5 ประโยชน์ที่ SME จะได้รับเมื่อเข้าฟัง Clubhouse

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

นาทีนี้ใครยังไม่รู้จัก Clubhouse โซเชียลมีเดียใหม่มาแรงสุด แอพพลิเคชั่นสื่อสารด้วยเสียง ที่เป็นห้องสนทนา

ข้อมูลจาก Backlinko แจ้งมีผู้ใช้งาน Clubhouse ถึง 6 ล้านคน อารมณ์เหมือนล้อมวงนั่งคุยกัน (เป็น Start Up จาก Ex Google ท่านนึงกับทีมงานเพียง 9 คนเท่านั้น มีมาตั้งแต่เมษาปี 63 แล้วแต่นิ่งๆ ดูท่าทีอยู่ จนกระทั่งพ่อมดเทคโนโลยีอย่างอีลอน มัสก์ เข้าไปแจม Clubhouse กับบรรดากูรูการตลาดดังๆ ระดับโลก เลยฮิตติดลมบน) ต้องรีบเข้า Google กันด่วนเลย ไม่งั้นตกเทรนด์แน่ๆ  โดยเฉพาะหากเราเป็นนักการตลาด เป็นผู้ประกอบการแล้วล่ะก็ยิ่งต้องหูตากว้างไกล อะไรฮิตติดเทรนด์ รู้แล้วศึกษาไว้ก่อน จะเอามาใช้ได้ยังไงค่อยว่ากัน

หากใครใช้ iphone version 13 ก็สามารถโหลดแอพมาใช้ได้เลย ใครใช้แอนดรอย์ต้องรอนิ้ดดนึง หรือถ้าใจร้อนอยากเล่นก็ต้องไปโหลด Google หา iEMU Emulators เพียงมี Apple ID ก็สามารถโหลดมาเล่นชั่วคราวไปก่อน เมื่อมีแอพแล้ว ต้องเลือกกลุ่มที่เราสนใจ หัวข้อที่ฟังแล้วมีประโยชน์ต่อธุรกิจของเรา จะว่าไป Clubhouse สัพเพเหระ เรื่องเบาๆ ก็มี  มีคนเอาลิงค์มาโพสต์บนโซเชียลเชื้อเชิญให้เราฟังก็มีอยู่เยอะ  ฉะนั้นจึงต้องเลือกตามที่เราสนใจจริงๆ  การเลือกฟังนี่ล่ะ เราจะได้ประโยชน์ตามนี้

 

                 

1.ได้แนวคิด mindset ดีๆ

Clubhouse เป็นพื้นที่แชร์ความรู้และสนทนาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ที่จัดว่าเป็นแหล่งรวมบรรดากูรู แวดวงอาชีพต่างๆ ทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม การขาย การตลาด การตลาดดิจิตัล อสังหาริมทรัพย์ เทคโนโลยี E-Commerce Start Up หนัง ละคร Netflix ฯลฯ ที่คุณสามารถเข้ามานั่งฟัง ไอเดียดีๆ หรือยกมือขอพูดแบ่งปันบ้าง การได้ฟังแนวคิดดีๆ แบบฟรีๆ ไม่ต้องไปเสียเงินเข้าสัมมนาแพงๆ ที่ไหน จัดว่าคือ “ดีย์” ฟังแล้วจดไว้ยิ่งดี  เพราะจะไม่มีการบันทึกให้เรามาดูย้อนหลังได้อีก เหมือน Live สดจบแล้วลบนั่นแหละ ผู้พูดส่วนใหญ่เป็นผู้นำทางความคิดในสังคม เป็นผู้บริหารระดับสูง แบบเราอาจจะไม่สามารถมีโอกาสขอเข้าพบได้ง่ายๆ ถ้าไม่ได้มีเรื่องราวใดๆ ที่จะเกี่ยวพันกัน การได้ฟังบรรดากูรูที่คร่ำหวอดด้วยประสบการณ์การทำธุรกิจด้านต่างๆ คุณๆ ก็จะได้มายด์เซทที่ดีๆ เอาไปใช้ในงานของคุณค่ะ

 2.สร้าง Personal Branding ให้คนจดจำได้

หากคุณเป็นเจ้าของกิจการ เป็นผู้บริหารระดับสูง  อยากมีเวทีสร้างตัวตนคุณเอง เพิ่มจากช่องทางที่มีอยู่ ก็สามารถทำได้ เพียงเปิดประเด็นที่น่าสนใจในยุคนี้  ถ้าประเด็นดี เรื่องน่าสนใจก็ไปได้สวยแล้ว เมื่อคุณโพสต์link เชิญคนเข้าฟังตามเวลาที่กำหนด  เพียงคุณแสดงวิสัยทัศน์พร้อมข้อมูลซัพพอรต์ที่น่าสนใจ  ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องที่คุณเชี่ยวชาญ นำเสนอเคสกรณีศึกษาในธุรกิจของคุณที่ทำได้สำเร็จ ในเรื่องต่างๆ เช่น ยอดขาย ลดค่าใช้จ่ายองค์กร ลดเวลาผลิต ฯลฯ วิธีแก้ปัญหา ให้คนหลายๆคนที่เข้าฟัง ซึ่งคนเหล่านั้นอาจเป็น prospect ในธุรกิจของคุณก็ได้ เพราะ Clubhouse ห้องนึงมีคนเข้าฟังได้ถึง 7,000 คนทีเดียว หากมากกว่านี้ยังขยายโดยเอาเสียงไปออกอีกห้องนึงได้อีกด้วย

