คนไทยต้องขยันยิ้ม!! ยืนยัน “ยิ้มสยาม & มิตรภาพ” จุดขายท่องเที่ยวไทย

สงกรานต์ปีนี้ นักท่องเที่ยวอาจเท่าปีที่แล้ว หรือต่ำกว่าเล็กน้อย โดยภาคเหนือได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ส่วนการต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ประทับใจกลับมาเที่ยวซ้ำต้องใช้ “ยิ้มสยาม” และมิตรภาพ

“ยุทธชัย สุนทรรัตนเวช” รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ มีสัญญาณบ่งชี้ว่าไม่ได้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว และกำลังรอตัวเลขเที่ยวบินที่จะปรากฏในวันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.) ว่าจะกระเตื้องขึ้นหรือไม่ สำหรับนักท่องเที่ยวเป็นกรุ๊ปทัวร์ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเอง

น้องๆ ที่ทำตลาดออนไลน์ หรือ เว็บไซต์ที่เรียกว่า OTA (Online Travel Agents) ปั๊มยอดการเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้น ตีว่าตัวเลขเดินทางมาเองประมาณ 60% และกรุ๊ปทัวร์ 38% บวกลบนิดหน่อย ซึ่งตัวเลขเดินทางมาเองนั้น สัดส่วนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะดันตัวเลขกรุ๊ปทัวร์ที่ลดลง

ฝุ่น PM2.5 กระทบท่องเที่ยวภาคเหนือ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบตัวเลขน้อยกว่าปีที่แล้ว 20%

“ยุทธชัย” กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ อาจมีความกังวลใจที่เราคาดการณ์ว่า ทุกปีตัวเลขจะต้องบวกประมาณ 8-10% แต่ปีนี้อาจมีสัญญาณว่าเท่ากับปีที่แล้ว หรือต่ำกว่าเล็กน้อยในบางพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีปัญหาของฝุ่น PM2.5 เยอะ ก็อาจมีตัวเลขนักท่องเที่ยวเท่าปีที่แล้ว หรือลดลงเล็กน้อย ในส่วนของคนไทย ตัวเลขไม่ค่อยดีเท่าไร เพราะเราไวต่อข่าวสาร อย่างไรก็ตาม ตนเองหวังว่า 1-2 วันข้างหน้า ในการตัดสินใจครั้งสุดท้าย อาจทำให้มีตัวเลขเติมเต็มห้องพัก

ขณะนี้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ จ.เชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง อยู่ที่ราว 75% ดังนั้นยังมีห้องว่างอยู่ เพราะฉะนั้นตัวเลขก็อาจไปได้ถึง 80% ก็ถือว่าใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ทั้งนี้ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ได้ไปเก็บตัวเลขที่ภาคเหนือ พบว่าน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 20% ก็ถือว่ายังมีข้อน่าวิตกกังวลอยู่บ้างสำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวที่มีทั้งเรื่องของฝุ่น PM2.5 และมีผลเล็กๆ ในเรื่องความสับสนทางการเมือง

ต้องให้ความรู้เกษตรกรให้เลิกเผา รวมทั้งตั้งคณะกรรมการเจรจาระหว่างประเทศ

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยปีนี้ “ยุทธชัย” กล่าวว่า ปัญหาฝุ่น PM2.5 ในภาคเหนือมาจากภาคการเกษตรที่ใช้วิธีการเผาหลังฤดูเก็บเกี่ยว ดังนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็น่าจะเข้าไปบูรณาการในการให้ความรู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี วิธีการในการพลิกฟื้นผืนดินด้วยการใช้วิธีการอื่นนอกจากการเผา ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่ายสุด และต้องหาทางทำให้ต้นทุนของเขาต่ำด้วย ที่สำคัญจะต้องมีคณะกรรมการเจรจาร่วมระหว่างประเทศด้วย

เพราะฝุ่น PM2.5 ลอยมาตามตะเข็บชายแดนจากชาติเพื่อนบ้านด้วย ต้องหาทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนได้อย่างไร ทั้งนี้ สภาพอากาศที่ผิดเพี้ยนไปจากฤดูกาลโลก ซึ่งปีนี้อากาศร้อยมากกว่าปกติ ก็เป็นเรื่องที่แก้ไขลำบาก แต่การแก้ปัญหาความเข้าใจของพี่น้องเกษตรกรให้มีประสิทธิภาพ การเฝ้าระวังเรื่องไฟป่า การเพิ่มเครื่องมือและอาสาสมัครระวังภัยให้มีเพิ่มขึ้น

ใช้”ยิ้มสยาม”และมิตรภาพ ต้อนรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งช่วยกันดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว

“ยุทธชัย” กล่าวต่อว่า กลไกของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีการประชุมร่วมกับภาครัฐแทบจะทุกระดับ ทั้งระดับจังหวัด และทุกระดับในส่วนกลาง ก็จะนำปัญหาและมาตรการในการแก้ปัญหามาเสนอให้กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหา โดยมีเป้าหมายเพื่อลดปัญหาฝุ่น PM2.5 ให้ได้ เพื่อทำให้สภาพการท่องเที่ยวกลับมาปกติทั้งในระยะสั้น และในอนาคตไม่ให้ปัญหาหวนกลับมาเกิดซ้ำ

สำหรับการต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวอีก ก็ต้องใช้”ยิ้มสยาม”และมิตรภาพ นอกจากนี้ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาเรื่องความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวด้วย อย่าให้เกิดเหตุการณ์ล่าสุดเหมือนที่เกาะสีชัง เพราะทำให้ภาพลักษณ์ประเทศเราเสียหาย ส่วนพี่น้องที่ขับรถสาธารณะ ขับรถแท็กซี่ที่ท่าอากาศยาน ถ้าทำดี นักท่องเที่ยวก็จะกลับมาเที่ยวใหม่ แต่ถ้าทำไม่ดี ก็จะส่งผลกระทบมหาศาลเป็นลูกโซ่กันไปทั้งหมด @

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น