“Make a wood house and craft” ถุงผ้าพวงกุญแจ ตอบโจทย์คนรักษ์โลก

พวงกุญแจถุงผ้า “Make a wood house and craft” ตอบโจทย์คนที่ต้องการลดใช้ถุงพลาสติก พกพาง่าย น้ำหนักเบา ห้อยติดกระเป๋าหรือกุญแจรถได้

ปัญหาขยะพลาสติกกำลังเป็นปัญหาที่คนทั่วโลกให้ความสำคัญ เพราะทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ต้องใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 450 ปี และยังทำให้เกิดมลภาวะในท้องทะเล มีสัตว์ทะเลจำนวนมากต้องตายจากการกินพลาสติกเข้าไปเพราะคิดว่าเป็นอาหาร

ดังนั้น ปัจจุบันคนจึงหันมาให้ความสำคัญกับการลดใช้ถุงพลาสติก และหันใช้ถุงผ้าแทน ชาลี วาระดี และชาลิสา วาระดี 2 พ่อลูกเจ้าของแบรนด์ Make a wood house and craft ก็อยู่ในกลุ่มคนที่ตระหนักถึงปัญหานี้และพยายามที่จะลดการใช้ถุงพลาสติก จนกระทั่งทำผลิตภัณฑ์พวงกุญแจถุงผ้าออกมาเพื่อตอบโจทย์คนที่ต้องการใช้ถุงผ้า แต่มักจะลืมเอาถุงผ้าติดตัวไปด้วย โดยสามารถนำไปห้อยติดกับกระเป๋า ห้อยติดกับกุญแจรถ หรือใส่ไว้ในกระเป๋าสะพายได้

“ตั้งแต่มีผลิตภัณฑ์ออกมา ก็มีคนสนใจมากขึ้นตามลำดับ อาจเป็นเพราะคนให้ความสำคัญกับเรื่องขยะ เรื่องพลาสติกมากขึ้น และเห็นผลกระทบที่ค่อนข้างรุนแรงที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม การตอบรับการทำผลิตภัณฑ์ถุงผ้าในพวงกุญแจออกมาก็ค่อนข้างดี ลูกค้าก็แบ่งเป็นหลายประเภท โดยหลักๆ จะเป็นลูกค้าที่ซื้อไปใช้จริง กับซื้อไปจำหน่ายต่อ หรือซื้อไปเพื่อแจกเป็นของที่ระลึกในบริษัท” ชาลี กล่าว

ขณะที่ชาลิสา กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มผลิตมาได้ประมาณ 2 ปีครึ่ง ก็ขายได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่ถึงขนาดก้าวกระโดด แต่ก็มีคนเริ่มรู้จักขึ้นเรื่อยๆ เติบโตแบบสม่ำเสมอ แรงบันดาลใจในการทำพวงกุญแจถุงผ้า มาจากตอนไปเรียนที่ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งคนที่นั่นจะสนใจพวกอีโคโปรดักส์ ลดการใช้ขยะพลาสติก เวลาไปซูเปอร์มาร์เก็ต คนส่วนใหญ่จะเอาถุงผ้าไปเอง

หลังกลับจากนิวซีแลนด์ เป็นช่วงที่ตนเองรอสมัครงาน ก็เลยหาธุรกิจเล็กๆ ทำ ช่วงนั้นเป็นช่วงปีใหม่ เลยคิดทำของขวัญที่แจกไปแล้ว คนรับสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ก็เลยออกมาเป็นพวงกุญแจถุงผ้า โดยทำเป็นแพทเทิร์นตัวการ์ตูนน่ารักๆ ข้างในเป็นถุงผ้า สามารถพกพาง่าย และมีน้ำหนักเบา

“คนที่นิยมซื้ออาจเพราะมันเป็นกิมมิค คนเห็นตอนแรกอาจคิดว่ามันเป็นตุ๊กตาพวงกุญแจ ไม่คิดว่าข้างในจะเป็นถุงผ้า เมื่อคลี่ออกมาแล้วจะเป็นถุงผ้าที่ทำจากผ้าร่ม คุณสมบัติจะมีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงและเหนียว”