 3.ขยายฐานเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ

ด้วยการเติบโตอย่างว่อง  ฟรึบเดียว มีคนโหลดแอพพลิเคชั่น Clubhouse มากขึ้นเรื่อยๆ มีคนโพสต์ผ่านโซเชียล อย่างเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม เรียกร้องให้ช่วยเชิญชั้นด้วย ถ้ามีหัวข้อเรื่องนั้น เรื่องนี้ เพราะไม่มีใครเข้าฟังเองได้ถ้าไม่มีคนเชิญเข้า ด้วยจำนวนคนใช้ที่มากขึ้น

ไม่ว่าคุณจะเป็น speaker เอง หรือถ้าคุณโดดเด่นในฐานะ ผู้ดำเนินรายการที่ชาญฉลาด จับประเด็นและจัดสรรเวลา ตบกลับประเด็นที่ speakers หลงออกทะเลให้กลับเข้าสู่วงสนทนาใหม่ ย่อมจะมีคนสนใจติดตามมาเป็น FC เรา หรือแบรนด์ของเราได้อีก เพราะก่อนที่คุณจะพูดอะไร ก็ต้องแนะนำตัวเอง หรือมี moderator แนะนำก่อนเริ่มสนทนาอยู่แล้ว อย่างที่บอก ถ้าวงสนทนานั้นคุณแสดงความคิดความอ่าน ความรู้ในธุรกิจที่คุณคร่ำหวอดที่เจ๋งมากๆ  คุณย่อมมีคนมา Follow ใน Clubhouse หรือขอ แอดไลน์ ขอชื่อเพจ ขอแอดเป็นเพื่อนบนเฟซบุ๊คส์ อยู่แล้นๆ  โอกาสดีๆ แบบนี้ ผู้ประกอบการจึงไม่ควรพลาดเลยค่ะ

 4.โอกาสทางการตลาด

เมื่อมีคนฟังจำนวนมากๆ Clubhouse ก็ต้องไปพัฒนาต่อยอดทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสมัครสมาชิก ฟัง Speaker ดังๆ แบบ exclusive หรืออาจจะเก็บเงินค่าตั๋วเข้าฟังสัมมนาดีๆ ในวันหน้าอาจมีการเปิดพื้นที่โฆษณา สร้างรายได้ให้กับเจ้าของแบรนด์ และกลุ่มครีเอเตอร์ผู้สร้างห้องสนทนา ห้องไหนฮิต ห้องนั้นโฆษณาเข้า อารมณ์เหมือน TikTok และ YouTube ที่มีโฆษณาเข้าเป็นระยะๆ สร้างรายได้กันเป็นกอบเป็นกำ  และเมื่อถึงเวลานั้น!!!

คำถามคือ มีแบรนด์ของคุณอยู่ใน Clubhouse บ้างหรือเปล่า??

5.แหล่งรวมความรู้ใหม่ๆ

เมื่อเข้าแอพไปแล้ว จะมีเมนูหัวข้อต่างๆ ให้คุณเลือก Tick ได้ตามที่คุณชอบ ไม่ว่าจะ ดู หนัง เรื่องเพลง เรื่องเศรษฐกิจ การเมือง สังคม การลงทุน หุ้น ที่ดิน การตลาด การตลาด

ดิจิตัล เทคโนโลยี เพลง เมื่อมีคนจัดหัวข้อ ตามที่คุณอยากฟัง คุณเพียงหาทางหาลิงค์ ให้มีคนเชิญคุณเข้าฟังแค่นั้นเอง และคุณสามารถฟังไปด้วย ทำงานอย่างอื่นไปได้ด้วย  speaker ที่เข้ามาก็เป็นผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านทั้งนั้น  มักจะมีเรื่องราวใหม่ๆ มาแบ่งปันให้เราฟัง  คุณก็จะได้ความรู้ใหม่ๆเอาไปใช้ ในการทำงานทำธุรกิจ  บางครั้งคุณอาจได้รับคำแนะนำในการรันธุรกิจที่อาจติดปัญหาต่างๆอยู่ แล้วยังแก้ไขไม่ได้ก็ได้  จัดว่าเป็นแหล่งรวมขุมพลังความรู้ที่ใหญ่มากๆ ไม่น่าพลาดทีเดียวค่ะ


เกี่ยวกับผู้เขียน: บราลี  อินทรรัตน์ (ลี)

-มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 30 ปี

-ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม

-เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีน

-มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจออนไลน์ที่มีแพลตฟอรม์” ฟังฟรี!! ให้กับ SME ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่อยู่บนแพลตฟอรม์ ผ่าน Online ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

-มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ทั้งหลักสูตรพื้นฐาน และAdvance ให้ SME เรียนผ่านเฟซบุ๊คส์กลุ่มปิด ในราคาเพียง 299 บาท และไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม แบบจับมือทำในราคา 3,500 บาท

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ https://lin.ee/6lNppJi  หรือ โทร.0841465665

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น