หน่วยงานรัฐ-เอกชน ผนึกกำลังเซเว่นฯ ติดอาวุธ SME ผ่านสัมมนาออนไลน์ “Think for Growth : SME ยุควิกฤติโควิด-19…ทำอย่างไรให้รอด”

4 พันธมิตร สสว.-กสอ.- SME D Bank -สมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย จับมือ เซเว่น อีเลฟเว่น จัดสัมมนาออนไลน์ “Think for Growth : SME ยุควิกฤติโควิด-19…ทำอย่างไรให้รอด”

ตอกย้ำภารกิจ “เซเว่น อีเลฟเว่น กองหนุน SME” มุ่งหวังสร้างพลังขับเคลื่อนให้ธุรกิจ SME ก้าวผ่านช่วงวิกฤติได้อย่างมั่นคงและแข็งแรง ขนทัพวิทยากร-เอสเอ็มอีร่วมแชร์ความรู้ อาทิ “ต่อ-Penguin Eat Shabu”

นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล กรรมการผู้จัดการ (ร่วม) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ เปิดเผยว่า เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ร่วมกับ 4 พันธมิตรสำคัญได้แก่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม SME D Bank และสมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย

จัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ผ่านช่องทาง Zoom ในหัวข้อ Think for Growth : SME ยุควิกฤติโควิด-19…ทำอย่างไรให้รอด” เพื่อให้ความรู้ด้านการเงิน การบริหารจัดการต้นทุน การบริหารสต๊อกสินค้า การตลาด ตลอดจนกลยุทธ์อื่นๆ แก่ SME ให้สามารถปรับตัวสู้วิกฤติ

“ด้วยสถานการณ์ที่ยากลำบากในปัจจุบัน การหาทางรอด คือหัวใจของธุรกิจ และการมีองค์ความรู้เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยหาทางออกให้กับธุรกิจได้ ดังนั้น เซเว่น อีเลฟเว่นและพันธมิตรจึงมีการจัดสัมมนาออนไลน์โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายด้านมาให้ความรู้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญและเป็นรากฐานของประเทศ” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

การจัดสัมมนาครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานภายใต้โครงการ “เซเว่น อีเลฟเว่น กองหนุน SME” ที่ดำเนินการภายใต้ 3 แกนหลัก ได้แก่ 1.กองหนุนองค์ความรู้ 2.กองหนุนความร่วมมือ และ 3.กองหนุนช่องทางขาย ตามแนวทางของเซเว่น อีเลฟเว่นที่มุ่งมั่นให้การสนับสนุนและส่งเสริม SME มาอย่างต่อเนื่อง

โดยภายในงานประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานพันธมิตรที่ให้การสนับสนุน SME ผู้ประกอบการ SME ที่ยังคงสร้างยอดขายได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงโควิด-19 ตลอดจนวิทยากรที่มีชื่อเสียงด้านการบริหารธุรกิจ เช่น ต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของ Penguin Eat Shabu มาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ในแง่มุมต่างๆ นอกจากนี้ SME ที่เข้าร่วมงาน ยังสามารถลงทะเบียนจับคู่ธุรกิจกับเซเว่น อีเลฟเว่น ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง และ eXtaได้อีกด้วย

ด้าน นายวีระพงศ์  มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า จากพันธกิจหลักของ สสว. ในการบูรณาการและผลักดันให้ SME สามารถเติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากล ผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ ของหน่วยงานนั้น

สสว.ได้เดินหน้าจับมือพันธมิตรทั้งภาครัฐ-เอกชน ในการจัดกิจกรรมและโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อ SME ครอบคลุมในทุกด้าน ทั้งด้านการตลาด การพัฒนาสินค้า การให้ความรู้ และยิ่งในสถานการณ์โควิด-19 เช่นนี้ สสว. ยิ่งต้องเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ

เบื้องต้นได้มีการออกมาตรการช่วยเหลือให้สอดรับกับความต้องการของ SME แบบเร่งด่วน เช่น มาตรการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือ การให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการผ่านโครงต่างๆ ของ สสว. ทั้ง 3 ด้านในมิติต่างๆ  ได้แก่ 1. การเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน 2.การเพิ่มช่องทางการตลาด ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ และ 3.การหาแหล่งเงินทุนให้ผู้ประกอบการ

