามีราคาแพง ซึ่งขณะนี้มีรถยนต์หลายยี่ห้อที่เสนอเรื่องการลงทุนสร้างรถยนต์ไฟฟ้าต่อสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนให้พิจารณาแล้ว

โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวต่อว่า ปัญหา PM2.5 นอกจากเกิดจากรถยนต์แล้ว ยังมีสาเหตุมาจากโรงงาน การเผา การสูบบุหรี่ การทำถ่านในการประกอบอาหาร ดังนั้น การแก้ปัญหาจะต้องช่วยกันหลายฝ่าย โดยภาครัฐต้องเข้มงวดตรวจสอบรถยนต์เก่า ไซต์งานก่อสร้าง ทั้งรถไฟฟ้า และอาคารต่างๆ จะต้องใช้วัสดุคลุมให้มิดชิด ไม่ให้มีฝุ่นออกมา ส่วนรถบรรทุกที่วิ่งออกมาจากไซต์งานต่างๆ จะต้องไม่มีฝุ่น ดิน ติดล้อรถออกมาวิ่งบนท้องถนน ก็จะช่วยลดการเกิดฝุ่นได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น