“วอชเทค”พลิกวิกฤติโควิดสู่โอกาส แนะ 8 ขั้นตอนซักผ้าปลอดเชื้อ ป้องกันแพร่เชื้อปนเปื้อนในรพ.

“วอชเทค” ยกระดับมาตรฐานโรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล ระบุ ต้องมีครบ 8 ขั้นตอน ช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อสู่หมอ พยาบาลและผู้ป่วย ตั้งเป้าขยายกิจการในปี 2565 สู่ ระดับภูมิภาค มั่นใจตอบโจทย์ความต้องการในยุคนี้

วันชัย วงศ์แสงอนันต์

นายวันชัย วงศ์แสงอนันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รีซัลท์ พลัส จำกัด เจ้าของแบรนด์ วอชเทค (ประเทศไทย) โรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล กล่าวถึงความสำคัญของโรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล ว่า  สถานการณ์ตอนนี้มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากในโรงพยาบาลทั่วประเทศ

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องทำให้ผ้าที่ใช้ในโรงพยาบาล ผ่านการซักผ้าปลอดเชื้อที่ได้มาตรฐาน ลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อหากมีการใช้ผ้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานโรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล เพื่อป้องกันชีวิตหมอพยาบาลและผู้ป่วยอื่น ๆ ทุกชีวิตในโรงพยาบาล ซึ่งทาง วอชเทค มีแนวปฎิบัติ 8 ขั้นตอน เพื่อยกระดับโรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาลรับมือโควิด-19

สำหรับ 8 ขั้นตอนดังกล่าว ประกอบด้วย

  1. ทำงานแบบ One Way Flow ผ้าจะไม่ย้อนกลับทางเดิม ผ้าที่ซักสะอาดแล้วจะไม่ย้อนกลับไปในพื้นที่โซนสกปรกอย่างสิ้นเชิง
  2. ใช้เครื่องซักผ้าแบบ Barrier Wall ใส่ผ้าติดเชื้อเข้าเครื่องจากโซนซักผ้าด้านหน้า และนำผ้าสะอาดออกจากเครื่องทางด้านหลังในโซนรีดผ้าสะอาดปลอดเชื้อ
  3. โซนซักผ้าจะมีแรงดันอากาศเป็นลบ (Negative Pressure) มีการดูดอากาศออกมากกว่า 50 เท่า/ชั่วโมง (50 air changed/ hour) ในห้องระบบปิดพร้อมเครื่องดูดอากาศตลอดเวลา
  4. โซนรีดผ้าจะมีแรงดันอากาศเป็นบวก (Positive Pressure) มีการอัดอากาศเข้า 20 เท่า/ชั่วโมง (20 air changed/ hour) เพิ่มความมั่นใจว่าอากาศในโซนรีดผ้าและพับผ้ามีลมหมุนเวียนตลอดเวลา ช่วยลดฝุ่นผ้า ความชื้นและความร้อนจากผ้า รวมทั้งลดเหงื่อจากการทำงานของพนักงาน
  5. กั้นพื้นที่โซนซักผ้า (Dirty Zone) และ โซนรีดผ้า (Clean Zone) ออกจากกัน โดยอากาศทั้ง 2 โซนจะไม่ปะปนกัน
  6. พนักงานในโซนซักผ้า (Dirty Zone) และ โซนรีดผ้า (Clean Zone) ไม่สามารถเดินข้ามพื้นที่ เนื่องจากมีการกั้นพื้นที่ด้วยกำแพงชัดเจน พนักงานไม่สามารถเดินข้ามโซนได้
  7. เป็นโรงงานซักผ้าระบบปิด ป้องกัน นก หนู แมลงและฝุ่น ไม่สามารถเล็ดลอดเข้าได้ โครงสร้างของอาคาร เครื่องซักและเครื่องอบ-รีด ออกแบบและใช้งานสำหรับการซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาลโดยเฉพาะ
  8. ใช้ถุงละลายน้ำได้ Degradable Bag เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อสำหรับผ้าติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะ

นายวันชัย อธิบายเพิ่มเติมว่า  ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว วอชเทค ได้เพิ่มขั้นตอนในการให้บริการซักผ้าปลอดเชื้อ ด้วยการใช้นวัตกรรม “ถุงละลายน้ำได้” บรรจุผ้าติดเชื้อโควิด-19 ที่สามารถนำเข้าเครื่องซักได้เลยโดยไม่ต้องแกะถุง ซึ่งขั้นตอนนี้ช่วยลดการสัมผัสผ้าติดเชื้อ ลดการแพร่กระจายเชื้อ เพื่อให้มั่นใจว่า โรงซักจะปลอดภัยจากเชื้อ ผ้าที่ซักสะอาดแล้ว ปลอดภัยและปลอดเชื้อจริง ๆ ก่อนนำผ้าสะอาดส่งมอบโรงพยาบาลให้แพทย์ พยาบาลและผู้ป่วยได้ใช้งานอย่างปลอดภัยและมั่นใจ

“ผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาลเป็นสิ่งจำเป็น ต้องช่วยป้องกันการติดเชื้อมากกว่าบริการซักรีดปกติ ซึ่งแตกต่างจากโรงซักผ้าทั่วไปที่ให้บริการ เพราะเราไม่มีวันรู้ว่า จะมีผ้าผืนไหนติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่ตั้งใจเข้าสู่โรงซักเมื่อไหร่ จำเป็นต้องมีระบบตั้งรับผ้าติดเชื้อที่เข้มงวด

ภารกิจหลักของ วอชเทค โรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล คือ ช่วยสนับสนุนด้านความสะอาดของผ้าทุกชิ้น ทุกประเภท ตั้งแต่ผ้าผ่าตัด เสื้อผู้ป่วย ผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม ปลอกหมอน ผ้าปูเตียง รวมถึงชุดที่แพทย์พยาบาลใส่ในระหว่างการดูแลรักษาผู้ป่วย ส่งผลให้โรงพยาบาล ไม่ต้องกังวลซักผ้าให้ปลอดเชื้อเอง สามารถทุ่มเทบุคคลากรเพื่อดูแลผู่ป่วยได้ดียิ่งขึ้น” นายวันชัย กล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา  ทาง วอชเทค ให้บริการซักผ้าปลอดเชื้อให้แก่โรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาทิ โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลสมิติเวขธนบุรี โรงพยาบาลธนบุรี 1 โรงพยาบาลธนบุรี 2 โรงพยาบาลเมดพาร์ค โรงพยาบาลสินแพทย์ โรงพยาบาลนครธน โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล โรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น

ในปี 2562 มีรายได้ 52 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้ 64 ล้านบาท อัตราเฉลี่ยเติบโตขึ้น 25% ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ความต้องการบริการซักผ้าปลอดเชื้อจึงมีความสำคัญและได้รับการตอบรับมากขึ้น ตั้งเป้าหมายในปี 2565 มีแผนขยายโรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาลระดับภูมิภาคขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาข้อมูล


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น