“ไปต่อไม่รอแล้วนะ”

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

ท่ามกลางกระแสข่าวพิษเศรษฐกิจที่มีมาอย่างต่อเนื่องหลายเดือน เงียบไปพักนึง เดี๋ยววนมาเป็นข่าวอีกแล้ว ไม่ว่าจะข่าวปิดกิจการ ทั้งไทยและต่างประเทศ ข่าวเจ้าของกิจการขาดทุน ข่าวฟ้องล้มละลาย ข่าวขายกิจการ ข่าวเด็กจบใหม่จะต้องตกงานเป็นเบือ

อย่าเพิ่งตระหนกจนไม่เป็นอันทำอะไร ท่ามกลาง “วิกฤติ” ที่เกิด ถ้ามีผู้บริหารองค์กรที่มี “วิสัยทัศน์ ย่อมจะนำพาองค์กรไปให้รอดปลอดภัย

แล้วถ้าจะไปต่อล่ะ องค์กร (ขนาดกลาง ขนาดย่อม) หรือบริษัทขนาดเล็ก จะทำอะไรได้บ้างในขณะนี้ ถึงจะไปต่อได้ อาจช้าบ้างแต่ก็ยังดีกว่าหยุดนิ่งชะลอตัว

หาจุดเด่น

เรื่องนี้สำคัญมากๆ ที่ผู้นำองค์กร เจ้าของบริษัท ผู้บริหาร จะต้องรู้จุดเด่น บริษัทตัวเองให้ถ่องแท้ ว่าเรามีดีอะไร? เราเก่งอะไร? ทำไมลูกค้าถึงมาใช้สินค้า หรือบริการของเรา? ไม่ไปใช้ของบริษัทคู่แข่ง ถ้าเราเริ่มต้นด้วยคำถามที่ถูกต้อง ก็จะตามมาถึงการทำบางสิ่งบางอย่างที่ถูกต้อง

เมื่อรู้ว่าจุดเด่นของเราดียังไงแล้ว ก็ควรวิเคราะห์ว่า จะดียิ่งๆ ขึ้นไปอีกได้ยังไง

พัฒนาจุดด้อย

มีเรื่องอะไรบ้าง ที่เราต้องกำจัดทิ้งไป แก้ไข แล้วปรับเปลี่ยนใหม่ ด้านไหนบ้าง?

  1. องค์กร องค์กร บริษัท เราอุ้ยอ้ายไปมั้ย มีงานส่วนไหนที่รวมกันได้ หรืองานด้านไหนที่จะเปิดให้บริการเพิ่ม แล้วก่อให้เกิดรายได้ยิ่งต้องรีบทำ
  2. พนักงาน พนักงานจัดว่าเป็น asset ที่มีค่าขององค์กร การจัดสรรตำแหน่งหน้าที่งาน ในรูปแบบ put the right man in the right job อย่างเดียวไม่น่าพอ แต่ต้องหา value added ของพนักงานคนนั้นๆ ด้วย หากมีคนไหนเป็นจุดอ่อน ฝ่ายทรัพยากรบุคคลมีหน้าที่ ต้องสับเปลี่ยนหรือให้โอกาสปรับปรุงตัว จนกว่าจะสามารถทำได้ตามกติกาที่วางไว้
  3. รายได้ เรื่องนี้หลายองค์กร ขมคอ น้ำลายเหนียว ยิ่งใกล้สิ้นเดือน ต้องวิ่งหาเงินมาจ่ายเงินเดือนพนักงาน รอรับเช็คจากลูกค้า เอาไปจ่ายค่าใช้จ่าย ฝ่ายการเงินดูท่าจะเชี่ยวชาญเรื่องนี้มากๆ

หากยังเป็นตัวแดงอยู่ ต้องหาหนทางทุกวิถีทางที่จะมีรายได้เพิ่มเติมเข้ามา นอกเหนือจากการลด cost แล้ว