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูที่เฟซบุ๊ก เพจ Make a wood house and craft หรือเสิร์ชในกูเกิล พิมพ์คำว่า “พวงกุญแจถุงผ้า” มีการ์ตูนให้เลือกหลายแบบ ราคาตั้งแต่ 160-190 บาท ถ้าอยากได้แบบไหน เราก็รับทำตามสั่ง สามารถสกรีนโลโก้ที่ถุงได้

นอกจากขายทางออนไลน์แล้ว ยังมีบูธอยู่ที่ชั้น 4 เซ็นทรัล เอ็มบาสซี และยังขายที่ชิเคด้ามาร์เก็ต ที่หัวหิน ซึ่งเป็นตลาดงานคราฟท์ งานแฮนด์เมด ส่วนใหญ่คนที่มาซื้อที่ชิเคด้าจะเป็นคนต่างชาติเยอะ จะเป็นคนจีน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ เขาอาจซื้อเป็นของที่ระลึกกลับไป ส่วนคนรุ่นใหม่ที่ตอนนี้อาจยังไม่มีงานทำ ชาลิสาแนะนำว่าลองหาอะไรทำ เริ่มจากสิ่งที่ตัวเองชอบ ทำจากสิ่งเล็กๆ แล้วค่อยๆ ต่อยอดขึ้นมา

“ลองเริ่มจากสิ่งที่ตัวเองชอบ เริ่มจากอะไรเล็กๆ ที่คิดว่าเราสามารถจัดการมันได้ และเรามีความสุขกับการอยู่กับมัน แล้วค่อยๆ ต่อยอดขึ้นมา เริ่มขายจากจุดเล็กๆ แล้วขยายตลาดมาเรื่อยๆ พอมีคนสนใจก็ทำการตลาด”

สำหรับการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกในบ้านเรา ชาลี กล่าวว่า รัฐบาลก็เริ่มทำแล้ว แต่เมื่อเทียบกับผลกระทบที่เกิดกับสิ่งแวดล้อม อาจต้องทำเร็วและทำให้ใหญ่กว่านี้ ต้องกำหนดออกมาเป็นนโยบายและยุทธศาสตร์ ตั้งเป้าหมายเกี่ยวกับขยะที่เป็นมลพิษและมีผลต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่แค่ทำให้เกิดกระแส หรือเป็นความสมัครใจเฉพาะคนที่สนใจ หรือเป็นบริษัทห้างร้าน จึงน่าจะออกมาตรการทางกฎหมายมาบังคับ

เพราะการณรงค์อาจเบาไป ประเทศเราพึ่งพาเรื่องการท่องเที่ยว แต่ไปเดินตามชายทะเลเห็นแต่ขยะพลาสติก หรือพวกเต่ามะเฟือง ปลาต่างๆ ตายแล้วพบพลาสติกจำนวนมากอยู่ในท้อง เราอาจต้องทำอะไรที่แรงและจริงจังมากกว่านี้ ส่วนแนวคิดให้ผู้บริโภคในบ้านเราจ่ายเงิน ถ้าต้องการใช้ถุงพลาสติกนั้นสามารถทำได้

แต่ภาคธุรกิจต้องดูรูปแบบ เพราะการทำธุรกิจก็ต้องแคร์ลูกค้า แต่ก็ต้องแคร์สิ่งแวดล้อมด้วย จะบริหารเรื่องนี้อย่างไร ตอนนี้ก็มีหลายร้านที่ทำเรื่องแบบนี้ เช่น ถ้าเอาถุงผ้า เอาแก้วเซรามิก หรือสแตนเลสไปเอง ก็จะลดราคาให้เพื่อเป็นแรงจูงใจ ตอนนี้บ้านเรายังเป็นเรื่องของการสมัครใจที่จะลดใช้ถุงพลาสติก แต่ที่ยุโรปถึงขั้นบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว@


ภาพ : www.facebook.com/Make-a-wood-house-and-craft

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น