คำแสดริเวอร์แคว “ยั่งยืน” ด้วยโมเดลท่องเที่ยวตามศาสตร์พระราชา

ภาพจาก Facebook : Comsaed River Kwai Resort&Spa

คำแสดริเวอร์แคว รีสอร์ท น้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ ทำให้อยู่รอดได้ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ไม่ต้องเลย์ออฟพนักงาน ทำธุรกิจแบบไม่ได้หวังผลกำไรเป็นเลิศ แต่เน้นให้รีสอร์ทเติบโตอย่างยั่งยืน สามารถอยู่ได้ไปเรื่อยๆ

ผศ.ดร.อรลัชชา ศิวรักษ์ กรรมการบริหาร คำแสดริเวอร์แคว รีสอร์ท จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า คุณน้า ลัดดาวัลย์ เผ่าวิบูลย์ เป็นคนเริ่มสร้างรีสอร์ทมา เข้าสู่ปีที่ 27 แล้ว พื้นที่รีสอร์ทมีประมาณ 120 ไร่ หลายครั้งที่เจอปัญหาก็พยายามสู้ต่อไป แต่มาเจอวิกฤติโควิด-19 ถือว่าหนักที่สุด เกือบจะถอดใจกันหลายรอบ เพราะที่ผ่านมา เราไม่ได้ทำธุรกิจแบบหวังผลกำไรเป็นเลิศ แต่เราเน้นให้ยั่งยืน ให้เราอยู่ได้ไปเรื่อยๆ

ผศ.ดร.อรลัชชา ศิวรักษ์

และเราไม่ได้ผลกำไรมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ยิ่งมาเจอวิกฤติโควิด-19 คุณน้าก็ต้องตัดสินใจ แต่เราบอกว่าขอสู้อีกอึดใจหนึ่ง โชคดีที่คุณน้าน้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ในรีสอร์ทตั้งแต่ 10 ปีมาแล้ว ช่วงโควิด-19 ที่ต้องปิดรีสอร์ท ทำให้เรายังมีผลิตผล มีก๊าซหุงต้ม มีปุ๋ย พนักงานทุกคนยังอยู่ในรีสอร์ท จะมีออกไปซื้อของบ้างสัปดาห์ละครั้ง ที่เหลือก็คือเราใช้ผลผลิตที่เราทำเอง แล้วอยู่อย่างพอเพียงเท่าที่เราจะทำได้

ที่รีสอร์ทมีต้นไม้เยอะ เคยให้คนมานับต้นไม้ป่าพบว่ามีประมาณ 2,400 ต้น เศษไม้ที่ร่วงเรานำไปเผาถ่าน นำมาทำเป็นน้ำส้มควันไม้ มูลสัตว์ต่างๆ ก็นำไปทำเป็นปุ๋ยปลอดสารเคมี มีโรงแยกขยะ นอกจากนี้ที่รีสอร์ทมีต้นปีบเยอะมาก เราก็นำมาทำเป็นชาดอกปีบ แล้วเอามาทำเจลอาบน้ำดอกปีบ ทำกันในรีสอร์ท จนนำไปวางขายที่โกลเดนเพลซ นอกจากนี้ เรายังทำเจลอาบน้ำอื่นๆ แชมพูใบหมี่ พวกออยล์บำรุงผิว

ทำให้แม้ว่าเราต้องปิดรีสอร์ท คนมาพักไม่ได้ แต่เราสามารถขายเจลอาบน้ำได้ ที่โกลเดนเพลซไม่มีคนมาซื้อ เราก็ขายออนไลน์ แล้วเรายังนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ในพนักงาน เช่น พ่อครัวแม่ครัวทำอาหารเก่งมาก เราก็เอาอาหารที่เขามีชื่อเสียง มาทำขายออนไลน์ ทำให้พอมีรายได้ และใช้โอกาสช่วงโควิด-19 ที่ไม่มีลูกค้า คุณน้าก็มีการเทรนพนักงานเรื่องการให้บริการ เรื่อง Mindset เรื่องการทำสินค้าบริการต่างๆ

ตนเองกับน้องก็มาช่วยงานคุณน้าคิดเรื่องการขาย ที่ผ่านมาเราขายกรุ๊ปสัมมนา แต่ช่วงหลังโควิด-19 มีการเปิดรีสอร์ทแล้ว เราก็ไม่สามารถมีรายได้แบบนั้นอีกแล้ว เราจึงปรับตัวเรื่องการให้บริการ มีกิจกรรมในรีสอร์ทมากมายเพิ่มเติมจากเดิม โดยเน้นลูกค้าที่เป็นเด็ก คนที่รักธรรมชาติ และผู้สูงอายุ ให้คนได้ไปสัมผัสกับธรรมชาติจริงๆ โดยเฉพาะหน้าหนาว อากาศดีมาก

ผศ.ดร.อรลัชชา กล่าวว่า เราไม่ได้ทำการตลาดแบบจริงจังมาก กำไรคือความสุขที่เราได้รับ ได้อยู่ หรือลูกค้าบอกชอบ และอยากกลับมาใหม่เพราะประทับใจ ในวันที่เรามีรายได้มากหน่อย เราก็ปรับปรุงรีสอร์ทเพื่อรักษาให้คงอยู่ต่อไป สิ่งที่ได้ก็น่าจะเป็นความสุข แล้วก็เป็นผืนดินนี้ที่เรายังมีอยู่ และเป็นที่ที่ทุกคนได้มีโอกาสมาหาประสบการณ์แบบที่เป็นธรรมชาติ รวมถึงพนักงานที่มีงานทำ อยู่กับเรามาเป็น 20 ปี เขาก็ยังมีงานทำต่อไป เพราะในช่วงโควิด-19 เราไม่ได้เลย์ออฟใคร แต่ปรับอัตราค่าตอบแทนลง เพราะเราก็ต้องอยู่ได้ด้วย เขาก็จะอยู่ได้ด้วยกับเรา ซึ่งเรามีที่อยู่ให้พนักงาน และมีอาหารให้ 3 มื้อ

“เร็วๆ นี้ เรากำลังจะจัดคอนเสิร์ตตามรอยตะวัน เป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9 มีคุณเป้ สีน้ำ คุณอั๋น คุณเกรียง คอนเสริ์ตจะจัดขึ้นคืนวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ก่อนคอนเสิร์ต จะมีการดูงานศาสตร์พระราชา และเช้าวันที่ 20 ธันวาคม จะมีกิจกรรมเรียนวาดรูปโดยเป้ สีน้ำ”

ผู้สนใจเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ Facebook : Comsaed River Kwai Resort&Spa หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.comsaed.com สามารถใช้โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ห้องพักสำหรับ 2 ท่าน มีอาหารเช้า อาหารเย็นเป็นบุฟเฟ่ต์ดินเนอร์ เรียนวาดรูป กิจกรรมศาสตร์พระราชา การทำเจลอาบน้ำ ในราคา 4,500 บาท ส่วนใครที่ไม่ได้เข้าพัก เพียงมาชมคอนเสิร์ตและร่วมวาดรูป เราขายบัตรพร้อมอาหารค่ำ 1,500 บาท

ผศ.ดร.อรลัชชา กล่าวว่า การนำศาสตร์พระราชามาใช้ในธุรกิจก็คือ การทำทุกวันของเราให้ดีที่สุด เชื่อว่าถ้าเราตั้งใจทำดีแล้ว เมื่อเรามีกำลังที่จะแบ่งปันให้ผู้อื่น ช่วยเหลือกัน เชื่อว่าเราจะอยู่กันอย่างมีความสุข   @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น