“Training Academy” ดีไซน์หลักสูตรแบบไหน? ให้ตอบโจทย์โลกเปลี่ยน

การดีไซน์หลักสูตร Training ในปัจจุบัน ต้องทำแบบ Tailor-Made คือออกแบบเฉพาะบุคคลหรือองค์กร ตอบโจทย์เป้าหมายที่เขาต้องการและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ฝึกให้คิดเป็น สื่อสารได้ เรียนจบแล้วสามารถนำไปใช้งานได้จริง

ไกรกิติ ทิพกนก ผู้อำนวยการ สถาบัน KCT ACADEMY กล่าวว่า ธุรกิจ Training ถูกดิสรัปต์ และมีการปรับตัวตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เร็วขึ้น และการที่มีหลายเจนเนอเรชั่นในองค์กร ทำให้ต้องมีการ Reskill Upskill มีการทำกระบวนการของ Job Profile ใหม่ สถานการณ์โควิด-19 ถือเป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิดการ Training ใหม่ๆ อย่างแรกคือ Self Study หรือเรียนรู้ด้วยตัวเองเยอะขึ้น ออนไลน์เยอะขึ้น การใช้เทคโนโลยีอย่าง VR ก็เยอะขึ้น e-Learning ก็เยอะขึ้น

ไกรกิติ ทิพกนก

เมื่อเกิดโควิด-19 KCT ACADEMY ปรับตัวด้วยการทำ Training Online ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้จากที่บ้าน และผลักดันแอปพลิเคชั่น e-Learning System ของเราที่ชื่อว่า VKNOWS ออกมาในตลาด แต่ยังเป็นระบบปิดที่คอยซัพพอร์ตลูกค้าของเรา

สิ่งที่หลักสูตร Training จะต้องปรับเปลี่ยนอย่างแรกในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงคือ ทำทุกอย่างเป็น Tailor-Made คือการออกแบบเฉพาะบุคคลหรือองค์กร โดยดูว่าคนที่มาเรียนแต่ละคนหรือองค์กรนั้นๆ มีค่านิยมอะไร มีวัฒนธรรมอะไร เราก็จะดีไซน์หลักสูตรขึ้นมาจากตรงนั้น ทฤษฎีที่หยิบมาใช้ก็สามารถพิสูจน์ได้ แล้วก็มีการทำกระบวนการในการออกแบบร่วมกัน เพื่อให้แน่ใจว่าหลังเสร็จสิ้นการ Training แล้วผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมจะสามารถคิดได้ ทำได้ ตามขั้นตอน คือเรียนแล้วสามารถนำไปใช้ได้จริง

ไกรกิติ กล่าวว่า Training ขณะนี้ต้องมีการทำทั้ง Reskill Upskill คือปรับทักษะเดิมที่มีให้คมขึ้น แล้วสร้างทักษะใหม่ที่จำเป็นในตำแหน่งงานนั้นๆ สิ่งที่ทุกองค์กรต้องทำคือ Job Skills Profile หรือ การปรับปรุงทักษะที่จำเป็นของตำแหน่งงานนั้นๆ แล้วมาดูว่าตำแหน่งงานที่มีนั้น ที่จำเป็นมีกี่ตำแหน่ง และตำแหน่งเหล่านั้นต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง แล้วมีการปรับใหม่ เพราะช่วงโควิด-19 คือช่วงที่ทำให้ทุกคนได้กลับมารู้จักตัวเองมากขึ้น ปรับตัวเอง ทำความเข้าใจในสิ่งที่องค์กรต้องการจริงๆ ลูกค้าต้องการจริงๆ ซึ่ง Training เป็น
องค์ประกอบหนึ่งที่จะทำให้ทุกๆ คนไปถึงเป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้ได้

KCT ACADEMY จะให้บริการเรื่องการปรับปรุง Job Skills Profile ซึ่งการพัฒนาตัวองค์กรจำเป็นต้องกลับมาสู่สิ่งที่เรียกว่า The Human Only Skills ทักษะที่จำเป็นเฉพาะมนุษย์ ทักษะที่ AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ทำไม่ได้ โรบอตทำไม่ได้ องค์กรต้องปรับตัวระบบการพัฒนาคนกับตำแหน่งงานให้เหมาะสม ส่วนตัวบุคคล การที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน การเรียนรู้ที่จะยกระดับชีวิตตัวเอง และการรักษาระดับความมุ่งมั่นในชีวิต ดังนั้นสิ่งสำคัญคือจะต้องเรียนรู้ด้านทักษะ ทัศนคติ การพัฒนาวิธีคิด และแนวคิด

สำหรับโปรแกรม Training ปีนี้เราให้ความสำคัญกับเรื่อง Career Path หรือ ความก้าวหน้าในอาชีพ จะมีโปรแกรมพิเศษสำหรับแต่ละกลุ่มต่างๆ แต่สิ่งสำคัญที่ KCT ACADEMY ทำมาตลอด คือหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการคิดและการสื่อสาร ที่จะเป็นพื้นฐานที่สร้างหลักปักฐานให้ทุกคนเติบโตต่อไปได้

โดยปลายปีนี้จะมีคอร์สพิเศษคือการสอนวิธีการตั้งคำถาม ซึ่งการตั้งคำถามเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่มนุษย์มี แล้วโรบอตแทนไม่ได้ บางครั้งคำตอบที่ถูกต้องไม่สำคัญเท่ากับคำถามที่ถูกต้อง เพราะคำถามที่ถูกต้องจะทำให้เราคิดต่อได้ หลักการบริหารยุคใหม่ให้ความสำคัญกับการตั้งคำถามมากกว่าแก้ปัญหา ถ้าตั้งคำถามถูก เราจะแก้ปัญหาถูก

และอีกคลาสพิเศษที่จะเกิดในเดือนมกราคม ปีหน้า คือหลักสูตรการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ประกอบการ โดยจะรวบรวมบรรดากูรู เซียนในด้านอสังหาริมทรัพย์ คนที่ขณะนี้ยังไปได้ดี มาเป็น Sharing Community มาแลกเปลี่ยน แบ่งปันความรู้ โอกาส และความสามารถ และในไตรมาสนี้ ยังอาจมีบางหลักสูตรที่เรากำลังรอดูอยู่ว่าสถานการณ์จะเกิดอะไรขึ้น เราก็พร้อมที่จะทำหลักสูตรขึ้นมาทันที

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.kctathailand.com หรือ Facebook : Knowledge castle

@

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น