“Happy Life Farm” ..ฟาร์มเห็ดอารมณ์ดี เห็ดออร์แกนิค ทำได้จริง?

กมลวรรณ จันทร์พยอม รองประธาน วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร ต.สระพัฒนา กำแพงแสน จ.นครปฐม เป็นผู้หนึ่งที่เลือกเปลี่ยนแนวทางการใช้ชีวิต จากการทำธุรกิจส่วนตัว มาสู่อาชีพเกษตกร ด้วยการก่อตั้ง “Happy Life Farm” ฟาร์มเห็ดอารมณ์ดี ขึ้นที่ ต.สระพัฒนา อ.กำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

กมลวรรณ บอกว่าทำเห็ดมา 10 กว่าปีแล้ว เริ่มต้นจากความเข้าใจว่าการปลูกเห็ดไม่ต้องใช้ดิน การมีพื้นที่เหมาะสมก็ดำเนินการได้ ย้อนไป 10 กว่าปีก่อนมองว่าไม่ยาก นำมาเปิดดอกแปรรูป

ด้วยความที่ปกติเป็นคนทานมังสวิรัส เลือกทำฟาร์มเห็ด ส่วนหนึ่งเพื่อตัวเอง และทำเป็นวิสาหกิจชุมชนเชิญชาวบ้านมาร่วมทำในวิถีเดียวกัน เลือกปลูกเห็ดอบรมเรื่องเห็ดมาก่อน ทำมาเรื่อยๆ เติบโตขึ้นตามลำดับ

เริ่มทำเห็ดอินทรีย์ ทำให้รู้ว่าการไม่ใช้เคมีทำได้ง่ายกว่า จากโรงเรือนเดียวก็ขยายเป็น 15-16 โรงเรือน เรามีจุดขายความเป็นอินทรีย์ เพราะเห็ดตามตลาดใช้เคมีในการควบคุมเพื่อให้ผลิตผลเยอะ

“ในโลกปัจจุบันเราเลี่ยงเคมีไม่ได้ แต่คิดว่าเป็นไปได้ไม๊ ที่ผลผลิตไม่ใช้เคมีไม่ใช้ดีเกลือ ไม่ใช้ยูเรีย”

เรื่องการใช้เคมีกับเห็ดละเอียดอ่อนกว่าผัก เพราะผักเราสามารถล้างเคมีออกได้ แต่เห็ดเคมีฝังอยู่ในก้อนเนื้อเห็ด เห็ดที่มีปนเปื้อนเคมีจากการผลิตขนาดใหญ่ ทำให้คนทานมังสวิรัส ทานเจ อาจป่วยมากกว่าคนทานเนื้อสัตว์ ถ้าไม่รู้จักเลือกรับประทาน

สินค้าทุกวันนี้มีออร์แกนิกส์ มีสินค้าอินทรีย์ให้เลือก คนก็ฉลาดเลือกมากขึ้น หาข้อมูล ดูฉลากก่อนซื้อพืชผัก หรือไม่เช่นนั้นก็ลองปลูกเองก็ได้

กมลวรรณ บอกว่า ทำเห็ดมาเกิน 10 ปี เป็นเกษตรกรอินทรีย์เต็มตัว แต่ไม่ใช่ลงมือทำเองทั้งหมด เป็นเกษตกรยุคใหม่ ที่รู้จักบริหารการทำเกษตร นอกจากนี้เราได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงาน สนับสนุนโรงตากพาลาโบลา ใช้พลังงานโซลาร์เซลล์ ในการอบแห้ง ลดการสูญเสียการนำผลิตภัณฑ์แปรรูป เราทำหลายปีมาแล้ว ลดความเสียหายการเกษตร

ประธานวิสาหกิจชุมชนของเรามองว่า คนไทยเก่งปลูกอะไรก็เก่ง แต่กลับไปไม่สำเร็จ ตอนแรกทำไปก็ท้อ รู้สึกจะไปทางไหนต่อ จะให้ชุมชนมาจ่ายเงินกับเราก็ยาก พอดีได้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เชื่อมโยงฟาร์มให้รู้จักสามพรานโมเดล แปรรูปมาตรฐาน เป็นต้นทางและกลางทางให้กับเรา

“สามพรานโมเดล” ภายใต้ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ผลักดันธุรกิจเกื้อกูลสังคม ทำการค้าอย่างเป็นธรรม ทำให้เกษตรกรได้ราคา ทำให้เรามีที่จำหน่าย เปิดช่องทางการตลาดให้เกษตรกร และสนับสนุนมาตรฐานต่างๆ ให้เกษตกรไปได้ และหาช่องทางตลาดเพิ่ม มีตลาดสุขใจ ที่จะเปิดทุกวัน

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ก็ลงมาสนับสนุนเครื่องมือ และให้ความรู้สนับสนุนทุกเรื่อง เราโชคดีได้เจอข้าราชการดีทำงานจริงจัง กระทรวงเกษตรก็มาสนับสนุน ให้ความรู้เชื่อมโยงสนับสนุน ร่วมด้วยช่วยกัน แม้แต่กระทรวงอุตสาหกรรม ก็มาสนับสนุน และต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ให้การส่งเสริมมาโดยตลอด

Happy Life Farm เรามีเว็บไซต์มีลูกค้าติดต่อมา มีช่องทางขายผ่านโมเดิร์นเทรด ภายใต้แบรนด์เราวิสาหกิจชุมชนนี้ หรือแบรนด์ Happy Life Farm เป็นสินค้าดีมีคุณภาพ และมีรายได้ดีกระจายสู่ชุมชน เราเป็นธุรกิจเกื้อกูลสังคม

อย่างแรกเราทำเพื่อตัวเองกินก่อน ร่างกายมนุษย์มีค่าที่สุดในโลก ต่อให้เราร่ำรวยมหาศาล ถ้าป่วยไม่คุ้ม!

ธุรกิจเกื้อกูลสังคม คือรายได้ทีเกิดขึ้นชุมชนจะได้รับก่อน ชุมชนต้องได้ก่อนจึงจะอยู่ได้ เกื้อกูลสังคมเพราะไม่ทำร้ายสุขภาพผู้คนรอบข้าง ลูกหลาน และตัวเขาไม่ป่วย คนที่มาทำงานเรียนรู้ว่า เคมีเป็นสิ่งไม่ดี ทำให้สิ่งแวดล้อมดีงาม สังคมแวดล้อมที่ดี

เรารักษาพื้นที่แวดล้อมที่ดี รักษาความสะอาดปลอดภัย เรามีฟาร์มเอ้าท์เล็ตให้ผู้ที่สนใจชมแต่ต้องนัดเข้ามาก่อน และเราค้าขายผ่านออนไลน์ด้วย ตอนนี้กำลังทำมุมเล็กๆ หน้าฟาร์ม ส่วนการเยี่ยมชมต้องมาเป็นหมู่คณะ ให้เราได้การต้อนรับ เรามีหลักคิดอย่างหนึ่งคือ..อารมณ์เสียไม่ให้เข้าฟาร์ม!

พนักงานถ้าใครอารมณ์ไม่ดีก็หยุดงานไปเลย ผู้ไปดูงานก็เช่นกันต้อง Happy ก่อนเข้าไปในฟาร์ม ซึ่งเราเป็นฟาร์มปิด แต่เปิดให้ชมได้ต้องติดต่อผ่านทีมงาน Happy Life Farm นัดหมายเยี่ยมชม เราจะมีการสาธิตการทำเห็ดแบบง่ายไว้นำเสนอ อยากให้ทุกคนอารมณ์ดี กับภารกิจที่ทำจะได้ออกมาดีเช่นกัน