จีนกลับมาแล้ว!! คาดปีนี้นักท่องเที่ยวทะลุ 40 ล้านคน

นักท่องเที่ยวจีน

นักท่องเที่ยวจีนกลับมาแล้ว ส่วนอินเดียก็น่าสนใจ เข้ามาจัดงานแต่งงานในไทยมากที่สุด คาด นักท่องเที่ยวต่างชาติปี 62 แตะ 40 ล้านคน สร้างรายได้ 2.3 ล้านล้านบาท

กิตติ พรศิวะกิจ นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย เปิดเผยในรายการ “ลับคมธุรกิจ” ทางคลื่นมิติข่าว 90.5 ว่า ช่วงนี้สถานการณ์นักท่องเที่ยวจีน กลับมาเป็นบวกแล้ว ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 หลังจากติดลบมาตั้งแต่ เดือนกรกฎาคม 2561 ประมาณ 1% เรื่อยมาถึง เดือนพฤศจิกายน 2561 ติดลบประมาณ 15% เนื่องจากมีการออกมาตรการ Free Visa On Arrival หากไม่มีมาตรการนี้ ก็น่าจะติดลบเกิน 20% แน่ ซึ่งรัฐบาลได้ขยายมาตรการนี้ที่สิ้นสุดในวันที่ 13 มกราคม 2562 ออกไปอีกตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม – 30 เมษายน 2562 เพื่อรองรับช่วงตรุษจีน ซึ่งตรุษจีนปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เกิน 1 ล้านคนเป็นครั้งแรก

นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย กล่าวอีกว่า ตอนนี้ประเทศที่น่าสนใจนอกจากจีนแล้ว ก็คืออินเดีย โดยกลุ่มที่เข้ามาจัดงานแต่งงานในประเทศไทยจะมากที่สุดเป็นอันดับ 1 เพราะเขาบอกว่ามาจัดงานแต่งงานที่ประเทศไทยคุ้มค่ากว่า ประหยัดกว่า และสะดวกสบายที่สุด

การจัดงานแต่งงานแต่ละครั้งในประเทศไทยจะใช้เงินประมาณ 5-10 ล้านบาท โดยเช่าเหมาลำ เชิญแขกที่สนิทมาประมาณ 200 คน แต่ถ้าจัดในประเทศอินเดีย เขาต้องเชิญแขกเป็นพันๆ คน เสียค่าใช้จ่ายเยอะมาก นอกจากนี้ คนรุ่นใหม่อินเดีย ก็นิยมมาเที่ยวไทยมากขึ้น เนื่องจากเรื่องดิจิทัล ที่ทำให้การมาเที่ยวเมืองไทยง่ายขึ้น สามารถจองที่พักผ่านออนไลน์ได้

สำหรับความแตกต่างระหว่างนักท่องเที่ยวจีนและอินเดียนั้น นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย บอกว่า นักท่องเที่ยวจีนจะชอบชอปปิง ไม่เน้นห้องพักที่หรูหรามากแค่ 3 ดาวก็พอ ส่วนนักท่องเที่ยวอินเดียที่เป็นคนรุ่นใหม่ จะเน้นการใช้ชีวิตหรูหรา พักโรงแรมดีๆ 5 ดาว ทานอาหารดีๆ ไม่ชอปปิงมาก และปีนี้ การท่องเที่ยวของไทยจะเน้นเรื่องความปลอดภัย หลังเกิดเหตุการณ์เรือล่มเมื่อปีที่แล้ว

โดยวันที่ 17 มกราคม 2561 สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะตั้งคณะกรรมการด้านความปลอดภัยขึ้นมาโดยเฉพาะ มีสมาชิก 29 คน ซึ่งจะประสานกับภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทุกกระทรวงและทุกหน่วยงาน เพื่อสร้างความปลอดภัยใน 10 ด้าน อาทิ ด้านอาหาร ด้านการเดินทางรถรางเรือ ด้านอากาศ

โดยจะมีการวางมาตรฐานความปลอดภัยในทุกๆ ด้าน ปลูกจิตสำนึกด้านความปลอดภัย การนำเทคโนโลยีเกี่ยวกับความปลอดภัยมาใช้ โดยให้ผู้ประกอบการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตัวเอง เพื่อให้มีการควบคุม มอนิเตอร์ การแจ้งเหตุ และการปฏิบัติหลังเกิดเหตุแล้ว ซึ่งจะมีบทลงโทษคนที่ไม่ทำตาม จากเบาไปหนัก

สำหรับปี 2562 นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย เชื่อว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะมาเที่ยวไทยแตะ 40 ล้านคนเป็นครั้งแรก หลังจากปีที่แล้วแตะ 38 ล้านคน เป้าหมายรายได้อยู่ที่ 2.3 ล้านล้านบาท ส่วนนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยปีนี้ ตั้งเป้าอยู่ที่ 169 ล้านคน-ครั้ง รายได้ 1.1 ล้านล้านบาท รวมรายได้ทั้งหมด 3.4 ล้านล้านบาท คิดเป็นประมาณ 20% ของจีดีพี @

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น