ปีหน้าธุรกิจจะอยู่รอด และรับมืออย่างไรกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล

ในปี 2563 ปัจจัยเสี่ยง หรือปัจจัยต่างๆ ที่ท้าทายต่อธุรกิจยังคงมีมากมายเต็มไปหมด รวมถึงปัจจัยที่คาดหมายไม่ได้ เช่น เรื่องการเมือง หรือภัยธรรมชาติ

อนุพล ลิขิตพฤกษ์ไพศาล ซีอีโอ เบนซ์ บีเคเค กล่าวว่า ในการทำธุรกิจนั้นจะต้องรู้ว่าเซกเตอร์ที่เราอยู่เป็นเซกเตอร์ของพระอาทิตย์ขึ้น หรือพระอาทิตย์ตก แล้วก็ไปดูเซกเมนต์ที่เราอยู่ว่ามีการแข่งขัน มีการเติบโตหรือหดตัวอย่างไร สุดท้ายมาดูที่ผู้บริโภค ดูเรื่องกำลังซื้อ ดูภาวะลูกค้าของเราในเรื่องไลฟ์สไตล์ แนวโน้มต่างๆ จะต้องศึกษาสิ่งแวดล้อมให้ดี ก่อนที่เราจะเดินต่อไปต้องวางแผนให้ละเอียด ต้องรู้ในอุตสาหกรรมของเราว่าเป็นอย่างไร เพราะถ้าอุตสาหกรรมที่เราอยู่ไม่โต ก็ขายสินค้ายาก

อนุพล ลิขิตพฤกษ์ไพศาล

เซกเตอร์รถยนต์ปี 2563 อนุพลคาดว่าจะติดลบ 3-5% เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการเติบโตมาหลายปี ก็อาจต้องมีการปรับฐานบ้าง นอกจากนี้ อาจเกิดสิ่งที่เราประเมินไม่ได้ เช่น การเมือง ภัยธรรมชาติ พวกนี้จะประมาทไม่ได้ เราจะต้องรับรู้และหาแผนสำรองว่าถ้าเกิดสิ่งพวกนี้ อาจทำให้เศรษฐกิจหดตัวอย่างรุนแรงในระยะสั้น และใช้ระยะเวลายาวนานในการฟื้นตัว

เมื่อแยกตามเซกเมนต์ อนุพลบอกว่าพวกอีโคคาร์ช่วงนี้จะเหนื่อยหน่อย เพราะหนี้รวมของคนกลุ่มนี้ค่อนข้างมีปัญหาเยอะ ส่วนปิกอัพ ถ้าสินค้าเกษตร พวกยางพารา ปาล์มน้ำมันราคาดี รถปิกอัพก็ดีไปด้วย หรือถ้าโลจิสติกส์และอีคอมเมิร์ซโต ผู้ประกอบการก็จะซื้อปิกอัพเป็นจำนวนมาก ขณะที่พวกลักซ์ชัวรี่ คนรวยก็ยังรวยอยู่ จึงไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนกลุ่มแมสทั่วไป พวกกลุ่มบนของรถญี่ปุ่นที่ราคม 1-1.5 ล้านบาทขึ้นไป ก็ดี ไม่มีปัญหา ทั้งนี้ เซกเมนต์รถยนต์ให้ดูจีดีพีประเทศเป็นหลัก ถ้าจีดีพีโตดี ทุกอย่างก็จะตามไปหมด

ในยุคดิจิทัลนี้ อนุพลบอกว่าผู้บริโภคจะเลือกได้ ถือว่าเป็นตลาดของผู้บริโภค การแข่งขัน การเข้าถึง ทุกอย่างจะอยู่บนมือถือหมด ผู้บริโภคจะมีข้อมูลข่าวสารเยอะ มีความรู้เยอะ มีวิธีคิดเยอะ มีทางเลือกเยอะ เนื่องจากข้อมูลข่าวสารยุคนี้เร็วมาก แต่ก็มีเรื่องของเฟกนิวส์ที่มาแรงมากด้วย ดังนั้นผู้บริโภคต้องทำการบ้าน ศึกษาสิ่งที่ตัวเองต้องการ เพื่อจะได้ในสิ่งที่พอดีกับตัวเรา

ชีวิตของอนาคตในปี 2020 เป็นชีวิตที่ต้องมีการวางแผนที่ชัดเจนใน 4 เรื่อง คือ การวางแผนเรื่องการใช้ชีวิต การวางแผนเรื่องการใช้เงิน การวางแผนเรื่องการใช้เครื่องมือในการดำเนินชีวิต และการวางแผนการจัดการเวลาของชีวิต

ส่วนการรับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล อนุพลบอกว่า ต้องรับมือด้วยเหตุผล ต้องระมัดระวัง ต้องดูลูกค้า ต้องรู้ว่าลูกค้าอยากได้อะไรและจัดหาให้ พร้อมให้ความรู้กับลูกค้า แต่หลายครั้งที่ลูกค้ารับรู้มาเกินความเป็นจริง มีความคาดหวังการบริการที่เยอะเกินไป ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัว เพราะคนเรานั้นมีความหวังได้ แต่อย่าคาดหวังสูงจนเกินไป

สิ่งที่จะอ่อนไหวมากของอนาคตข้างหน้า คือความเร็วของการสื่อสาร ข้อมูลที่ออกมามากขึ้น ใครๆ ก็เป็นผู้ผลิต เป็นต้นทางของข้อมูลได้ ซึ่งจะมีผลเร็วมากกับค้าขาย ไม่ว่าจะเป็นผลในทางบวกหรือทางลบ ดังนั้น สิ่งที่ต้องระวังในการค้าขายในปีหน้า หรือปีต่อๆ ไป ก็เป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ซึ่งต้องระมัดระวัง ดูแลให้ดี ในฐานะผู้ประกอบการเราพยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้องชอบธรรม ส่วนผู้บริโภคก็ต้องบริโภคข้อมูลข่าวสารด้วยสติ มีการไตร่ตรอง

ส่วนเรื่องการเมืองที่จะมีการลงถนนนั้น อนุพล กล่าวว่า ตอบยาก ก็ต้องดูกันไป เพราะการเมืองก็ต้องดูเสถียรภาพของรัฐบาล การที่เสียงของรัฐบาลกับฝ่ายค้านใกล้เคียงกัน ทำให้บริหารประเทศยากอยู่แล้ว และเมื่อเกิดปัญหาขึ้น ก็บอกว่าเป็นปัญหาส่วนบุคคล ทำให้การเดินถนนทำได้ง่ายขึ้น  @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น