ไอเดียสุดเจ๋ง! เด็กวัย 11 คิดค้น Alarm Cup ลดปัญหาผลไม้ถูกทิ้งเน่าเสีย

AlarmCup

ถ้วยปลุก (alarm cup) สิ่งประดิษฐ์ใหม่ไอเดียเป็นเลิศของเด็กวัย 11 ขวบ ช่วยส่งเสียงเตือนให้เรารู้ตัวล่วงหน้าถึงสองวันก่อนผลไม้สดจะถึงวันหมดอายุ เช่นเดียวกับ นาฬิกาปลุก (alarm clock) กันเลยทีเดียวเพราะเหตุว่า ข้างๆชามมีหน้าจอดิจิตัลสีเหลี่ยมเล็กๆ ติดตั้งแบบระบบสัมผัส ที่สามารถตั้งโปรแกรมก่อนวันหมดอายุของผลไม้ได้

รูมานน์ มาลิก  นักเรียนหญิงแห่งโรงเรียนกราสบี้ ออล เซนต์ ไพรมารี่   จากเมืองแกรสบี้ ในลินคอล์นเชียร์  ประเทศอังกฤษ    สร้างอุปกรณ์ดิไวซ์ในรูปแบบของถ้วยใส่ผลไม้ ที่สื่อมวลชนเมืองผู้ดีพากันเรียกว่า Alarm Cup นั้นเธอออกแบบจะใช้เป็นเสมือนนาฬิกาปลุกส่งเสียงเตือน เพื่อให้เธอนำแอปเปิ้ลที่คุณแม่ซื้อมาไปกินก่อนที่มันจะเหี่ยวและเสียนั่นเองแต่มันมีประโยชน์มากกว่านั้น ด้วยสิ่งประดิษฐ์ใหม่นี้ สามารถช่วยลดอาหารที่ถูกทิ้งหรือเน่าเสีย (Food Waste) ในเกาะอังกฤษที่มีมูลค่าสูงถึง 13,000 ล้านปอนด์ในแต่ละปีได้ด้วย

AlarmCup

การคิดค้น alarm cup นวัตกรรมใหม่ไอเดียเป็นเลิศที่ช่วยแจ้งเจ้าของรู้เรื่องวันหมดอายุของผลไม้นั้นโดยฝีมือเด็กหญิงอายุ 11 ขวบได้รับรางวัล “Food Waste Challenge award” จากแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์รายใหญ่ Ocado (https://www.littleinventors.org/events/ocado-food-waste-challenge/info)

 

ทั้งนี้ ร้าน Ocado ร่วมมือกับ Little Inventors เว็บไซต์ที่ออกแบบเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ ทั่วสหราชอาณาจักรเปิดการแข่งขัน Food Waste Challenge ขึ้นมาสำหรับเด็กอายุระหว่าง 5-12 ปีหวังที่จะสร้าง “ฮีโร่ด้านอาหาร” ด้วยการคิดค้นไอเดียที่สามารถแปลงให้เป็นจริงได้ เพื่อช่วยลดปัญหาอาหารถูกทิ้งเน่าเสียที่บ้าน! โดยผู้ชนะการออกแบบนวัตกรรมนี้จะได้รับรางวัลเป็นกิ๊ฟวอชเชอร์ มูลค่า 250 ปอนด์

AlarmCup

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ alarm cup ยังคงเป็นอุปกรณ์ต้นแบบ ซึ่งถ้ามีการนำไปพัฒนาให้สมบูรณ์แบบ และนำไปจับคู่กับแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งของ Ocado เพื่อแนะนำสูตรอาหารให้มีการนำผลไม้สุกงอมไปใช้ประโชน์ก่อนเน่าเสีย เช่น สูตรเค้กแอปเปิ้ลและขนมปังกล้วย อีกด้วย

 

ผลไม้จัดเป็นกลุ่มอาหารที่ถูกปล่อยทิ้งให้เน่าเสียมากที่สุดในสหราชอาณาจักร ซึ่งร้าน Ocado ให้ข้อมูลว่า ในแต่ละปีมีแอปเปิ้ลเน่าเสียและทิ้งตามครัวเรือนถึง 1.3 ล้านผล อันเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ของประเทศ นั่นคือ ปัญหาอาหารถูกทิ้งให้เน่าเสีย ที่มีการประเมินกันว่ามีตัวเลขความเสียหายในแต่ละปีถึง 13,000 ล่้านปอนด์

AlarmCup

ขณะทื่ เฮนเลน ไวท์ ที่ปรึกษาพิเศษด้านปัญหาขยะมูลฝอยในครัวเรือน (WRAP) กล่าวว่า แม้ว่าจะมีป้ายกำกับวันหมดอายุของอาหารติดไว้แต่ก็ยังพบว่ามีผู้ซื้อจำนวนหนึ่งก็หลงลืมไป อุปกรณ์ “ถ้วยปลุก”นี้ มีประโยชน์ตรงที่ช่วยเตือนให้เราตระหนักว่าถึงเวลาต้องนำอาหารไปใช้แล้วที่สำคัญ มันช่วยปลุกพฤติกรรมเชิงบวกให้เกิดขึ้น ช่วยลดการสูญเสียด้านอาหารจำนวน 5 ล้านตันที่ถูกทิ้งออกจากบ้านของเราทุกๆ ปี


ชาลี วาระดี

แปลและเรียบเรียงจากเว็บไซต์

  • youtube.com/watch?v=blt_aU25laA
  • https://www.dailymail.co.uk/femail/food/article-5901203/Lincolnshire-girl-invents-fruit-bowl-prevent-food-waste-alarms-food-expire.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น