“พฤกษา” ผู้นำตลาดอสังหาฯ ปรับตัวอย่างไร ในยุค Digital Disruption & Covid เปลี่ยนโลก

สัมภาษณ์ คุณปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท โดย ดร.นงค์นาถ ห่านวิไล

ดร.นงค์นาถ : ตอนนี้ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เผชิญทั้ง Digital Disruption และ วิกฤติ COVID-19 ทาง “พฤกษา” มีการปรับตัวอย่างไร

คุณปิยะ : ทาง “พฤกษา” เรามีการปรับตัวทางด้านชีวิตและเศรษฐกิจ ที่สำคัญ Digital Disruption ในเรื่องเทคโนโลยีปัจจุบันลูกค้าใช้ดิจิทัล 70-80% เพราะฉะนั้นนักการตลาดก็ต้องใช้ดิจิทัลเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น เราเลยมีแนวคิดเรื่อง “Tomorrow Reimagined” มาเปลี่ยนแปลง ต่อยอดนวัตกรรมของ “พฤกษา” โดยเฉพาะเรื่องบ้าน โดยมีแกน 3 แกน คือ

1.Health หรือสุขภาพ เรามีการเปิดศูนย์สุขภาพร่วมกับโรงพยาบาลวิมุต ประกอบด้วยคลินิก ศูนย์สุขภาพ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุรวมทั้งให้บริการดูแลสุขภาพถึงบ้านให้กับลูกบ้านของ “พฤกษา” รวมทั้งพัฒนาโครงการที่มีอยู่เพื่อให้ตอบสนองลูกค้าได้ดีขึ้น

2.Lifestyle เราเข้าใจว่าลูกค้าในปัจจุบันมีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป คือ อยู่บ้านมากขึ้น เรานำนวัตกรรมต่างๆ ที่อำนวยความสะดวกในการอยู่บ้าน มีฟังก์ชันflexibleในการตอบโจทย์ สร้างรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป

3.Sustainable หรือความยั่งยืน เราสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องบ่อบำบัดเองเราก็ใช้ Solar cell หรือการอยู่อาศัยต่างๆ ให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดี กลยุทธ์ก็ประมาณนี้

ดร.นงค์นาถ : ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไป มองว่าตอนนี้เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

คุณปิยะ : เรื่องแรกคงเป็น Aging Society โลกเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ตอนนี้มีประมาณ 15% ของประชากร เพราะฉะนั้นเราก็มีการออกแบบบ้าน ออกแบบบริการ โครงการต่างๆ สำหรับผู้สูงอายุ รองรับเขาโดยที่เราร่วมกับทางโรงพยาบาลวิมุตในการออกแบบทั้ง product และ serviceใส่เข้าไปในตัวบ้านของ “พฤกษา” เรื่องที่สองเป็นการใช้ชีวิต การใช้ชีวิตหลังจากวิกฤติ COVID ทำให้คนอยู่บ้านมากขึ้น ปัจจุบันลูกค้าก็เสิร์ช google มากขึ้น 30-40% ทำให้เทคโนโลยีด้านนี้มีความสำคัญต่อชีวิตมากขึ้น และตัวลูกค้าเอง บางทีก็ไม่สะดวกที่จะเดินเข้าไปดูในตัวบ้าน ก็สามารถ drive thru เข้าไปดูโครงการ และดูภาพบ้านผ่านมือถือในโครงการจริงก็มี ตัวสุดท้ายเป็นเรื่อง Digital Disruption โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราอยู่บ้าน ต้องการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตซึ่งมีความสำคัญมากกับปัจจุบันและอนาคต เทคโนโลยี5G และ IoT (Internet of Things) ซึ่งเรามีการทำแคมเปญร่วมกับทาง AIS

ดร.นงค์นาถ : ทาง “พฤกษา” มีแคมเปญที่ร่วมกับทาง AIS คือ “โปรแรงขั้นสุด ชีวิตสนุกกว่า” รายละเอียดเป็นอย่างไร