  1. งานบริการ/บริการหลังการขาย ส่วนนี้นับว่าเป็นส่วนสำคัญมากๆ ที่จะดึงลูกค้าประจำ ให้ใช้บริการกับบริษัทเราต่อ หรือจากไป การจัดฝึกอบรมให้พนักงานหัวข้อ เกี่ยวกับการบริการ การดูแลลูกค้า และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ถือว่าเป็นเรื่องที่องค์กรควรทำ ถึงแม้จะอยู่ในช่วงลดค่าใช้จ่ายก็ตาม นอกจากนี้ การให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการประเมิน ความพึงพอใจของบริการของเรา ก็จะยิ่งได้ข้อมูลที่สำคัญ เอามาพัฒนาบริการของเราให้ดียิ่งขึ้น
  2. ตัวสินค้า หรือบริการ หาตัวช่วย บุคคลที่ 3 มาทดลองใช้งาน ว่าสินค้าของเรา มีจุดดี จุดด้อยอะไรบ้าง สินค้าตามกระแส หรือเลยกระแส out ไปแล้ว หรือขายได้เรื่อยๆ รสชาติ การทำงานของสินค้า ยังคงเป็นที่ต้องการในท้องตลาดอยู่หรือไม่ ถ้า ไม่ ก็ต้องปรับเปลี่ยนให้ไว

ลูกค้าต้องการอะไร?

หากเราสามารถล่วงรู้ใจของลูกค้าได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นประโยชน์มากเท่านั้น อย่างถ้าเรารู้ว่า ลูกค้าชอบอะไร อยากได้อะไร ต้องการอะไร ก็นำข้อมูลนี้ มาทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย กิจกรรมสำหรับลูกค้าเฉพาะกิจ อย่าง exclusive สำหรับลูกค้า VIP หรือจัดเป็นอีเว้นท์ต่างๆ เชิญลูกค้ามาร่วมงาน หรือจัดโปรโมชั่นบางอย่าง ที่เจาะตรงกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม

ส่วนทางด้านการตลาดออนไลน์ ก็สามารถใช้ function ต่างๆ ที่มีมากมาย ของ Line Official Account เพื่อสื่อสาร กจกรรม โปรโมชั่น สินค้าใหม่ คูปองส่วนลด บัตรสะสมแต้ม การตอบด้วยข้อความอัตโนมัติ Chat bot ลูกค้าไม่ต้องรอเราตอบ หากเป็นเวลาหลังเลิกงาน หรือวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ซึ่ง function ต่างๆเหล่านี้ องค์กร หรือบริษัท สามารถใช้งานและทำได้เอง ในองค์กร โดยไม่ต้องจ้างคนอื่นเข้ามาดูแลให้

วางเป้าหมาย ลงมือทำ และปรับแก้ Plan Do Check

หากผู้บริหารและทีมงานได้กำหนดเป้าหมายร่วมกั แบบไม่ใช่การใช้คำสั่ง การได้รับความร่วมมือจากพนักงานน่าจะได้ผลที่ดีกว่า เมื่อกำหนดเป้าหมายแล้ว ก็ต้องวาง time frame ว่า จะทำอะไรที่ต้องเสร็จเมื่อไหร่ รับผิดชอบโดยใครและวางแผน หาวิธีการว่าจะต้องทำอะไรกันบ้าง แล้วลงมือทำ หากทำไปแล้วเจอปัญหา ก็ต้องหาวิธีแก้ไข ปรับเปลี่ยนวิธีการใหม่ แต่เป้าหมายต้องไม่เปลี่ยน

หากเราทำงานกันเต็มที่ อุดรูรั่วทุกจุด เพิ่มรายได้ เพิ่มลูกค้า ไม่มีสิ่งใดจะแพ้ความพยายามของเราไปได้

หากทุกบริษัท ทุกองค์กร ทำได้ตามนี้แล้ว เชื่อเถอะว่า เราจะได้ไปต่อ ไม่รอแล้วนะ…@


เกี่ยวกับผู้เขียน: บราลี อินทรรัตน์ (ลี)

:มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 30 ปี

:ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด และการตลาดออนไลน์ให้กับองค์กรและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม

:เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีน

:มีคลาสสัมมนาแพลตฟอร์มออนไลน์ สอนฟรี 3 ชม.ให้กับ SME ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ http://nav.cx/iel6H1M

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น