และล่าสุด สสว.ได้ร่วมกับเซเว่น อีเลฟเว่น จัดงานสัมมนา “Think for Growth : SME ยุควิกฤติโควิด-19…คิดอย่างไรให้รอด” เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางช่วยเหลือ SME ในเรื่องของการเปิดมุมมองและกลยุทธ์การดำเนินงานใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมบรรยายในงาน เพื่อให้นำไปปรับใช้ในการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจในอนาคต

สอดคล้องกับ นางสาวอริยาพร อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ที่กล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อ SME ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการเพิ่มศักยภาพให้กับ SME ไทยก็ตระหนักมาโดยตลอดว่า ต้องมีแนวทางในดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะ SME ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ด้วยการเดินหน้าประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ ในการผลักดันโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่ทางกรมฯ จัดขึ้น โดยการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งงานสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ SME ที่จะได้เรียนรู้กลยุทธ์และแนวคิดการทำธุรกิจในยุคโควิด จากประสบการณ์จริงของผู้ประกอบการระดับท็อปของธุรกิจ SME

สำหรับ นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวว่า การช่วยผู้ประกอบการ SME เติบโตได้อย่างแข็งแรงและยั่งยืน ท่ามกลางวิกฤตินั้น ธนาคารดำเนินการต่อเนื่อง ควบคู่กันระหว่างการช่วยเหลือด้านการเงิน เพื่อเสริมสภาพคล่อง ผ่านโครงการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษต่างๆ เช่น สินเชื่อฟื้นฟู ดอกเบี้ย 2% ต่อปี ใน 2 ปีแรก สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash ดอกเบี้ยเริ่มต้น 3% ต่อปี ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.875% ต่อปี เป็นต้น

ควบคู่กับช่วยเหลือด้านความรู้ที่จะทำให้ SME นำไปต่อยอดธุรกิจ หรือพัฒนาสินค้า รวมถึง เสริมด้านการจับมือกับพันธมิตรต่างๆ อย่างซีพี ออลล์ เพื่อขยายช่องทางตลาด ผลักดันให้ SME ไม่เพียงแต่ก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ แต่จะเป็นการวางรากฐานให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

สำหรับกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ “Think for Growth : SME ยุควิกฤติโควิด-19…ทำอย่างไรให้รอด” ประกอบด้วย 2 เซคชั่น โดยเซคชั่นแรกจะเป็นการบรรยายโดย นายธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง เพนกวิน อีท ชาบู (Penguin Eat Shabu) ร้านชาบูบุฟเฟ่ต์ชื่อดัง ในหัวข้อ How to รอดของ SME ยุคใหม่” ที่มาถ่ายทอดกลยุทธ์การบริหารกระแสเงินสดอย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอดในวิกฤติเช่นนี้

(ขวา)นายธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง เพนกวิน อีท ชาบู (Penguin Eat Shabu)

และในเซคชั่นที่ 2 เป็นการเสวนาในหัวข้อ SME รู้แล้วรอด…ยอดขายปัง” โดยผู้เชี่ยวชาญจาก สสว.และ กสอ.ที่มาช่วยแนะนำวิธีการเข้าถึงความช่วยเหลือและการสนับสนุนด้านต่างๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับฟังเทคนิคและแนวคิดดีๆ ในการทำธุรกิจจากประสบการณ์ตรงของ 2 SME คนรุ่นใหม่อย่าง นายกิตติพงษ์ สุขเคหา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แรบบิท เบสท์ ฟู๊ด จำกัด เจ้าของธุรกิจ “บะหมี่ถ้วยร้อน” และนายธวัชชัย สหัสสพาศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซดา พริ้นติ้ง จำกัด เจ้าของธุรกิจสิ่งพิมพ์ของขวัญ  ที่สามารถสร้างยอดขายให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องแม้ในวิกฤติโควิด-19

ทั้งนี้ เซเว่น อีเลฟเว่น จะยังมีโครงการและกิจกรรมดีๆ เพื่อ SME อย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมในทุกมิติ โดยผู้ประกอบการสามารถติดตามข่าวสารโครงการและกิจกรรมต่างๆ ได้ทาง  http://www.cpall.co.th


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น