คุณปิยะ : เรามีแคมเปญที่จัดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ของไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ เราพบว่าตอนนี้คนที่ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับในโลก ไทยใช้อยู่ 69.5% ซึ่งทั่วโลกค่าเฉลี่ย 59% และคนไทยในหนึ่งวันอยู่กับอินเทอร์เน็ต 8.4ชั่วโมง ในขณะที่ทั่วโลกแค่ 6 ชั่วโมง นี่ก็เป็นโอกาสในการทำธุรกิจ เพราะฉะนั้นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมีบทบาทเพื่อให้ลูกค้าที่อยู่บ้านเองเข้าถึงได้ง่าย สำหรับโปรโมชั่นครั้งนี้เรามีการร่วมในแง่ของอสังหาริมทรัพย์เองคือ “โปรแรงขั้นสุด ชีวิตสนุกกว่า” คือ เลือกอยู่ฟรี 36 เดือน ส่วนกลางฟรี 36 เดือน ฟรีค่าใช่จ่ายในวันโอน และที่สำคัญคือ AIS Fibre รองรับสูงสุดได้1000 Mbps ฟรี 1 ปี พร้อมด้วย AIS Play เติมความบันเทิงต่างๆ ฟรี 1 ปี

ดร.นงค์นาถ : โปรนี้มีถึงวันไหน

คุณปิยะ : มีถึงเดือนกันยายนนี้

ดร.นงค์นาถ : ในแง่ของสุขภาพมีการร่วมมืออย่างไรบ้างระหว่าง “โรงพยาบาลวิมุต” กับ “พฤกษา เรียลเอสเตท”

คุณปิยะ : เรามีพริวิเลจสำหรับลูกบ้านของ “พฤกษา” ได้รับอัตราพิเศษถูกกว่าลูกค้าทั่วไป เช่น ค่ายาลด10% ค่าห้องลด 25% วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 500 บาท ปกติเข็มละ 1,200 บาท ปรึกษาแพทย์ออนไลน์ หรือ Telemedicineไม่มีค่าใช้จ่าย เรื่องรถบริการฉุกเฉินไม่มีค่าใช้จ่าย สิทธิปีต่อปี อันนี้ถึงสิ้นปีนี้ และก็มีวิมุต healthcare ทำให้ลูกค้าเข้าถึงเรื่องสุขภาพได้ดี

ดร.นงค์นาถ : ในเรื่อง Aging society หรือสังคมผู้สูงอายุ เรื่องการออกแบบบ้าน universal design ช่วยอธิบายหน่อย

คุณปิยะ : เราออกแบบเป็น universal ทั้งส่วนกลาง และตัวบ้าน โดยเรามีห้องนอนข้างล่างสำหรับผู้สูงอายุ และเราออกแบบทางเข้าเป็นทางลาด (Ramp) รถเข็นตั้งแต่ทางเข้าบ้านจนถึงห้องนอน ห้องน้ำมีราวจับ พื้นเป็นพื้นนุ่ม ซึ่งทั้งหมดนี้มีทีมหมอจากทางโรงพยาบาลวิมุต มาตรวจมาตรฐาน ในสวนก็มี Ramp รถเข็น ราวจับ ให้ผู้สูงอายุสามารถเดินได้ เราก็มี healthcare centre ดูแลผู้สูงอายุ

ดร.นงค์นาถ : ภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง มีอะไรปรับเปลี่ยนไปเนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิดที่หนักขึ้น

คุณปิยะ : ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาค่อนข้างดี ตลาดโต 16% ได้ เราเองโตประมาณ 40% ซึ่งถือว่าดี ครึ่งปีหลังคาดว่าค่อนข้างเหนื่อย บริษัทเองช่วงนี้มีแคมเปญเพื่อให้ลูกค้าได้ผลประโยชน์ค่อนข้างเยอะ และตอนนี้ลูกค้าที่สนใจสามารถดูรายละเอียดโครงการผ่านมือถือได้ง่าย


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น