“เปิดการท่องเที่ยวอย่างไรให้ปัง!! ในแบบ New Normal”

ภาพจาก Facebook : ข่าวสารท่องเที่ยว ททท.

แนะ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวสมัครเข้าโครงการ SHA เพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวยุค New Normal หลังพ้นวิกฤติโควิด-19 ที่เน้นเรื่องสุขอนามัย และความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ฐิติพร กาสมสัน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตาก และเจ้าของเฮือนค้ำฟ้า รีสอร์ท กล่าวว่า ช่วงวิกฤติโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา การท่องเที่ยวใน จ.ตาก เงียบสนิทเหมือนที่อื่น และสิ่งที่เกิดขึ้นคงไม่ต่างจากที่อื่น มีทั้งปิดกิจการชั่วคราว ให้พนักงานใช้สิทธิประกันสังคมบ้าง บางที่ก็มีการปลดพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย ที่เลวร้ายมากเหมือนกับหลายๆ ที่ ก็คือมีการขายกิจการไปบ้าง ส่วนใหญ่คนที่มาซื้อก็เป็นกลุ่มทุนจีน ขณะที่อีกส่วนหนึ่งก็มีการปรับตัว โดยการทำอาหาร ทำขนมขาย ทั้งขายตรง ส่งเอง ส่งผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ เพื่อประคับประคองให้อยู่ได้

ฐิติพร กาสมสัน

การท่องเที่ยวใน จ.ตาก จะอาศัยคนเมียนมาที่เข้ามาจับจ่ายซื้อของ มาท่องเที่ยวค่อนข้างมาก และในสมัยก่อนก็มีชาวยุโรป แต่ตอนหลังตลาดก็เปลี่ยนไป มีชาวจีนบ้าง และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คนไทยที่มาเที่ยวกันเอง จะมาแบบครอบครัวบ้าง หรือเป็นกลุ่มที่ขับรถมาเที่ยว เช่น กลุ่มบิ๊กไบค์ นานๆ จึงจะมีกรุ๊ปทัวร์ แต่ทุกอย่างก็เงียบไปหมด หลังจากมีโควิด-19

หลังพ้นวิกฤติโควิด-19 การท่องเที่ยวจะเปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิม เป็นการท่องเที่ยวแบบ New Normal ซึ่งฐิติพร กล่าวว่า เราไม่ได้มองแค่ช่วงหลังโควิด-19 แต่ต้องมองไปถึงระยะยาวเลย เพราะเรื่องท่องเที่ยวเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก นักท่องเที่ยวหรือผู้ประกอบการต้องจำเรื่องโควิด-19 เป็นบทเรียน

และเราคงไม่ได้เตรียมตัวเฉพาะหลังโควิด-19 แต่เราคงต้องเตรียมต่อเนื่องไปเลย เพราะบทเรียนที่เราได้จากโควิด-19 เป็นเรื่องที่เราต้องหันมามองเรื่องสุขอนามัย เรื่องความปลอดภัยให้มากขึ้นเป็นสำคัญ เราต้องไม่ละเลย การใช้แมสเป็น accessory หนึ่งที่เป็นปัจจัยที่ต้องติดตัวเรา เพราะเราไม่รู้ว่าหลังจากโควิด-19 แล้ว จะมีอะไรเกิดขึ้นอีกในเรื่องของโรคภัย

เพราะฉะนั้นในยุคสมัยต่อไป เราคงต้องยึดหลักเรื่องสุขอนามัยเป็นหลักประกันสำคัญ แล้วลดความแออัด อย่างรถนำเที่ยวต่างๆ เราต้องลดจำนวนคนให้พอเหมาะพอดี ดูเรื่องความสะอาด ดูเรื่องสุขอนามัยของรถ ของสถานประกอบการต่างๆ ที่จะรองรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งตัวนักท่องเที่ยว ที่สำคัญที่สุด ผู้ที่จะให้บริการต้องกล้าที่จะบอกกับผู้บริโภคให้ใส่แมส เวลาที่จะเข้าไปในโรงแรม หรือห้องประชุมต่างๆ โดยเฉพาะรถนำเที่ยวที่พื้นที่ค่อนข้างแคบ แล้วนักท่องเที่ยวก็ต้องเปิดใจที่จะรับ ไม่ได้มองว่าเจ้าหน้าที่มาตำหนิ แต่เป็นการเตือนด้วยความหวังดีต่อกัน

สำหรับการให้บริการนักท่องเที่ยวแบบ New Normal นั้น ฐิติพร กล่าวว่า โครงการ SHA หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration เป็นโครงการหนึ่งที่จะตอบโจทย์ของคำว่า New Normal ขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้ประกอบการทั่วประเทศให้สมัครเข้ามาสู่โครงการนี้ ซึ่งเป็นโครงการที่ดี เป็นคู่มือในการปฏิบัติ เพราะจะมีระเบียบ กติกา ถ้าเราเข้าโครงการนี้ตามระเบียบ กฎ กติกา ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว ต่อไปนักท่องเที่ยวถ้าจะไปใช้บริการในสถานบริการต่างๆ 10 ประเภทธุรกิจ เขาจะดูที่เครื่องหมาย SHA เป็นสำคัญว่าเขาควรจะเข้าไปใช้บริการสถานที่นั้นหรือไม่

ผู้ประกอบการที่สมัครเข้าโครงการ SHA จะได้ทั้งความรู้ที่จะนำมาใช้ปฏิบัติในสถานประกอบการของตัวเอง ซึ่งเมื่อสามารถทำได้ตามมาตรฐานแล้ว หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการนี้ ก็จะให้ป้ายมาตรฐาน SHA มา ซึ่งจะมีอายุ 2 ปี แล้วจะมีฝ่ายสอดส่องดูแลด้วย หากพบว่าผู้ประกอบการไม่สามารถรักษามาตรฐาน SHA ได้ เบื้องต้นจะแจ้งให้ผู้ประกอบการพัฒนาและปรับปรุง หากยังไม่สามารถรักษามาตรฐานได้ ก็จะเพิกถอนตราสัญลักษณ์ SHA ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาใช้บริการ เมื่อเห็นตราสัญลักษณ์ SHA   @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น