“Beijing Expo” นิทรรศการพืชสวนโลกฯ โอกาสของผู้ประกอบการไทย

งาน Beijing Expo จัดนาน 6 เดือน มีผู้ชม 16 ล้านคนจากทั่วโลก เป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการไทยที่จะทำให้ชาวจีนและคนทั่วโลกรู้จักสินค้าเกษตรและอาหารไทยมากขึ้น

งานมหกรรมพืชสวนโลก 2019 หรือ Beijing International Horticultural Expo 2019 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 เมษายน -7 ตุลาคม 2562 ณ เมืองหยางชิง กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีประเทศต่างๆ เข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 300 ประเทศ ในส่วนของประเทศไทย “บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นกระทรวงหลัก ซึ่งเมื่อดูจากหัวข้อปีนี้ การจัดงานภายใต้แนวคิด “Live Green, Live Better” ซึ่งประเทศไทยมีจุดเด่นนอกจากพืชสวนที่รับประทานได้ เป็นสมุนไพรได้ ก็ยังมีในส่วนของการท่องเที่ยวและอาหารไทย กระทรวงเกษตรฯ จึงเชิญกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงวัฒนธรรม เข้าร่วมด้วย โดยพาวิลเลียนของไทยจัดในลักษณะเป็นบ้านไทยและมีสวนครัวอยู่รอบบ้าน มีผลไม้ไทยสลับสับเปลี่ยนให้ชิมภายในงานด้วย

พาวิลเลียนของไทย

คาดมีผู้ชมงาน 16 ล้านคนจากทั่วโลก เป็นโอกาสประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในหลายมิติ

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในส่วนที่กระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบคือ เราจะนำสินค้าไทยที่มีโอกาสจะขยายลู่ทางการตลาดในประเทศจีนไปจัดแสดง โดยงานนี้มีระยะเวลา 6 เดือน คาดว่าจะมีคนเข้าชม 16 ล้านคนจากทั่วโลก เพราะฉะนั้นงานนี้จึงเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในหลายมิติพร้อมกัน และกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปร่วมงานในธีม “ครัวไทยสู่ครัวโลก” (Thailand Kitchen of The World : A True Source beyond Expectations) สินค้าที่นำไปเป็นพวกสินค้าเกษตร สินค้าแปรรูป เครื่องแกงที่เป็นทั้งแบบก้อนและของเหลว ซึ่งก้อนต้มยำของเราเป็นที่ชื่นชอบมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ยังมีอาหารทานเล่นในหลายรูปแบบ รวมทั้งเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานได้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้า งานครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีที่จะทำให้ชาวจีนได้รู้จักสินค้าเกษตรและอาหารไทยมากขึ้น และเรายังใช้การค้าออนไลน์เข้ามาช่วยด้วย เพราะเรามีลู่ทางการค้าหลายแพลตฟอร์มของจีน ทำให้สามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้ด้วย

 

เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหม่ได้ขยายตลาดไปจีน

สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่นำไปจัดแสดงในงานนั้น อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า

จะไม่ใช่ผู้ประกอบการรายใหญ่ แต่จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหม่ทั่วประเทศมีโอกาสมากขึ้น โดยกรมฯ ได้ประสานกับกรมพัฒนาชุมชน เป็นพวกสินค้าโอทอป ประสานกับกระทรวงเกษตรฯ ที่เป็นสหกรณ์การเกษตร ที่มีความสามารถที่จะส่งออกได้ เพราะฉะนั้นเราน่าจะมีส่วนช่วยผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็กให้สามารถเข้าใจวิธีการและขยายตลาดในจีน รวมถึงในอนาคตในส่วนของผู้ชมจากประเทศอื่นด้วย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการนอกจากจะเข้าร่วมงาน Beijing Expo แล้ว ในแต่ละปีเราจะมีงานแสดงสินค้าทั่วโลกกว่า 100 งาน ที่ผู้ประกอบการจะเข้าร่วมกับกรมฯ ได้ หรือถ้าไม่เข้าร่วมกับกรมฯ สนใจไปเอง เราก็มีโครงการที่เรียกว่า SMEs Pro-active คือไปเข้าร่วมงานก่อน แล้วมาขอเงินสนับสนุนทีหลังก็ได้ แต่มันก็จะมีกระบวนการอยู่ ส่วนผู้ประกอบการที่อยู่ต่างจังหวัด ตอนนี้เรามีโครงการที่เรียกว่า Young Exporter form Local to Global จะไปแนะนำผู้ประกอบการที่มีศักยภาพทั่วประเทศที่เป็นรายเล็กๆ ที่อาจไม่รู้ว่าจะส่งออกอย่างไร ให้มีความรู้เรื่องการประกอบธุรกิจระหว่างประเทศและออนไลน์ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูได้ที่แอปพลิเคชั่น DITP Connect หรือโทร 1169 หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ของกรมฯ www.ditp.go.th

หวัง Beijing Expo จะสร้างความมั่นใจสินค้าไทยให้ผู้บริโภคชาวจีนและทั่วโลก

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับความคาดหวังที่ประเทศไทยจะได้รับจากการเข้าร่วมงาน Beijing Expo ในครั้งนี้ คือ หวังว่าจะสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคชาวจีนและทั่วโลกถึงคุณภาพมาตรฐานสากล การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคมของสินค้าอาหารและเกษตรของไทย ให้ผู้บริโภคไว้ใจในคุณภาพที่จะมีผลต่อการส่งออกและการขยายตัวของสินค้าไทยในตลาดจีนและตลาดโลกในอนาคต @

ภาพ : facebook.com/ThailandPavilionBeijingExpo2019
www.horti-expo2019.org
facebook.com/thaiselectthailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น