เข้าใจ เข้าถึง “การประกันชีวิต” ยุคดิจิทัล

บริษัทประกันชีวิตลดการขายสะสมทรัพย์ เหตุดอกเบี้ยต่ำ เน้นขายเรื่องสุขภาพ และ Protection ขณะที่ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ช่วยอำนวยความสะดวกด้านบริการ ลดการใช้กระดาษ

ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) กล่าวในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ว่า ปีนี้เบี้ยประกันรวม (Total Premium) อาจลดลง สาเหตุเพราะอาจขาย Single Premium (เบี้ยประกันภัยชำระครั้งเดียว) ได้น้อยลงในบางบริษัท เพราะอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก ทำให้บริษัทประกันไม่สามารถเสนอสินค้าที่มีดอกเบี้ยสูงได้ บริษัทประกันแทบทุกบริษัทจะลดการขายสะสมทรัพย์ และ Single Premium จะเน้นการขายเรื่องสุขภาพมากขึ้น

เรื่องของ Protection โดย BLA ก็จะมีสินค้าที่เพิ่งออกเมื่อเดือนที่แล้ว คือ “บีแอลเอ เพรสทีจ เฮลธ์” เนื่องจากสิ่งที่ทำให้คนไทยกังวลในปัจจุบัน นอกจากเรื่องดอกเบี้ยต่ำ ที่ทำให้ประกันชีวิตที่เคยให้ดอกเบี้ยสูง แต่ตอนนี้ให้ไม่ได้แล้ว ก็คือเรื่องค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่สูงขึ้น

ค่ารักษาพยาบาลสูงขึ้นเรื่อยๆ ประกันชีวิตเป็นหนึ่งในทางออกในการดูแลสุขภาพ

ม.ล.จิรเศรษฐ กล่าวว่า ค่ารักษาพยาบาลจะขยับขึ้นเรื่อยๆ มาหลายปีแล้ว โดยค่ารักษาพยาบาลจะดับเบิลทุกๆ 6-7 ปี และปัจจุบันคนไทยเป็นโรค Chronic disease (โรคเรื้อรัง) ที่ต้องรักษาพยาบาลยาวนาน เช่น กลุ่มโรคมะเร็ง โรคสมอง หัวใจ ต้องรักษายาวนาน อยู่ไอซียูเป็นเดือน ทำให้ค่าใช้จ่ายสูง ประชาชนก็ต้องหาทางออกในการดูแลสุขภาพ ซึ่งประกันชีวิตก็เป็นหนึ่งในคำตอบ เพราะมีผลิตภัณฑ์ในการดูแลคุ้มครองโรคร้าย

อย่างไรก็ตาม แม้ค่ารักษาพยาบาลในประเทศไทยจะสูงขึ้น แต่เมื่อเทียบกับต่างประเทศแล้ว ในต่างประเทศค่ารักษาพยาบาลจะแพงกว่าไทยเยอะมาก โดยเฉพาะในสหรัฐฯแพงกว่าไทยหลายเท่า สำหรับคนไทยที่เดินทางแล้วไปป่วยในต่างประเทศ “บีแอลเอ เพรสทีจ เฮลธ์” ก็จะดูแลให้ครอบคลุมทั้งในต่างประเทศทั่วโลกและในประเทศด้วย

คนไทยอายุยืนขึ้น บริษัทประกันขยายอายุรับทำประกันจากเดิม 55 เป็น 75 ปี

ม.ล.จิรเศรษฐ กล่าวว่า อีกปัจจัยหนึ่งคือผู้สูงอายุ โดยอายุเฉลี่ยคนไทยปัจจุบันอยู่ที่ 74 ปี แต่ก่อนอยู่ที่ 60 กว่าปี เนื่องจากเทคโนโลยีทางการแพทย์สูงขึ้น โอกาสที่คนจะอายุยืนก็เพิ่มขึ้น มีผลการศึกษาระบุว่า เด็กไทยอายุ 9 ขวบ จะมีโอกาสอายุยืนได้ถึง 100 ปี จากสถิติคนไทยอายุยืนขึ้น ทุก 1 ปีจะอายุยืนขึ้น 3 เดือน ซึ่งบ้านเรามีปัญหาคือ คนสูงอายุเกินครึ่งไม่มีเงินออม ก็เป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง

ในอีก 10 ปีข้างหน้า คนไทยที่สูงอายุจะเพิ่มจาก 11 ล้านคน เป็นเกือบ 20 ล้านคน ก็จะเป็นปัญหาของภาครัฐในระยะยาว เพราะนิสัยคนไทยจะไม่ค่อยสะสมทรัพย์เพื่อเกษียณอายุ บริษัทประกันจึงต้องออกผลิตภัณฑ์มาช่วย สมัยก่อนบริษัทประกันจะรับทำประกันสุขภาพที่อายุ 55 ปี คุ้มครองถึงอายุ 60 ปี แต่ปัจจุบันเรารับทำประกันอายุ 75 ปี คุ้มครองถึงอายุ 99 ปี

ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทเรื่องประกันมากขึ้น อำนวยความสะดวกในการให้บริการ

ม.ล.จิรเศรษฐ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในเรื่องประกันเยอะมาก โดยดิจิทัลส่วนหนึ่งคือการพัฒนาหลังบ้าน ซึ่งหลังบ้านหมายถึงกระบวนการทางอันเดอร์ไรท์ ด้านการพิจารณากรมธรรม์ สินไหม ด้านการบริการทั้งหลาย ที่จะออกมาในรูปดิจิทัลมากขึ้น จากเดิมที่ใช้กระดาษ

นอกจากนี้ จะมีระบบ e-Application และ E signature ที่ขายบนไอแพด ถ้าลูกค้าตัดสินใจซื้อ สามารถกรอกรายละเอียดในแอปพลิเคชั่นในไอแพดได้ และเซ็นชื่อบนไอแพดได้เลย ทั้งนี้ BLA มีสินค้าที่เรียกว่า 3B LINK ที่ร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด, บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

ซึ่งตัวแทนของเราต้องสอบ 3 ไลเซนส์ คือ สอบประกันชีวิต สอบ IC ที่ขายกองทุน และสอบวินาศภัย ซึ่งตัวแทนของ BLA ที่สอบทั้ง 3 ไลเซนส์ เรียกว่า BLA FA 3B มีโพรดักส์ 3 ประเภทอยู่ในตัวแทนคนเดียวกัน สามารถวางแผนการเงินให้ลูกค้าและสร้างโพรเทคชั่นให้ลูกค้าตามความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป @

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น